Hai giáo sư Nobel thế giới đến Quy Nhơn tham dự hội thảo khoa học

Hai Giáo sư (GS) Nobel đã đến TP Quy Nhơn vào chiều tối 8-5, được lãnh đạo tỉnh Bình Định ra đón, tặng hoa chào mừng.

Chiều tối 8-5, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long và GS Trần Thanh Vân, Chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam cùng GS Lê Kim Ngọc (vợ GS Trần Thanh Vân) đã ra đón tiếp, tặng hoa chào mừng GS Gerard ‘t Hooft - giải Nobel Vật lý năm 1999 và GS Finn Kydland - người đoạt giải Nobel Kinh tế năm 2004 vừa đến TP Quy Nhơn (Bình Định), để tham dự chương trình "Gặp gỡ Việt Nam" lần thứ 14 - năm 2018.

Hai giáo sư Nobel thế giới đến Quy Nhơn tham dự hội thảo khoa học ảnh 1 GS Gerard ‘t Hooft  đến Quy Nhơn vào lúc 17 giờ chiều 5-8.

GS Finn Kydland là nhà kinh tế học người Na Uy, được trao giải Nobel Kinh tế (cùng với Edward C.Prescott) cho những đóng góp về kinh tế vĩ mô động: Thời gian nhất quán của các chính sách kinh tế và động lực thúc đẩy chu trình kinh doanh.

Còn GS Gerard ‘t Hooft (người Hà Lan) là chủ nhân của khám phá về cấu trúc lượng tử trong các tương tác điện yếu - công trình xây dựng nền tảng toán học vững chắc cho lý thuyết vật lý về các hạt cơ bản và đoạt giải Nobel Vật lý.

GS Trần Thanh Vân đón tiếp GS Finn Kydland đến Quy Nhơn vào lúc  18 giờ, ngày 5-8.
Hai giáo sư Nobel thế giới đến Quy Nhơn tham dự hội thảo khoa học ảnh 3 Tặng hoa chào mừng GS Finn Kydland đến TP Quy Nhơn.

Đây là lần thứ hai cả hai nhà khoa học đến Bình Định dự sự kiện khoa học quốc tế của "Gặp gỡ Việt Nam". GS Gerard ‘t Hooft đã dự chương trình "Gặp gỡ Việt Nam" năm 2017; GS Finn Kydland đến Việt Nam năm 2016.

Lần này, GS Gerard ‘t Hooft và GS Finn Kydland sẽ cùng với 200 nhà khoa học, chính trị gia và doanh nghiệp trong nước, quốc tế tham dự chuỗi hội thảo khoa học "Khoa học để phát triển" diễn ra trong 2 ngày 9 và 10-5, với các vấn đề thảo luận đề cập xoay quanh vai trò của khoa học cơ bản, hay khoa học ứng dụng cho sự phát triển bền vững của xã hội.

Lãnh đạo tỉnh Bình Định đón tiếp, trò chuyện chào mừng GS Finn Kydland và phu nhân

"Khoa học để phát triển" là một trong hai hội thảo lớn nhất trong chương trình "Gặp gỡ Việt Nam" năm 2018 - do Hội Gặp gỡ Việt Nam phối hợp Bộ KH&CN, UBND tỉnh cũng phối hợp tổ chức. Đây cũng là dịp kỷ niệm 25 năm thành lập tổ chức khoa học này.

Tại sự kiện này, hai nhà khoa học đoạt giải Nobel có phát biểu quan trọng phiên khai mạc hội thảo. Ngoài ra, GS Finn Kydland tham gia thảo luận bàn tròn về chủ đề "Tác động xã hội và kinh tế của khoa học đối với xã hội" chiều 9-5; còn GS Gerard ‘t Hooft sẽ gợi mở các vấn đề của hội thảo bàn tròn "Các mô hình khoa học và sự phát triển" sáng 10-5.

Tin cùng chuyên mục