Hàng biếu tặng được kê khai khấu trừ VAT

Ngày 23-9, tại TPHCM đã diễn ra Hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp (DN) với chính quyền thành phố. Nội dung xoay quanh các chính sách, quy định pháp luật về thuế như Luật số 106/2016/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (VAT), Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế…

(SGGP).- Ngày 23-9, tại TPHCM đã diễn ra Hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp (DN) với chính quyền thành phố. Nội dung xoay quanh các chính sách, quy định pháp luật về thuế như Luật số 106/2016/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (VAT), Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế…

Nhiều DN có chung thắc mắc liên quan đến việc xuất hóa đơn cho hàng hóa biếu, tặng. Đại diện Công ty An Lạc Xanh (quận Bình Tân) chuyên mua bán ô tô cứu thương và thiết bị y tế, thắc mắc: “Chúng tôi bán xe cứu thương cho khách hàng tặng kèm 1 thùng lạnh trữ máu, đồng thời cũng tặng thêm một số trang thiết bị y tế trên xe với mục đích từ thiện. Vậy, chúng tôi có phải xuất hóa đơn cho hàng tặng này không? Nếu có, thì cách ghi hóa đơn như thế nào? Thuế VAT đầu vào của hàng tặng này có được khấu trừ không?”.

Về vấn đề này, lãnh đạo Cục Thuế TPHCM cho biết: Số thuế VAT đầu vào của hàng hóa dịch vụ biếu tặng, công ty được khấu trừ thuế VAT và được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập DN. Trường hợp xuất tặng một số trang thiết bị với mục đích từ thiện thì khi xuất tặng công ty cũng phải lập hóa đơn VAT, tính và kê khai nộp thuế VAT. Số thuế VAT đầu vào liên quan đến hàng hóa biếu tặng này, công ty được kê khai khấu trừ thuế VAT. Giá trị hàng hóa tặng nêu trên có mục đích từ thiện không được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế theo quy định của Bộ Tài chính.

Tại hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM Trần Thị Lệ Nga cho biết, việc sửa đổi, bổ sung luật thuế lần này theo hướng thuận lợi hơn cho người dân, DN. Ví dụ như dịch vụ chăm sóc người cao tuổi, dịch vụ tàu điện được bổ sung vào nhóm đối tượng không chịu thuế. Ngoài ra, Cục Thuế TP cũng lưu ý các DN về việc sửa quy định về hoàn thuế VAT. Việc hoàn thuế chỉ tập trung cho trường hợp xuất khẩu nếu có số thuế VAT đầu vào chưa được khấu trừ từ 300 triệu đồng trở lên. Trường hợp hoàn thuế cho những dự án đầu tư, theo quy định của luật mới, việc dự án đầu tư của DN nếu như thuộc dự án kinh doanh bất động sản hoặc cho thuê bất động sản mà không hình thành tài sản cố định thì không được hoàn thuế, đặc biệt là những dự án đầu tư chưa góp đủ vốn theo quy định thì cũng không được hoàn thuế.

Bên cạnh đó, nhà nước có sửa quy định về giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt. Đối với hàng nhập khẩu, trước đây giá tính thuế là giá nhập khẩu CIF cộng với thuế nhập khẩu. Hiện nay giá tính thuế đối với hàng nhập khẩu là giá do cơ sở nhập khẩu bán ra sản phẩm hàng hóa đó. Thêm nữa, có sự điều chỉnh đối với việc tính tiền chậm nộp. Trước ngày 1-7, tiền chậm nộp được áp dụng là 0,05%/ngày trên số tiền nộp chậm, nay điều chỉnh còn 0,03%.

THI HỒNG

Tin cùng chuyên mục