Hai nguyên Bộ trưởng Bộ TT-TT nhận hối lộ hàng triệu USD

Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án “Vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng; nhận hối lộ và đưa hối lộ” xảy ra tại Tổng công ty Viễn thông MobiFone, Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) và một số đơn vị khác, đồng thời đề nghị truy tố đối với 14 bị can. 

Trong đó, 2 nguyên Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn được xác định đã chỉ đạo và ký quyết định phê duyệt đầu tư dự án với mức 8.900 tỷ đồng khi chưa có quyết định phê duyệt chủ trương của Thủ tướng.

Hai nguyên Bộ trưởng Bộ TT-TT nhận hối lộ hàng triệu USD ảnh 1 Bị can Nguyễn Bắc Son (trái) và bị can Trương Minh Tuấn. Ảnh: Bộ Công an

Muốn tạo “dấu ấn” nhiệm kỳ

Tại Kết luận điều tra số 73, ngày 31-8 của Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an), trong lời khai của mình, nguyên Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Bắc Son đã thừa nhận, trong quá trình thực hiện dự án MobiFone mua 95% cổ phần tại Công ty cổ phần Nghe nhìn Toàn Cầu (AVG), ông Phạm Nhật Vũ, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) đã nhiều lần liên lạc, gọi điện thoại, nhắn tin để thúc giục mong muốn ông Son chỉ đạo sớm bán được cổ phần.

Trong khi đó, bản thân ông Son biết được nhiệm kỳ bộ trưởng đến tháng 4-2016 là hết, nên muốn có dấu ấn tạo ra cho MobiFone phải mua được mảng truyền hình của AVG trong năm 2015. Mặt khác, nếu mua bán thành công, ông Son nghĩ chắc chắn cổ đông AVG sẽ “cảm ơn” ông bằng vật chất. Sau khi hoàn thành dự án, Phạm Nhật Vũ đã đến nhà riêng ông Son trên phố Lý Nam Đế để đưa cho ông 3 triệu USD.

Ông Son nhận thức được việc Vũ đưa tiền cho mình vì ông đã chỉ đạo thực hiện xong dự án. Sau khi nhận tiền, ông Son đưa cho con gái (N.T.T.H.) trong những lần H. từ TPHCM ra Hà Nội thăm gia đình (khoảng 10 lần, mỗi lần từ 300.000 - 400.000 USD) nhưng không có tài liệu chứng minh. Liên quan tới lời khai ông Son, cơ quan điều tra đã làm việc với bà H. và thừa nhận bà có ra Hà Nội thăm gia đình vài lần, nhưng phủ nhận việc có nhận tiền từ ông Son. Cơ quan điều tra đã cho đối chất, bà H. vẫn giữ nguyên lời khai không nhận tiền.

Tại cơ quan điều tra, ông Son cũng thừa nhận vào các dịp lễ, tết, ông cũng nhận tiền của Cao Duy Hải, nguyên Tổng Giám đốc MobiFone, số tiền 200 triệu đồng dịp 30-4-2015 và 200.000 USD của ông Lê Nam Trà, nguyên Chủ tịch HĐTV MobiFone, dịp Tết Âm lịch 2016. Quá trình điều tra, ông Son nhận thức được số tiền nhận từ Vũ là hưởng lợi bất chính nên đã nhiều lần viết đơn xin khắc phục hậu quả, ông đã xin nộp lại hơn 500 triệu đồng từ tài khoản cá nhân để khắc phục. Cơ quan điều tra đã phong tỏa tài khoản này.

Trong khi đó, nguyên Bộ trưởng TT-TT Trương Minh Tuấn thừa nhận, quá trình thực hiện dự án MobiFone mua lại 95% cổ phần AVG cũng bị Phạm Nhật Vũ nhắn tin, gọi điện giục ông để tạo điều kiện thực hiện nhanh dự án. Khi hoàn thành xong dự án, ông Vũ đã đến phòng làm việc riêng đưa cho ông Tuấn 200.000 USD và số tiền này đã được ông sử dụng vào việc riêng. Ông Tuấn đồng thời xin nộp lại số tiền 2,12 tỷ đồng tại VPBank.

Tại bản kết luận điều tra, nguyên Chủ tịch HĐTV MobiFone Lê Nam Trà khai rằng, quá trình thực hiện dự án, Phạm Nhật Vũ cũng nhiều lần liên hệ qua điện thoại thúc giục ông sớm hoàn thành dự án. Sau khi hoàn thành dự án (trước và sau Tết Âm lịch 2016) Trà đã nhận từ Vũ số tiền 2,5 triệu USD. Số tiền này Trà sử dụng cho cá nhân. Với cương vị là Chủ tịch HĐTV, ông Trà nhận thức được nhận tiền của Vũ là sai, vi phạm pháp luật nên đã có nhiều đơn xin được khắc phục hoàn toàn số tiền 2,5 triệu USD.

