Hải Phòng: Hơn 400 học viên trốn khỏi trung tâm cai nghiện

Chiều 14-9, tại Trung tâm Cai nghiện số 1 Hải Phòng (ở xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) đã xảy ra vụ phá “vỡ trại” cai nghiện, hàng trăm học viên của trung tâm bỏ trốn ra ngoài.
Hải Phòng: Hơn 400 học viên trốn khỏi trung tâm cai nghiện

(SGGP).- Chiều 14-9, tại Trung tâm Cai nghiện số 1 Hải Phòng (ở xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) đã xảy ra vụ phá “vỡ trại” cai nghiện, hàng trăm học viên của trung tâm bỏ trốn ra ngoài.

Theo Công an huyện Thủy Nguyên cho biết, vụ việc xảy ra vào lúc hơn 15 giờ cùng ngày khi hơn 400 học viên của trung tâm đã tập hợp chống lại lực lượng bảo vệ của trung tâm và bỏ ra ngoài. Sau khi ra khỏi trung tâm, các học viên này đã tập hợp thành một đoàn dài, trong đó có không ít học viên cởi trần, xăm trổ khắp người đi bộ dọc quốc lộ 10 về thị trấn Núi Đèo (huyện Thủy Nguyên) rồi tiến dần về trung tâm huyện Thủy Nguyên.

Các học viên trốn trung tâm cai nghiện đi bộ dọc quốc lộ 10.

Sau khi nhận được thông tin về vụ việc trên, Công an Hải Phòng đã huy động tối đa lực lượng cảnh sát cơ động, cảnh sát giao thông, cảnh sát hình sự, công an các địa phương đứng chốt chặn dọc tuyến đường mà các học viên trốn trại đi bộ qua để giữ gìn, bảo đảm an ninh trật tự. Đồng thời, công an khuyến cáo tất cả các hộ dân sinh sống, kinh doanh dọc theo quốc lộ 10 và trung tâm huyện Thủy Nguyên đóng cửa để hạn chế những sự việc đáng tiếc xảy ra. Các xe khách, xe tải và người lưu thông trên tuyến đường này được khuyến cáo không đi qua đây. Do lực lượng công an bố trí dày đặc dọc các tuyến đường mà đoàn học viên trốn trại “diễu hành” nên đã không xảy ra vụ việc nghiêm trọng nào. Tuy nhiên, các hoạt động của huyện Thủy Nguyên đã bị xáo trộn nghiêm trọng, đặc biệt là giao thông khi nhiều người dân hiếu kỳ tập trung xem đoàn học viên đi “diễu hành” gây ùn tắc.

Sau hơn 3 giờ đi bộ, đoàn học viên trốn trại trên đã vượt qua cầu Bính để tiến vào trung tâm TP Hải Phòng. Lúc này, lực lượng công an đã được tăng cường thêm nhằm thắt chặt an ninh trật tự. Công an cũng đã tiến hành vận động được một số học viên quay trở lại trung tâm và hướng đoàn học viên này đi ra phía ngoại thành nhằm tránh để xảy ra tình trạng lộn xộn, mất an ninh trật tự ở trung tâm TP. Một số học viên đã có biểu hiện quá khích liền bị lực lượng công an khống chế ngay tại chỗ. Những học viên khác được tạo điều kiện để trở về gia đình hoặc để người thân đón về.

Công an Hải Phòng cho biết, không tiến hành bắt giữ các học viên cai nghiện trốn trại mà sẽ để họ trở về gia đình, sau đó vận động họ trở lại trung tâm cũng như tăng cường công tác giám sát, bảo đảm an ninh trật tự tại những địa phương có học viên trở về. Đồng thời tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc nghiêm trọng này.

Tối cùng ngày, UBND TP Hải Phòng đã họp báo thông tin ban đầu về vụ việc này, cũng như các biện pháp đảm bảo an toàn trật tự xã hội, an toàn cho người dân và việc vận động đưa các học viên trở lại trung tâm tiếp tục cai nghiện. Theo nhận định ban đầu của cơ quan chức năng, nguyên nhân khiến cho hàng trăm học viên trốn trại cai nghiện ra ngoài có thể do việc tăng thời gian cai nghiện từ 2 năm lên thành 4 năm, gây bức xúc đối với các học viên.

QUỐC LẬP

Tin cùng chuyên mục