Hàng hóa ùn tắc do vướng quy định

Báo SGGP nhận được phản ánh của hàng chục doanh nghiệp về việc hàng hóa của họ bị ùn ứ tại một số cảng trên địa bàn TPHCM, do vướng quy định làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu nhập theo Quyết định số 15/2017 của Thủ tướng (có hiệu lực từ ngày 1-7-2017). 
Hàng hóa ùn tắc do vướng quy định

Quyết định số 15/2017 siết chặt việc kiểm tra, giám sát các mặt hàng thuộc diện nhập khẩu tại “cửa khẩu nhập”. Thế nhưng, khái niệm “cửa khẩu nhập” được hiểu như thế nào thì hải quan khá lúng túng.
Trước đó, Tổng cục Hải quan đã có công văn số 4284 hướng dẫn lực lượng hải quan các tỉnh, TP về một số nội dung liên quan đến Quyết định số 15/2017. Thế nhưng, công văn này chưa giải đáp được vướng mắc nội tại liên quan đến “cửa khẩu nhập”. Theo Cục Hải quan TPHCM thì “cửa khẩu nhập” chưa được giải thích rõ ràng, là nơi hàng hóa nhập khẩu (cảng dỡ hàng) hay cảng đích ghi trên vận đơn? Đây là nguyên nhân gây tình trạng ùn ứ hàng hóa nhập khẩu ở các cửa khẩu dỡ hàng (Cái Mép, Cát Lái, Tân Cảng - Hiệp Phước). Cho đến thời điểm này, Cục Hải quan TPHCM vẫn đang… chờ hướng dẫn từ Tổng cục Hải quan.

Tin cùng chuyên mục