Hàn Quốc mạnh tay chấn chỉnh Kpop

Từ ca từ...
Hàn Quốc mạnh tay chấn chỉnh Kpop

Với quyết tâm chấn chỉnh làng nhạc Kpop (nhạc pop Hàn Quốc), chính phủ nước này đã ban hành quy định mới, yêu cầu loại bỏ hàng loạt các bài hát có nội dung không lành mạnh khỏi thị trường âm nhạc.

Nhóm nhạc Hàn Quốc 2PM có ca khúc nằm trong danh sách đen.

Nhóm nhạc Hàn Quốc 2PM có ca khúc nằm trong danh sách đen.

Từ ca từ...

Lệnh cấm chính thức có hiệu lực vào tháng 9, áp dụng cho tất cả các bài hát có các ca từ không phù hợp với giới trẻ như: “Tôi uống rượu soju tối qua” hoặc “hãy hút thuốc”. Ủy ban Bảo vệ trẻ vị thành niên thuộc Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc đã công bố danh sách 24 bài hát gây tác hại xấu cho giới trẻ và cấm các thanh niên dưới 18 tuổi nghe các bản nhạc này. Trong đó có cả những bài hát gây sốt hiện nay như: Hands Up của 2PM; Americano của 10cm; Please Accept Me của Jang Ki-ha và The Faces...

Đây không phải là danh sách đầu tiên được khuyến cáo nằm trong danh sách gây tác hại xấu cho giới trẻ. Đầu năm nay, Bộ Bình đẳng giới và Gia đình đã công bố danh sách 168 ca khúc không có nội dung lành mạnh nhưng chỉ đưa ra khuyến cáo nên hạn chế phát sóng trên các phương tiện truyền thông. Lần này, Bộ Bình đẳng giới và Gia đình đã yêu cầu các đài truyền hình ngừng phát sóng các bài hát nằm trong danh sách bị cấm từ 7 giờ sáng đến 9 giờ sáng và 13 giờ đến 22 giờ tối vào các ngày thường. Đối với các ngày nghỉ, lễ, các ca khúc này bị cấm phát sóng từ 7 giờ sáng đến 22 giờ.

Cũng theo quy định mới, việc mua băng đĩa nhạc cũng căn cứ theo độ tuổi ở 2 mức: trên 19 và dưới 19 tuổi. Các quầy đĩa và cửa hàng bán đĩa phải yêu cầu người mua xuất trình giấy tờ tùy thân nếu mua các đĩa nhạc có các bài hát bị cấm lưu hành.

Trả lời câu hỏi về lý do cấm hàng loạt các ca khúc đang thịnh hành, người phát ngôn Bộ Bình đẳng giới và Gia đình cho biết: “Chúng tôi nhận thấy nhiều tác hại tiềm ẩn nằm trong những ca khúc chứa nội dung bạo lực và gợi dục. Hàn Quốc đang xuất hiện ngày càng nhiều những ca khúc có nội dung cổ vũ cho việc hút thuốc và uống rượu”. Bộ Bình đẳng giới và Gia đình cũng đang cân nhắc quyết định phân loại nhạc cho từng độ tuổi để dễ kiểm soát thị trường âm nhạc Hàn Quốc.

...đến trang phục biểu diễn

Ngoài việc chú trọng đến các ca khúc có nội dung không lành mạnh, Chính phủ Hàn Quốc đang cân nhắc kế hoạch sẽ ban hành một lệnh cấm, theo đó các ngôi sao sân khấu, ca nhạc dưới 18 tuổi ở nước này sẽ không được ăn mặc quá hở hang khi xuất hiện trên các chương trình truyền hình, không được tham gia biểu diễn trong các chương trình khi đã quá 10 giờ đêm.

Bộ Bình đẳng giới của Hàn Quốc đã đề nghị chính phủ thông qua một bộ luật có mục đích bảo vệ những quyền cơ bản của những người hành nghề trong giới giải trí, đặc biệt là những ngôi sao trẻ, có ảnh hưởng tương đối lớn tại Hàn Quốc. Dự luật này được đề nghị áp dụng trong lúc dư luận Hàn Quốc đang chỉ trích rất gay gắt hiện tượng các ngôi sao, minh tinh trẻ bị các bầu sô, công ty truyền thông “ép buộc” thực hiện các màn biểu diễn với trang phục khêu gợi để câu khách. Luật cấm này có thể sẽ có hiệu lực vào cuối năm 2011. Luật sẽ quy định rõ những điều cấm cụ thể. Ví dụ váy mặc của người biểu diễn sẽ được quy định quá đầu gối bao nhiêu cm thì bị liệt vào loại hở hang. Các đối tượng bị áp dụng sẽ là những ngôi sao trẻ có tham gia hoạt động biểu diễn và dưới 18 tuổi.

Các chương trình biểu diễn của các ngôi sao tuổi teen sẽ bị cấm chiếu sau 10 giờ đêm vì đây là thời điểm người hâm mộ ở lứa tuổi này phải… đi ngủ. Luật cũng sẽ quy định sau 10 giờ đêm, các sao teen sẽ không được biểu diễn. Chính điều này sẽ là cơ sở bảo vệ các em trước mọi nguy cơ có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tâm, sinh lý ở lứa tuổi đặc biệt nhạy cảm này.

Phương Nam
(Theo JoongAng Daily)

Tin cùng chuyên mục