Hà Văn Thắm chỉ đạo chi lãi ngoài để cấu kết hưởng lợi như thế nào?

 Sáng nay (21-1), Tòa án nhân dân TP Hà Nội đưa ra xét xử ông Nguyễn Hoài Giang, cựu Chủ tịch HĐTV Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) và 3 bị cáo nguyên là cán bộ chủ chốt của công ty này ra xét xử sơ thẩm về cáo buộc lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt hàng tỷ đồng tiền lãi ngoài hợp đồng từ OceanBank.


Các bị cáo Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn được đưa đến tòa đầu tiên. An ninh xung quanh phiên tòa được siết chặt.
Hà Văn Thắm chỉ đạo chi lãi ngoài để cấu kết hưởng lợi như thế nào? ảnh 1 Bị cáo Phạm Xuân Quang được dẫn giải tới tòa sáng nay. Ảnh ĐỖ TRUNG
Theo cơ quan công tố, trong thời gian từ năm 2009 - 2014, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) về việc ưu tiên sử dụng dịch vụ của Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank) là Ngân hàng mà PVN góp 20% vốn điều lệ, Công ty BSR đã gửi tiền có kỳ hạn và không kỳ hạn tại OceanBank Chi nhánh Quảng Ngãi.
Trong đó, Nguyễn Hoài Giang khi làm Tổng Giám đốc đã ký 19 hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn với tổng số tiền hơn 11.000 tỷ đồng và 2 hợp đồng tiền gửi USD có kỳ hạn với tổng số tiền 23.148.065 USD.
Sau khi được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐTV, Nguyễn Hoài Giang đã ký phê duyệt 15 tờ trình để BSR gửi tiền vào OceanBank; Đinh Văn Ngọc khi làm Tổng Giám đốc đã ký 6 tờ trình gửi số tiền hơn 1.800 tỷ đồng và 12 tờ trình đề xuất gia hạn gửi số tiền hơn 12.000 tỷ đồng; Vũ Mạnh Tùng, Phó tổng Giám đốc ký 35 hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn tổng số tiền hơn 7.800 tỷ đồng; Phạm Xuân Quang, kế toán trưởng ký tờ trình đề xuất Ban Tổng giám đốc phê duyệt, làm thủ tục ký hợp đồng gửi tiền tại OceanBank Chi nhánh Quảng Ngãi hoặc ủy quyền cho Nguyễn Thị Hồng Phượng - Phó phòng tài chính kế toán đề xuất để lãnh đạo BSR ký tổng cộng 56 hợp đồng tiền gửi với tổng số tiền gần 20.000 tỷ đồng và 23.148.065 USD.

Theo chủ trương và chỉ đạo của Hà Văn Thắm, Chủ tịch HĐQT OceanBank về việc chi trả lãi ngoài tiền huy động vốn cho khách hàng gửi tiền trên toàn hệ thống OceanBank, trong thời gian từ năm 2013 – 2014, Nguyễn Minh Thu nguyên Tổng giám đốc OceanBank đã 5 lần nhận tiền từ tài khoản của các cá nhân tại Chi nhánh Đà Nẵng và Quảng Ngãi do hội sở OceanBank chuyển vào để chi tiền ngoài hợp đồng cho Nguyễn Hoài Giang, Đinh Văn Ngọc, Vũ Mạnh Tùng, Phạm Xuân Quang.

Hà Văn Thắm chỉ đạo chi lãi ngoài để cấu kết hưởng lợi như thế nào? ảnh 2 Các bị cáo tại tòa sáng nay
Quá trình điều tra, Nguyễn Minh Thu khai sau khi được làm Tổng Giám đốc, theo chỉ đạo và phân công của Hà Văn Thắm, Thu được giao nhiệm vụ trực tiếp chi các khoản tiền ngoài lãi suất tiền gửi theo hợp đồng (còn gọi là chi chăm sóc khách hàng) trong đó có các cá nhân tại Công ty BSR. 
Nguyễn Hoài Giang thay mặt lãnh đạo Công ty BSR hứa sẽ tiếp tục sử dụng dịch vụ của OceanBank và ủng hộ Thu trên cương vị Tổng Giám đốc OceanBank thay Sơn. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Hà Văn Thắm và kế thừa, bàn giao của Nguyễn Xuân Sơn, Thu tiếp tục chi tiền ngoài lãi suất cho Nguyễn Hoài Giang, Vũ Mạnh Tùng và Phạm Xuân Quang. Mức chi dựa vào sự ảnh hưởng của từng người trong việc Công ty BSR gửi tiền vào OceanBank...

