Hàn Quốc lún sâu vào khủng hoảng kép

Sau khi Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc bị bắt và từ chức, 2 phụ tá của Tổng thống bị đình chỉ Park Geun-hye ngày 22-1 đã bị triệu tập để trả lời thẩm vấn liên quan đến vụ bê bối của bà Choi Soon-sil. Cùng lúc đó, Mỹ yêu cầu Hàn Quốc bắt ông Ban Ki-sang, em trai cựu Tổng thư ký Liên hiệp quốc (TTK LHQ) Ban Ki-moon liên quan đến tham nhũng.
Hàn Quốc lún sâu vào khủng hoảng kép

Sau khi Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc bị bắt và từ chức, 2 phụ tá của Tổng thống bị đình chỉ Park Geun-hye ngày 22-1 đã bị triệu tập để trả lời thẩm vấn liên quan đến vụ bê bối của bà Choi Soon-sil. Cùng lúc đó, Mỹ yêu cầu Hàn Quốc bắt ông Ban Ki-sang, em trai cựu Tổng thư ký Liên hiệp quốc (TTK LHQ) Ban Ki-moon liên quan đến tham nhũng.

Hàn Quốc lún sâu vào khủng hoảng kép ảnh 1

Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc Cho Yoon-sun bị bắt và đã từ chức

Mỹ yêu cầu Hàn Quốc bắt em trai cựu TTK LHQ

Theo Korea Times, Chính phủ Mỹ đã yêu cầu Bộ Tư pháp Hàn Quốc bắt em trai cựu TTK LHQ Ban Ki-moon về tội hối lộ. Mỹ đang tạm giam ông Ban Ki-sang và con trai của ông là Ban Joo-hyun. 2 người bị buộc tội ở New York hồi tháng 10-2016. Các nghi can bị buộc tội âm mưu chuyển giao khoảng 500.000USD cho một quan chức giấu tên từ Trung Đông sau khi bán một tòa nhà thuộc sở hữu của công ty xây dựng Hàn Quốc Keangnam. Số tiền này được chuyển cho một người trung gian tên Malcolm Harris có tài khoản mang mật danh Been ở New York. Các công tố viên Mỹ nói 2 cha con ông Ban Ki-sang bị buộc tội rửa tiền và các hoạt động gian lận từ giữa tháng 3-2013 đến tháng 5-2015. Ngoài số tiền 500.000 USD đã giao, 2 cha con ông này cũng cam kết chi thêm hơn 2 triệu USD cho người đàn ông Trung Đông sau khi bán được tòa nhà.

Theo kết quả điều tra, Malcolm Harris đã bỏ túi riêng khoản tiền hối lộ, chi tiêu vào các mặt hàng xa xỉ. Vì vậy, việc bán tòa nhà đã thất bại, buộc Keangnam nộp đơn lên tòa án làm thủ tục tránh phá sản.

Hiện Bộ Tư pháp Mỹ và Hàn Quốc đang phối hợp điều tra vụ việc. Mỹ có kế hoạch dẫn độ ông Ban Ki-sang nhưng chưa nhận được yêu cầu từ Hàn Quốc. Trong một phiên tòa tại tòa án liên bang ở Manhattan, Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Daniel Noble đã yêu cầu bắt giữ Ban Ki-sang, giám đốc công ty xây dựng Hàn Quốc Keangnam Enterprises. Cựu TTK LHQ Ban Ki-moon hy vọng nhà chức trách ở Hàn Quốc và Mỹ hợp tác “chặt chẽ và minh bạch” trong xư lý vụ việc. Ông cho biết không có thông tin gì về vụ này.

Vụ bà Choi ngày càng lan rộng

Vụ bê bối của bà Choi Soon-sil, bạn thân của Tổng thống bị đình chỉ Park Geun-hye lan rộng khi  phụ tá chính của bà Park Geun-hye vào ngày 22-1 đã bị câu lưu để thẩm vấn. Ông Kim Ki-choon, 78 tuổi, nằm trong danh sách đen các nhân vật tiếp tay cho bà Choi Soon-sil tham nhũng và gây lũng đoạn chính trường Hàn Quốc. Ông Kim cho phép bà Choi sàng lọc danh sách các nghệ sĩ Hàn Quốc đưa vào danh sác “đen” các nghệ sĩ bị theo dõi do có quan điểm chống chính phủ sau vụ chìm phà Sewol.

Trước đó, ngày 21-1, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc Cho Yoon-sun đã bị bắt giữ và từ chức vì cáo buộc tạo lập “danh sách đen” gồm gần 10.000 nghệ sĩ từng lên tiếng chỉ trích Tổng thống Park Geun-hye. Danh sách này liên tục được cập nhật đến khi đạt khoảng 10.000 người, gồm những nhân vật trong giới văn hóa và nghệ thuật có lập trường phản đối chính phủ, nhằm ngăn chặn họ được nhận tài trợ của chính phủ và đầu tư tư nhân, đồng thời đặt họ dưới sự giám sát chặt chẽ của nhà nước.

Các luật sư độc lập cũng đang tìm cách chuẩn bị cho một cuộc điều trần của bà Park Geun-hye trước ủy ban điều tra, dự kiến diễn ra ​​trong tháng 2, dựa trên việc điều tra của hai nhân vật này.

Sự tồn tại của danh sách đã gây ra sự giận dữ trong công chúng, gợi nhớ đến “bóng ma” tương tự trong thời kỳ 1960-1980 khi các tổng thống độc tài được quân đội hậu thuẫn cũng có các biện pháp kiểm duyệt khắt khe báo chí, nghệ sĩ và các hoạt động văn hóa.

KHÁNH MINH (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục