Hàn Quốc đang nổi lên như nhà đầu tư M&A hàng đầu tại Việt Nam

Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư STIC Investment của Hàn Quốc, ông Daniel Lee, tiết lộ, Việt Nam và các nước châu Á khác hiện chiếm 19% danh mục đầu tư của quỹ.

 

Thông tin trên được Ban tổ chức Diễn đàn M&A đưa ra tại cuộc Họp báo sáng nay 24-7 tại Hà Nội.

Theo đó, thương vụ M&A có yếu tố nước ngoài lớn nhất được ghi nhận trong lịch sử ngành ngân hàng Việt Nam, đó là: KEB HANA Bank, thành viên của Tập đoàn Tài chính Hana (Hana Financial Group) - một trong các tập đoàn tài chính lớn nhất châu Á đã chi 882 triệu USD (hơn 20.295 tỷ đồng) mua 15% cổ phần Ngân hàng BIDV.
Hàn Quốc đang nổi lên như nhà đầu tư M&A hàng đầu tại Việt Nam ảnh 1 KEB chi 885 triệu USD mua 15% cổ phần ngân hàng BIDV đánh dấu thương vụ M&A có yếu tố nước ngoài lớn nhất được ghi nhận trong lịch sử ngành ngân hàng Việt Nam

Ông Michael Dc Choi, Phó tổng Giám đốc KOTRA Hà Nội, Trung tâm M&A toàn cầu KOTRA (Hàn Quốc) tiết lộ, hiện có 5 ngân hàng thương mại khác ở Hàn Quốc cũng rất quan tâm đến việc mua cổ phần các ngân hàng nước ngoài, trong đó có Việt Nam.

Trước đó, vào tháng 3-2019 SK Group đã chi 1 tỷ USD mua 6,1% cổ phần, trở thành cổ đông lớn của Vingroup; Tháng 9-2018, SK đã bỏ ra 470 triệu USD để mua lại gần 110 triệu cổ phiếu quỹ của Masan, tương ứng 9,5% tổng số cổ phần, trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Masan Group.

Ngoài ra, ASAM Việt Nam, Công ty Quản lý quỹ chuyên quản lý vốn cho các nhà đầu tư Hàn Quốc đã rót 200 tỷ đồng vào Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG; Cuối tháng 8-2018, Hanwha Group thông qua đơn vị thành viên Hanwha Asset Management cũng đã chi 9.300 tỷ đồng (400 triệu USD) để mua 84 triệu cổ phiếu ưu đãi của Tập đoàn Vingroup (VIC).

Các thương vụ M&A Hàn Quốc - Việt Nam sẽ ngày càng tăng cao về số lượng và giá trị giao dịch bởi 2 lý do:

Thứ nhất, nền kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng, các công ty Hàn Quốc có hiện tượng dư thừa tiền mặt và việc đầu tư ra nước ngoài, đặc biệt qua hình thức M&A là lựa chọn số 1.

Thứ hai, Chính phủ Hàn Quốc bên cạnh việc tập trung vào các tập đoàn lớn thực hiện các thương vụ M&A ra nước ngoài, giờ đây lại đang dồn sức hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), với số vốn hàng ngàn tỷ USD.

Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư STIC Investment của Hàn Quốc, ông Daniel Lee, tiết lộ, Việt Nam và các nước châu Á khác hiện chiếm 19% danh mục đầu tư của quỹ. STIC Investment đang nhắm đến 3 công ty, trong đó có 2 công ty của Việt Nam.
Trong thời gian qua, quỹ đầu tư này đã đầu tư vào các công ty như: Tiki, Cammsys Việt Nam, Công ty Thủy sản Việt Úc, Công nghệ sinh học Dược Nanogen và Hoa Sen Group…

Không chỉ M&A, các nhà đầu tư Hàn Quốc cũng được coi là đối tác đầu tư trực tiếp nước ngoài hàng đầu vào Việt Nam, với số vốn không ngừng tăng lên hàng năm.

Tin cùng chuyên mục