Trong khi đó, bị can Nguyễn Hoàng Giang khai, vào đầu năm 2011, sau khi được bổ nhiệm Phó tổng Giám đốc PVN, Nguyễn Xuân Sơn vào Quảng Ngãi công tác và giới thiệu Nguyễn Minh Thu thay Sơn làm Tổng Giám đốc Oceanbank tại bữa ăn ở khách sạn Petrosetco Sông Trà 2 để cám ơn Công ty BSR đã ủng hộ Sơn trong giai đoạn làm Tổng Giám đốc và đề nghị Công ty BSR tiếp tục sử dụng dịch vụ OceanBank. Nguyễn Hoài Giang cam kết sẽ tiếp tục ủng hộ OceanBank.

Trên cơ sở kết quả điều tra, có căn cứ xác định Nguyễn Hoài Giang nhận 3 lần từ Nguyễn Minh Thu với số tiền 2,9 tỷ đồng. Lời khai của Nguyễn Hoài Giang phù hợp với lời khai của Nguyễn Minh Thu và các tài liệu điều tra thu thập được về thời gian, địa điểm, số lần, số tiền nhận từng lần.

Hà Văn Thắm chỉ đạo chi lãi ngoài để cấu kết hưởng lợi như thế nào? ảnh 3 Bị cáo Hà Văn Thắm được đưa tới tòa đúng 8 giờ sáng. Ảnh ĐỖ TRUNG
 Số tiền chiếm đoạt Nguyễn Hoài Giang khai sử dụng làm từ thiện tại Trại trẻ mồ côi La Gi, tỉnh Bình Thuận; đóng góp xây nhà cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng, nghĩa trang liệt sĩ tại Quảng Ngãi; chữa bệnh cho con ở Singapore và chi tiêu cá nhân.

Theo cáo buộc của Viện Kiểm sát, với vai trò lãnh đạo của Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn, trong năm 2013 – 2014, Vũ Mạnh Tùng, Phó Tổng Giám đốc; Nguyễn Hoài Giang, Chủ tịch HĐTV; Phạm Xuân Quang, Kế toán trưởng; Đinh Văn Ngọc, Tổng Giám đốc đã quyết định việc gửi tiền của Công ty BSR vào Ngân hàng OceanBank, do đó đã được Nguyễn Minh Thu, Tổng Giám đốc OceanBank chi tiền ngoài hợp đồng (còn gọi là tiền chi chăm sóc khách hàng). Cụ thể: Vũ Mạnh Tùng đã nhận và chiếm đoạt 2,9 tỷ đồng và 40.000 USD; Nguyễn Hoài Giang đã nhận và chiếm đoạt 2,9 tỷ đồng; Phạm Xuân Quang đã nhận và chiếm đoạt 1,8 tỷ đồng và 20.000 USD; Đinh Văn Ngọc đã nhận và chiếm đoạt 1,5 tỷ đồng. 

Hành vi của các bị can đủ căn cứ kết luận phạm vào tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 280 Bộ luật Hình sự 1999. Tuy nhiên căn cứ Nghị quyết 41/2017/QH14 ngày 20-6-2017 của Quốc hội về việc thi hành Bộ luật Hình sự thì hành vi của các bị can bị khởi tố, truy tố theo Điều 355 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi năm 2017.

Hà Văn Thắm chỉ đạo chi lãi ngoài để cấu kết hưởng lợi như thế nào? ảnh 4 Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn tại tòa. Ảnh ĐỖ TRUNG
Trong quá trình điều tra, các bị can Nguyễn Hoài Giang, Vũ Mạnh Tùng, Đinh Văn Ngọc, Phạm Xuân Quang thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, chủ động khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội mà có. Riêng bị can Đinh Văn Ngọc khắc phục được 1/2 số tiền chiếm đoạt.

Tin cùng chuyên mục