Hà Tĩnh: Phát hiện nhiều hiện vật cổ ở di tích đền Huyện

Ngày 14-12, tại tỉnh Hà Tĩnh, Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với Tổ công tác Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức Hội nghị báo cáo những kết quả bước đầu đợt thám sát, khai quật khảo cổ tại khu vực Di tích đền Huyện thuộc địa bàn huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.
Các đại biểu tham quan hiện vật cổ được phát hiện tại đền Huyện
Các đại biểu tham quan hiện vật cổ được phát hiện tại đền Huyện

Trong gần 15 ngày (từ 1-12 đến 15-12), đoàn chuyên gia đã tiến hành triển khai 3 hố thăm dò, khai quật với tổng diện tích 150m² tại khu vực Di tích đền Huyện. Qua khai quật, đã phát hiện nhiều hiện vật gồm vật liệu kiến trúc, gốm men, đồ sứ, đồ sành, gốm thô, tiền đồng... có niên đại từ thế kỷ 1-2 trước Công nguyên đến thế kỷ 17-18…

Hà Tĩnh: Phát hiện nhiều hiện vật cổ ở di tích đền Huyện ảnh 1 Hiện vật cổ được phát hiện

Sự xuất hiện của các loại gốm thô cho thấy, ngay từ những thế kỷ 1-2 trước Công nguyên nơi đây là điểm tụ cư của cư dân thời sơ sử. Những phát hiện này cung cấp những manh mối cho việc nghiên cứu giai đoạn tiền sơ sử khu vực Nghi Xuân, từ đó tìm hiểu và làm rõ đời sống văn hóa của các cư dân ở Xuân An, Bãi Cọi, đền Huyện và những thôn làng trù phú, nơi cư trú của các cộng đồng cư dân dọc bên hữu ngạn sông Lam thế kỷ 1-2 trước Công nguyên.

Trong đó, sự góp mặt của loại bình 6 quai tại đây dưới thời Đường cho thấy vị thế địa chính trị, địa kinh tế quan trọng của địa điểm này trong lưu vực sông Lam và chính là một trong những nguyên nhân các thời Lý, Trần, Lê sau này tiếp tục chọn, xây dựng các công trình kiến trúc ở đây...

Hà Tĩnh: Phát hiện nhiều hiện vật cổ ở di tích đền Huyện ảnh 2 Hiện vật cổ được phát hiện
Các loại hình hiện vật khai quật được ở khu vực di tích đền Huyện cũng cho thấy các kiến trúc thời Trần tại đây được trang trí theo phong cách hoàng cung với các đề tài trang trí như hình rồng, lá đề... thể hiện tính vương quyền và sự tư tưởng của Phật giáo.

Kết quả khai quật bước đầu phát hiện một số dấu vết kiến trúc cũng như một số di vật của thời Trần cho đến thời Lê. Kết quả của việc khai quật lần này sẽ mở ra cơ hội để có thể tìm hiểu kỹ hơn và làm rõ các giá trị lịch sử, văn hóa của di tích đền Huyện.

Đây sẽ là cơ sở để tỉnh Hà Tĩnh xây dựng tài liệu đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét công nhận là di tích cấp Quốc gia.

Hà Tĩnh: Phát hiện nhiều hiện vật cổ ở di tích đền Huyện ảnh 3 Hiện vật được phát hiện
Các mẫu hiện vật, di vật văn hóa cổ được phát hiện tại các hố khai quật này đã được bàn giao cho Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh lập hồ sơ chuyển vào kho bảo quản nhằm phục vụ cho công tác nghiên cứu.

Tin cùng chuyên mục