Hai đường cất hạ cánh tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất xuống cấp nghiêm trọng

SGGPO
Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất cải tạo, nâng cấp đường cất, hạ cánh (CHC) 25R/07L Cảng hàng không Quốc tế (CHKQT)Tân Sơn Nhất và đường CHC 1B Nội Bài. 

Theo ACV, 2 đường CHC này đều đã được khai thác vượt tải và vượt tần suất thiết kế.

Trong đó, đường CHC 25R/07L CHKQT Tân Sơn Nhất được sửa chữa và đưa vào sử dụng tháng 6-2013, đảm bảo khai thác máy bay B777 - 300 ER hoặc tương đương với tần suất  55.100 lần CHC trong 10 năm, nhưng tính đến hết tháng 4-2018, tổng số lần hạ, cất cánh trên đường này đã là 126.000 lần.

Tương tự,  đường CHC 1B Nội Bài  đưa vào khai thác năm 2003, được thiết kế đảm bảo khai thác tàu bay B747-400 cho khoảng 10.500 lượt hạ, cất cánh trong 20 năm.

Tuy nhiên, tính đến hết tháng 4-2018, tổng số lần CHC trên đường băng này đã lên tới 284.200 lần.

Hiện cả 2 đường CHC này đều xuất hiện hư hỏng, mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, thường xuyên bị bong bật, nứt vỡ. Tại một số vị trí trên đường CHC 1B của Nội Bài còn có hiện tượng phụt bùn, đặc biệt vào mùa mưa.

ACV cho biết, nếu không sớm cải tạo, nâng cấp kịp thời sẽ tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay, có thể phải đóng cửa 2 đường CHC này, dẫn đến tăng áp lực cho 2 đường CHC còn lại, ảnh hưởng đến an toàn bay, đồng thời giảm sản lượng khai thác.

Hiện Bộ GTVT đang chờ Chính phủ xem xét, bổ sung danh mục và bố trí kế hoạch vốn trung hạn 2016 - 2020, dự kiến khoảng hơn 4.200 tỷ đồng để đầu tư các dự án khu bay tại CHKQT Tân Sơn Nhất và Nội Bài. 

Bộ GTVT đã yêu cầu ACV đề xuất phương án vốn. Trong thời gian chưa bố trí kịp thời vốn để đầu tư, ACV có trách nhiệm sửa chữa, bảo dưỡng những hư hỏng tại đường CHC và đường lăn, đảm bảo khai thác an toàn tuyệt đối. 

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

 Cần 58,71 tỷ USD xây đường sắt tốc độ cao Bắc Nam

Cần 58,71 tỷ USD xây đường sắt tốc độ cao Bắc Nam

Ngày 12-11, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cùng đại diện các bộ, ngành, địa phương, các nhà tài trợ lớn và các chuyên gia đầu ngành đã nghe liên danh tư vấn TEDI - TRICC - TEDISOUTH và nhóm nghiên cứu của JICA (Nhật Bản) báo cáo cuối kỳ nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc  Nam.

Quy hoạch

Bút Sài Gòn

Đường làng

- Dạo này nạn chạy xe ba bửa trên đường cao tốc quá lậm. Lớp thì bỗng nhiên chạy lùi, lớp thì quay đầu chạy đại. Chạy bất chấp luật lệ như vậy, gây tai nạn chỉ là sớm hay trễ.

Sự kiện vấn đề

Từ chuyện né thu phí đậu ô tô

Theo số liệu của Sở GTVT TPHCM, trong hơn 4.155km đường của thành phố thì chỉ có khoảng 1.176km có bề rộng lòng đường trên 7m. Đường rộng dưới 7m chiếm tỷ lệ trên 58%. Vì thế, việc đậu xe chiếm dụng lòng lề đường dù ở bất cứ tuyến đường nào cũng ảnh hưởng tiêu cực đến giao thông.