Hải sản chết rải rác gần Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân là do mưa lớn kéo dài

Hiện tượng cá, sò lờ đờ, chết rải rác ven bờ gần khu vực Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) là do mưa lớn trong tháng 9 dẫn đến nước biển giảm độ mặn, gia tăng độ đục ảnh hưởng đến đời sống thủy sinh.

Hải sản chết rải rác gần Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân là do mưa lớn kéo dài

Ngày 25-9, Sở TN-MT tỉnh Bình Thuận đã có báo cáo về kết quả xác định nguyên hải sản chết bất thường tại khu vực biển gần Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân (xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận).

Cụ thể, ngày 15-9, khi nhận được thông tin phản ảnh của người dân (ngư dân hành nghề lặn) ở xóm 8, xã Vĩnh Hảo (huyện Tuy Phong) tại khu vực gần Trung tâm điện lực Vĩnh Tân (cách bờ khoảng 2 hải lý) xuất hiện tình trạng nước màu đỏ, cá chết và sò nổi trên cát, Sở TN-MT tỉnh Bình Thuận  đã chủ trì phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường - Công an tỉnh Bình Thuận, Công an huyện Tuy Phong, Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường và 4 người dân làm nghề lặn ở xóm 8, xã Vĩnh Hảo tiến hành khảo sát thực tế tại khu vực miệng xả nước làm mát của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4.

Qua khảo sát thực tế, nước biển tại khu vực miệng xả của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đục, phạm vi lan tỏa có bán kính khoảng 400 m, không phát hiện nước biển có màu vàng, màu đen và cá tự nhiên chết như phản ảnh. Đồng thời, để đánh giá chất lượng nguồn nước tại khu vực, đoàn đã lấy 3 mẫu nước biển ven bờ để phân tích các thông số môi trường theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước biển.

Qua kết quả phân tích nhanh 5 thông số môi trường (pH, oxy hòa tan-DO, Tổng chất rắn lơ lững-TSS, phosphat, Sắt-Fe) so sánh với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước biển ven bờ cho thấy các thông số nằm trong giới hạn cho phép.

Đến ngày 23-9, Sở TN-MT tiếp tục cùng với các đơn vị liên quan đã cùng các hộ dân hành nghề lặn biển của xã Phuớc Thể, xã Vĩnh Hảo (huyện Tuy Phong) sử dụng 2 tàu khảo sát thực tế khu vực vùng biển ven bờ từ xã Phước Thể đến Trung tâm điện lực Vĩnh Tân.

Ống khói Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (thứ 3) hoạt động lúc 9 giờ 41 ngày 18-9. Ảnh: Nguyễn Tiến.

Qua khảo sát cho thấy, hiện tượng nước biển tầng mặt tại xã Phước Thể hơi đục, tại khu vực xã Vĩnh Hảo và Vĩnh Tân đến Trung tâm điện lực Vĩnh Tân nước vẫn bình thường, không có hiện tượng nước đục, không có cá chết trôi nổi. Tại thời điểm khảo sát, khu vực nước biển tầng đáy đục không thể ghi lại hình ảnh dưới đáy biển; khảo sát các hộ dân nuôi cá lòng bè, cách Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân khoảng 2-3 km thì cá nuôi lòng bè vẫn phát triển bình thường, không có hiện tượng cá chết hàng loạt. Tuy nhiên, các hộ dân phản ảnh thỉnh thoảng tại khu vực nước biển có màu đục.

Đoàn công tác cũng đã làm việc trực tiếp với Ban Quản lý dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân (Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4) để trích xuất dữ liệu quan trắc tự động các thông số (pH, DO, Cl, nhiệt độ) tại kênh thải nước làm mát của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 từ ngày 10-9 đến ngày 23-9.

Qua kết quả truy xuất số liệu lưu trữ kết quả quan trắc tự động, so sánh với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp cho thấy các thông số nằm trong giới hạn cho phép. 

Việc nước dưới đáy biển bị đục, có bùn lắng là do trong tháng 9-2017 ảnh hưởng của bão số 10, khu vực biển Vĩnh Tân có mưa lớn, kéo dài làm giảm độ mặn và cuốn theo bùn, cát từ đất liền góp phần làm ảnh hưởng đến đời sống thủy sinh.

Sở TN-MT tỉnh Bình Thuận nhận xét, hiện tượng cá, sò lờ đờ, chết rãi rác ven bờ như phản ánh của các ngư dân là do mưa lớn trong tháng 9 dẫn đến nước biển giảm độ mặn, gia tăng độ đục ảnh hưởng đến đời sống thủy sinh.     

Kết quả khảo sát, lấy mẫu đánh giá ban đầu cho thấy nồng độ chất rắn lơ lững trong nước biển ven bờ tương đối cao, độ pH thấp cũng ảnh hưởng đến đời sống thủy sinh tại khu vực. Sở TN-MT tỉnh Bình Thuận sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan, địa phương nắm bắt thông tin từ người dân và theo dõi diễn biến chất lượng môi trường nước biển tại khu vực để theo dõi, báo cáo. 

Tin cùng chuyên mục