Bên cạnh đó, ông Trà còn khai nhận, vào dịp Tết Âm lịch năm 2016 đã biếu ông Nguyễn Bắc Son số tiền 700.000 USD, trong đó 500.000 USD nhận từ Vũ, ông Trà xác nhận đây là việc dân sự giữa ông và ông Son, nên không có yêu cầu xem xét trong vụ án.

Bị can Cao Duy Hải, nguyên Tổng Giám đốc MobiFone, thừa nhận, cũng rơi vào tình cảnh như các bị can trên khi liên tục bị Phạm Nhật Vũ gọi điện thoại thúc giục hoàn thành sớm dự án. Sau khi hoàn thành dự án, Vũ đã đến gặp Hải tại phòng làm việc đưa 500.000 USD. Ông Hải cũng đã nhận thức được việc nhận tiền này là sai nên có đơn xin được nộp lại toàn bộ số tiền trên để khắc phục hậu quả.

Cũng như bị can Lê Nam Trà, ông Cao Duy Hải khai rằng, dịp 30-4-2016 đã biếu ông Son số tiền 200.000 USD có nguồn gốc từ Vũ, và xác định đây là việc dân sự nên không đề nghị xem xét.

Phạm Nhật Vũ đã thuyết phục quan chức ra sao?

Phạm Nhật Vũ khai, thời điểm năm 2014, AVG đã thống nhất với đối tác nước ngoài (Công ty 8206 Hồng Công) về việc AVG sẽ bán ít nhất 49% tỷ lệ cổ phần. Người môi giới của Vũ tại Hồng Công đã nhận đặt cọc 10 triệu USD trước khi ký hợp đồng bán cổ phần cho đối tác nước ngoài. Do lĩnh vực truyền hình nhạy cảm nên Vũ đã ký Văn bản số 571 gửi ông Nguyễn Bắc Son đề nghị hướng dẫn chào bán cổ phần AVG cho đối tác nước ngoài (trước đó AVG đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước để hỏi việc AVG bán cổ phần cho đối tác nước ngoài và cả 2 đơn vị trên đều trả lời AVG có thể chuyển nhượng 49% theo Luật Đầu tư và Luật Chứng khoán). Tuy nhiên, Bộ TT-TT lúc đó không có văn bản trả lời công văn của Vũ. Việc thỏa thuận cổ phần với công ty của Hồng Công không có tài liệu và việc nhận tiền đặt cọc 10 triệu USD chỉ là dự kiến, chưa nhận số tiền này.

Đến đầu tháng 3-2015, ông Nguyễn Bảo Long, Phó Tổng Giám đốc MobiFone, đã gọi điện cho Vũ về việc AVG bán cổ phần, sau đó cho người sang tìm hiểu đánh giá hiện trạng AVG. Đến ngày 20-3-2015, MobiFone và AVG đã ký biên bản về thỏa thuận bán cổ phần. Sau 5 buổi đàm phán, đến ngày 2-10-2015, Phạm Nhật Vũ đại diện AVG cùng đại diện MobiFone dưới sự chủ trì của Bộ TT-TT, đã họp và thống nhất mức giá mua 95% cổ phần là gần 8.900 tỷ đồng, bao gồm cả phần góp vốn của AVG tại Công ty cổ phần An Viên B.P.

Sau khi có sự chấp thuận của các cấp có thẩm quyền, AVG và MobiFone đã đàm phán thỏa thuận hợp đồng chuyển nhượng. Đến ngày 25-12-2015, Phạm Nhật Vũ ký thỏa thuận bán cổ phần và từng cổ đông AVG ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần AVG cho MobiFone.

Tính đến ngày 15-1-2016, MobiFone đã thanh toán 95% giá trị hợp đồng, tương đương 8.445 tỷ đồng, cho 8 cổ đông của AVG. Sau khi Thanh tra Chính phủ làm việc, ngày 12-3-2018, lãnh đạo Bộ TT-TT đã chủ trì cuộc họp với MobiFone và Phạm Nhật Vũ đại diện nhóm cổ đông AVG thống nhất hủy văn bản thỏa thuận chuyển nhượng cổ phần và AVG đã trả lại cho MobiFone tổng số tiền 8.774 tỷ đồng, gồm cả lãi, gốc và các chi phí khác.

Quá trình thực hiện dự án MobiFone mua 95% cổ phần của AVG, Phạm Nhật Vũ đã nhiều lần liên hệ điện thoại với các ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải để trao đổi công việc, hối thúc việc mua bán. Vì 4 cá nhân trên có vai trò quyết định đối với dự án, sau khi hoàn thành dự án, Phạm Nhật Vũ đã đưa tiền cho 4 cá nhân trên.

Tin cùng chuyên mục