Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cải thiện an toàn trường học

Với 407 phiếu thuận và 10 phiếu chống, Hạ viện Mỹ, ngày 14-3, đã thông qua một dự luật nhằm đảm bảo an toàn trường học. 

Học sinh, sinh viên Mỹ biểu tình trước Nhà Trắng phản đối bạo lực súng đạn. Ảnh: 680 News
Học sinh, sinh viên Mỹ biểu tình trước Nhà Trắng phản đối bạo lực súng đạn. Ảnh: 680 News

Đây là hành động đầu tiên của Quốc hội Mỹ kể từ khi xảy ra vụ nổ súng đẫm máu tại trường trung học ở Parkland, bang Florida hồi tháng trước, khiến 17 người thiệt mạng.  

Dự luật này, sẽ được trình lên Thượng viện để xem xét thông qua, cho phép tài trợ 500 triệu USD trong 10 năm để cải thiện việc đào tạo và phối hợp giữa các trường học và cơ quan thực thi pháp luật địa phương và giúp xác định các dấu hiệu của bạo lực tiềm ẩn.

Trong một tuyên bố, Nhà Trắng ca ngợi việc Hạ viện thông qua dự luật này và gọi đây là một bước quan trọng để bảo vệ an toàn cho học sinh Mỹ.

Ngày 15-3, bên ngoài trụ sở Quốc hội Mỹ ở thủ đô Washington, nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ tại cả Thượng viện và Hạ viện Mỹ đã hòa cùng đám đông học sinh, sinh viên phản đối Hiệp hội Súng đạn quốc gia Mỹ (NRA) và kêu gọi các nhà lập pháp ban hành các đạo luật chặt chẽ hơn về quyền sở hữu súng đạn. Tại thành phố New York, nhiều học sinh của hơn 50 trường học, trong trang phục màu cam của phong trào ủng hộ kiểm soát súng đạn, đã đổ xuống đường, hô vang các khẩu hiệu “Chúng tôi muốn thay đổi” và “Liệu tôi có phải là nạn nhân tiếp theo?”. Theo thư ký báo chí của Thị trưởng New York, Eric Phillips, hơn 100.000 học sinh, sinh viên đã tham gia cuộc biểu tình mang tên “National School Walkout" (tạm dịch: Biểu tình trường học quốc gia) này.

Hàng chục ngàn học sinh trên khắp nước Mỹ đã nghỉ học để tham gia các cuộc biểu tình. Theo chiến dịch "#ENOUGH" (Thế là quá đủ), học sinh của hơn 3.000 trường học trên khắp nước Mỹ đã xuống đường tuần hành phản đối bạo lực súng đạn. Theo kế hoạch, một cuộc biểu tình quy mô toàn quốc lấy cảm hứng từ các học sinh mang tên March For Our Lives (Tuần hành vì sinh mạng của chúng ta) sẽ được tổ chức vào ngày 24-3 tới. 

Tin cùng chuyên mục