Hàn Quốc mở lại cuộc điều tra về Samsung

Ngày 6-4, Văn phòng Công tố quận trung tâm Seoul đã tiến hành khám xét trụ sở Samsung Electronics Service, công ty dịch vụ hậu mãi của tập đoàn Samsung Electronics, tại Suwon, tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc.

Cuộc khám xét được tiến hành sau khi cơ quan chức năng mở lại cuộc điều tra các cáo buộc tập đoàn Samsung tìm cách phá hoại kế hoạch thành lập nghiệp đoàn lao động tại các công ty con của mình. 

Theo Yonhap, trước đó, trong một cuộc khám xét 2 tòa nhà của Samsung Electronics hồi tháng 2, cơ quan công tố đã thu giữ hàng ngàn trang tài liệu chứa các chi tiết liên quan ý định của ban lãnh đạo tập đoàn Samsung về việc ngăn chặn nỗ lực của công nhân thành lập các nghiệp đoàn lao động.

Samsung vốn nổi tiếng với chính sách “không nghiệp đoàn”. Năm 2013, Cơ quan công tố từng điều tra việc Samsung dùng các mánh khóe chống nghiệp đoàn lao động. Khi đó, một luật sư bên nguyên đơn đã tiết lộ một báo cáo năm 2012 của tập đoàn này, trong đó có các hướng dẫn nhằm ngăn chặn nhân viên tổ chức các nghiệp đoàn lao động và giải thể nếu các nghiệp đoàn này được thành lập. 

Các công nhân của Samsung và các nhà hoạt động dân sự đã khởi kiện chống lại chủ tịch Samsung, Lee Kun-hee và nhiều quan chức cấp cao của tập đoàn. Tuy nhiên, vụ kiện đã được khép lại vào năm 2015 do cơ quan công tố phản đối hầu hết các cáo buộc.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày 6-4, hãng điện tử Samsung cho biết lợi nhuận trước thuế quý I-2018 của hãng dự kiến lập kỷ lục mới với mức tăng 57,58% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận trước thuế trong quý từ tháng 1 tới tháng 3 ước tính đạt 15.600 tỷ won (14,6 tỷ USD), so với mức 9.890 tỷ won cùng kỳ năm ngoái, và cao hơn mức 14.500 tỷ won mà thị trường dự đoán trước đó. Doanh số bán hàng đạt 60.000 tỷ won, tăng 18,69% so với mức 50.500 tỷ won của quý I-2017. 

Nếu những con số ước tính trên được ghi nhận trong báo cáo lợi nhuận chính thức công bố vào cuối tháng này thì lợi nhuận trước thuế của Samsung trong quý I-2018 sẽ phá mức kỷ lục 15.100 tỷ won của quý IV-2017. 

Các nhà phân tích cho rằng kết quả kinh doanh này có được là nhờ sự khởi sắc trong mảng kinh doanh chip điện tử và điện thoại di động. Trong khi đó, giới quan sát thị trường nhận định mảng kinh doanh điện thoại di động là động lực chính giúp Samsung đạt kết quả kinh doanh tốt hơn mong đợi trong quý đầu tiên của năm.

Tin cùng chuyên mục