Hai nhà thơ từ chối nhận giải của Hội Nhà văn TPHCM

Theo thông tin từ Hội Nhà văn TPHCM, sau phiên họp thông báo và công bố về Giải thưởng và Tặng thưởng năm 2017 của hội, 2 tác giả có tác phẩm đạt tặng thưởng đã xin rút khỏi giải.

Trong đơn, nhà thơ La Mai Thi Gia, tác giả tập thơ Thơ trắng cho biết: “Giải thưởng là tôn vinh, không chỉ tôn vinh người đạt giải, mà tôn vinh cả người trao giải, tôn vinh một hệ thống biết chọn giải thưởng và tôn vinh sự danh giá của nghề. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, Giải thưởng 2017 của hội chưa đảm bảo được những tiêu chí đó. Ngôn từ và thái độ tranh luận của một số thành viên Hội đồng thơ đối với tác giả, tác phẩm đã xúc phạm nghiêm trọng đến nhân cách của tôi, vượt ra ngoài câu chuyện văn chương và trở thành sự chỉ trích vô lý, nặng nề với danh dự cá nhân người dự giải”. 

Trước đó, trong quá trình xét trao giải, tập Thơ trắng và tập thơ Nghi lễ của ánh sáng của tác giả Lê Tuân đã không được ban sơ khảo là Hội đồng thơ thông qua. Tuy nhiên, ở vòng chung khảo, cả hai tập thơ được giới thiệu lại, được đánh giá tốt và được trao tặng thưởng. 

Tuy nhiên, như thừa nhận của Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM, ban chung khảo đã có thiếu sót khi không thống nhất lại với ban sơ khảo nên dẫn đến dư luận tiêu cực sau đó. Ngày 10-1, ban chung khảo và 3/5 thành viên ban sơ khảo đã thống nhất giữ nguyên quyết định tặng thưởng cho 2 tập thơ.

Với trường hợp của nhà thơ Nguyễn Thị Thanh Long, tác giả tập thơ Những ký âm ngân cho biết nguyên nhân rút khỏi giải là do không muốn làm ảnh hưởng đến Hội Nhà văn TPHCM và cá nhân nhà thơ. 

Tập thơ Những ký âm ngân sau khi đạt tặng thưởng đã bị nhà thơ Lê Huy Mậu cho rằng lấy “tư tưởng, bóng dáng, cái hồn và những câu tinh túy nhất” từ 2 bài thơ Chiều cuối năm và Ký âm của ông đã ra mắt cách đây nhiều năm để sáng tác nên Những ký âm ngân. 

Ban kiểm tra và Hội đồng thơ của Hội Nhà văn TPHCM đã thẩm định nghi vấn này và dự kiến sẽ công bố chính thức vào ngày 18-1.

Tin cùng chuyên mục