Hạ viện Mỹ kiện Tổng thống

Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát đã đệ đơn kiện Tổng thống Mỹ Donald Trump với cáo buộc rằng việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm huy động khoản tiền xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico là hành động vi phạm hiến pháp. 
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AP)
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AP)

Hành động này được cho là sẽ kéo Tổng thống Donald Trump vào một cuộc chiến chính trị lâu dài. Đơn kiện trình Tòa án quận Columbia nêu rõ, trong lịch sử của Mỹ chưa có tiền lệ tổng thống tuyên bố tình trạng khẩn cấp nhằm huy động nguồn ngân sách sau khi không nhận được sự chấp thuận của Quốc hội. Đơn kiện được gửi lên tòa án trong lúc Tổng thống Mỹ đang có chuyến thăm tới bang California để kiểm tra một đoạn bức tường được xây dọc biên giới giữa Mỹ và Mexico. Nhà Trắng chưa có phản ứng về hành động trên.

Ngoài việc khoét sâu thêm mâu thuẫn giữa đảng Dân chủ và Nhà Trắng, việc ông Donald Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia còn gây ra một cuộc tranh luận trong chính các nghị sĩ đảng Cộng hòa về việc có nên thay đổi Đạo luật Khẩn cấp quốc gia không. 

Tin cùng chuyên mục