Hàn Quốc mạnh tay với bụi siêu nhỏ

Ngày 7-11, chính quyền thành phố Seoul và các địa phương lân cận đã áp dụng biện pháp khẩn cấp nhằm giảm nồng độ bụi siêu nhỏ trong không khí. 

Thành phố Seoul khuất trong màn bụi. Ảnh: Yonhap
Thành phố Seoul khuất trong màn bụi. Ảnh: Yonhap

Nguyên nhân là do nồng độ bụi siêu nhỏ ở Seoul và khu vực lân cận được dự báo tiếp tục vượt ngưỡng 50 µg/m³ trong hai ngày liên tiếp 6 và 7-11.

Theo đó, bắt đầu từ 6 giờ sáng đến 21 giờ ngày 7-11, hơn 7.400 cơ quan nhà nước nằm ở khu vực Seoul và các khu vực lân cận như thành phố Incheon, tỉnh Gyeonggi, sẽ triển khai chế độ vận hành xe theo ngày chẵn, lẻ. Như vậy, chỉ ô tô của công chức có biển số xe với số lẻ ở cuối mới được lưu thông trong ngày 7-11. Ngoài ra, các công trường, cơ sở kinh doanh do nhà nước quản lý, cũng sẽ phải thực hiện các biện pháp hạn chế phát thải bụi nhỏ, hoặc giảm thời gian làm việc.

Đây là lần đầu tiên trong 8 tháng, chính phủ Hàn Quốc phải áp dụng các biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn bụi siêu nhỏ. Riêng chính quyền thủ đô Seoul đã thực hiện các biện pháp giảm bụi siêu nhỏ mạnh tay hơn. Theo Yonhap, thành phố này cho đóng cửa hơn 360 bãi đậu xe của các cơ quan nhà nước và lần đầu tiên trong năm nay ra quyết định hạn chế lưu thông đối với các loại xe cũ chạy bằng dầu diesel và không gắn thiết bị giảm phát thải. Bên cạnh đó, Seoul còn sử dụng 80 camera giám sát lắp đặt ở 37 địa điểm trong trung tâm thành phố, xử phạt hành chính 100.000 won (89 USD) nếu phát hiện xe vi phạm.

Các bác sĩ cảnh báo bụi siêu nhỏ dễ dàng xâm nhập sâu vào các cơ quan của cơ thể người như phổi, mạch máu, não và gây ra các chứng bệnh nguy hiểm đến tính mạng như tim, phổi mãn tính, tai biến mạch máu não… khiến cho người Hàn Quốc chết sớm hơn tuổi thọ kỳ vọng. 

Trong đợt này, các địa phương cũng lần đầu tiên thực hiện biện pháp giảm công suất phát điện nhằm giảm nồng độ bụi nhỏ trong không khí. Hoạt động của 7 nhà máy nhiệt điện phát thải nhiều bụi nhỏ ở thành phố Incheon, tỉnh Gyeonggi và tỉnh Nam Chungcheong, sẽ bị giới hạn ở mức 80% công suất.

Tin cùng chuyên mục