Hàn Quốc khởi động tiến trình trả đũa Nhật Bản

Ngày 14-8, hãng Yonhap đưa tin Bộ Công nghiệp, Thương mại và Tài nguyên Hàn Quốc đã khởi động tiến trình loại Nhật Bản khỏi danh sách các đối tác thương mại được tin cậy, một động thái trả đũa Tokyo trong bối cảnh tranh cãi thương mại gia tăng giữa hai nước láng giềng châu Á này. 
Cảng hàng hóa Busan, Hàn Quốc
Cảng hàng hóa Busan, Hàn Quốc

Theo quy định mới, doanh nghiệp xuất khẩu các mặt hàng chiến lược sang Nhật Bản sẽ phải đệ trình 5 bộ hồ sơ đối với mỗi đơn hàng xin cấp phép xuất khẩu, thay vì chỉ 3 hồ sơ như quy định hiện hành. Thời gian thẩm định hồ sơ cũng lâu hơn, khoảng 15 ngày thay vì chỉ 5 ngày như hiện nay.

Dù Hàn Quốc chưa công bố danh mục hàng hóa chịu tác động của quy định mới, báo Jiji Press dẫn một số nguồn tin cho biết các mặt hàng có thể bị ảnh hưởng bao gồm những hàng hóa liên quan tới vật liệu bán dẫn và thiết bị viễn thông.

Cùng ngày, Hàn Quốc đã tổ chức ngày tưởng nhớ những phụ nữ bị ép buộc mua vui cho binh sĩ Nhật Bản thời chiến, vấn đề gây căng thẳng nhiều năm qua giữa Hàn Quốc và Nhật Bản.

Theo hãng thông tấn Kyodo, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Takeo Akiba và người đồng cấp Hàn Quốc Cho Se-young dự kiến gặp nhau trong 2 ngày 16 và 17-8 để thảo luận về vấn đề trên.

Tin cùng chuyên mục