Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội đầu tư vào công nghiệp robot và tự động hóa

Ngày 26-4, Hội thảo Xúc tiến đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc trong ngành công nghiệp Robot và tự động hóa được tổ chức tại Hà Nội. 
Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo

Theo ông Lee Hyuk, Tổng thư ký Trung tâm ASEAN-Hàn Quốc cho biết, hội thảo hướng đến mục tiêu mở rộng giao lưu, cung cấp thông tin và tìm kiếm cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước trong ngành này.

Phái đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc tham dự hội thảo gồm khoảng 50 đơn vị; trong đó, có 11 doanh nghiệp chuyên ngành chế tạo, sản xuất robot và lĩnh vực tự động hóa. Các doanh nghiệp Hàn Quốc mong muốn chia sẻ thông tin, công nghệ và tìm kiếm đối tác để hợp tác đầu tư, từng bước phát triển, ứng dụng robot với đối tác Việt Nam...

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng cho biết, Việt Nam là quốc gia có nền chính trị và an ninh ổn định; có nhiều thành tựu phát triển kinh tế ấn tượng với mức tăng trưởng cao và ổn định; mức độ hội nhập cao về cả thương mại và đầu tư; có chính sách đầu tư hấp dẫn, môi trường đầu tư kinh doanh luôn được cải thiện...

Ông Vũ Đại Thắng khẳng định, với việc quyết tâm thực hiện Chiến lược phát triển khoa học và công nghệ giai đoạn 2011 – 2020 và dành ưu tiên hàng đầu cho cuộc cách mạng 4.0, đẩy nhu cầu robot và tự động hóa đang ngày càng gia tăng, Việt Nam đã và đang chuyển mình thành cứ điểm sản xuất chiến lược của các tập đoàn quốc tế. Hiện đã có 130 đối tác nước ngoài với 346,5 tỷ USD vốn đầu tư đăng ký tại Việt Nam; trong đó, có trên 180 tỷ USD chảy trực tiếp vào các lĩnh vực kinh tế trọng yếu như công nghiệp chế tạo, phát triển hạ tầng, xây dựng, năng lượng, dịch vụ, du lịch.

Cho đến nay, Hàn Quốc là nước đứng trong nhóm đầu về sản xuất và ứng dụng robot trong sản xuất công nghiệp trên phạm vi toàn cầu. Đây là đặc điểm và thế mạnh góp phần tạo nên sự thần kỳ trong phát triển kinh tế nói chung và sản xuất công nghiệp nói riêng. Hàn Quốc đồng thời là đối tác hàng đầu về đầu tư vào Việt Nam, với 7.700 dự án với tổng vốn đầu tư 64 tỷ USD; kim ngạch thương mại hai nước năm 2018 đạt 62,6 tỷ USD.

Chỉ riêng Tập đoàn Samsung đã tạo công ăn việc làm cho hơn 160.000 lao động Việt Nam, trong đó có trên 1.600 kỹ sư đang làm việc trong trung tâm nghiên cứu và phát triển(R&D). Samsung đặt mục tiêu xây dựng điểm sản xuất lớn nhất thế giới của mình tại Việt Nam và đang xây dựng trung tâm nghiên cứu phát triển với 2.000 kỹ sư Việt Nam trong giai đoạn một và 4.000 kỹ sư trong giai đoạn hai.

Tin cùng chuyên mục