Hai người vui

- Gần đây nhiều ngân hàng thương mại xứ mình được các tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế lần lượt nâng hạng. Được tín nhiệm hơn, tức là sức khỏe kinh doanh tốt lên. Nhưng mới đây, Ngân hàng Nhà nước lại chỉ thị siết lại tăng trưởng tín dụng. Sao không cho các nhà băng bung sức nhiều hơn mà lại siết?

- Lý do là tỷ lệ tín dụng/GDP xứ mình hiện thời đã là 130%. Để bảo vệ an toàn cho hệ thống ngân hàng và cả nền kinh tế, đương nhiên phải giảm chuyện chạy đua cho vay. Bởi vậy mà tuy “cơ bắp” của các nhà băng tăng lên, nhưng vẫn phải kiểm soát rủi ro chặt chẽ. 

- Như vậy tình trạng nợ xấu sẽ được cải thiện, ổn hơn. Nhưng nếu nhu cầu vay của các doanh nghiệp tăng lên mà nhà băng giảm cho vay thì lấy đâu ra tiền mà thở?

- Giảm tăng trưởng tín dụng lần này có chọn lựa kỹ càng chớ không phải giảm đồng loạt. Những lĩnh vực sẽ bị “kiêng khem” cho vay là bất động sản, chứng khoán, BOT và cả tín dụng tiêu dùng. Đây đều là những thứ đã nảy nở quá đà ở khúc trước, tạo ra nhiều hệ lụy. Giới chuyên môn ví von động thái siết chặt tín dụng này là “ăn kiêng để giảm mỡ máu”!

- Giải thích vậy là thấy êm bụng hơn. Gì chớ nhà băng mà bối rối thì nhiều thứ sẽ chập cheng. Khi ngân hàng được nâng chất lượng, doanh nghiệp đàng hoàng cũng sẽ hưởng lợi. Một người khỏe, hai người vui!

Tin cùng chuyên mục