Hạn chế tối đa tình trạng học sinh ở TPHCM sau khi trúng tuyển lớp 10 xin chuyển trường

SGGPO
Theo quy định hiện nay của Bộ GD-ĐT, học sinh chỉ chuyển trường trong hai trường hợp là thay đổi chỗ ở và bản thân có điều kiện khó khăn đặc biệt cần thay đổi chỗ học.

Sáng 22-1, tại Hội nghị sơ kết nhiệm vụ học kỳ 1 và triển khai nhiệm vụ học kỳ 2 năm học 2018-2019 bậc trung học do Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay, Sở GD-ĐT tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trường học trên địa bàn TP thực hiện hiệu quả công tác tư vấn cho phụ huynh và học sinh. Theo đó, hạn chế tối đa tình trạng học sinh đăng ký nguyện vọng tuyển sinh vào lớp 10 tại các trường THPT có điều kiện đi lại không phù hợp.

Nhiều năm qua, đã xảy ra trường hợp học sinh có nhà ở các quận trung tâm TP nhưng đăng ký nguyên vọng vào lớp 10 tại các trường THPT ở các quận, huyện ngoại thành cách nhà gần 30 km như quận 8, 12, Củ Chi, Hóc Môn. Sau khi trúng tuyển, những em này không thể nhập học mà phải làm hồ sơ xin chuyển trường.

Thực tế này gây ảnh hưởng việc bố trí suất học cho các học sinh trên cùng địa bàn. Do đó, nhằm hạn chế tối đa tình trạng học sinh chọn nguyện vọng đăng ký không phù hợp, đối với những trường hợp học sinh chọn trường THPT có khoảng cách với nơi cư trú quá xa, ban giám hiệu các trường THCS sẽ mời phụ huynh và học sinh lên tư vấn, tìm hiểu tâm tư, tình cảm nhằm giúp học sinh đưa ra lựa chọn phù hợp, tránh tình trạng phải chuyển trường ngay khi vừa trúng tuyển lớp 10. 

Hạn chế tối đa tình trạng học sinh ở TPHCM sau khi trúng tuyển lớp 10 xin chuyển trường ảnh 1 Cô và học sinh lớp 9, Trường THCS Lạc Hồng (quận 10) trong một giờ lên lớp
Theo quy định hiện nay của Bộ GD-ĐT, học sinh chỉ chuyển trường trong hai trường hợp là thay đổi chỗ ở và bản thân có điều kiện khó khăn đặc biệt cần thay đổi chỗ học.
Bên cạnh đó, đại diện Sở GD-ĐT cũng lưu ý tất cả học sinh lớp 9 chuẩn bị tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 là hiện nay, không có bất kỳ sự phân biệt nào về chương trình học, bằng cấp sau khi tốt nghiệp cũng như cơ hội vào các trường đại học, cao đẳng giữa học sinh hệ THPT và trung tâm giáo dục thường xuyên.
Do đó, nếu không trúng tuyển vào lớp 10 tại các trường THPT công lập, các em vẫn còn nhiều lựa chọn khác học tiếp lên các bậc học cao hơn, tránh việc lựa chọn nguyện vọng không phù hợp năng lực và điều kiện đi lại trong thực tế.

THU TÂM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Tuyển sinh sư phạm khởi động chật vật

Nhiều năm gần đây, ngành sư phạm tuyển sinh hết sức chật vật và nhiều vấn đề không hay liên tục xảy ra ở mỗi mùa tuyển sinh như điểm đầu vào thấp, hàng ngàn giáo viên bị sa thải ở nhiều địa phương, sinh viên không có việc làm…

Giáo dục hội nhập

Việc làm đa quốc gia cho sinh viên ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng

Theo thống kê hiện nay, ở nước ta có khoảng hơn 3.000 doanh nghiệp hoạt động về Logistics, với quy mô về vốn khoảng 40 - 42 tỷ USD/năm, chiếm gần 21% GDP của cả nước, tốc độ tăng trưởng trung bình 15 – 16%/năm. Như vậy, trong tương lai, Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng vẫn là ngành “hot”, với nhiều cơ hội việc làm môi trường đa quốc gia, với thu nhập cao dành cho các bạn trẻ Việt Nam.

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Sức lan tỏa từ học bổng Nguyễn Văn Hưởng

Để trao học bổng Nguyễn Văn Hưởng cho sinh viên ngành y lần thứ 20 - năm 2018, từ danh sách đề xuất của 2 đơn vị thụ hưởng là Đại học Y Dược TPHCM và Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Báo SGGP đã cử phóng viên tiếp cận xác minh gia cảnh của từng sinh viên được đề nghị xét nhận học bổng. Qua các bài báo về nghị lực, quyết tâm vượt khó của các em, nhiều bạn đọc đã đồng cảm, chân thành chia sẻ với các em.

Giải thưởng tôn đức thắng

Người truyền cảm hứng sáng tạo

Bằng sự nhiệt thành, đam mê, lửa nghề trong công việc, trung bình mỗi năm kỹ sư Huỳnh Ngọc Thạch (32 tuổi), Tổ phó Tổ in - Công ty cổ phần In nhãn hàng An Lạc, đã nghiên cứu thành công từ 7 - 10 cải tiến kỹ thuật, giúp đơn vị làm lợi hàng tỷ đồng. Mọi người thường gọi anh là “Thạch sáng tạo”.