Hàng không rõ nguồn gốc bủa vây người tiêu dùng

Thời điểm cận Tết Nguyên đán, ở Đà Nẵng, trên thị trường đã tràn ngập các mặt hàng thực phẩm với nhiều mẫu mã bắt mắt, độc đáo. Đây cũng là dịp để các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ trà trộn và tuồn ra thị trường. Điều đáng nói, những thực phẩm không nhãn mác này tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Thực tế cho thấy, thực phẩm không rõ nguồn gốc có thể xuất hiện ở bất kỳ đâu, đặc biệt là tại các khu chợ đầu mối, chợ truyền thống (nơi nhiều loại thực phẩm được cung ứng, luân chuyển đi khắp nơi).

Theo khảo sát của PV SGGP tại một số chợ ở TP Đà Nẵng, tình trạng bày bán tràn lan các thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ diễn ra một cách phổ biến.

Hàng không rõ nguồn gốc bủa vây người tiêu dùng ảnh 1 Nhiều mặt hàng bánh kẹo bán theo ký, không nhãn mác được bày bán ngập tại chợ Cồn (Đà Nẵng).
Tại chợ Cồn, nhiều mặt hàng được bày bán ra khay, túi ni lông không nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác như: bánh kẹo, hoa quả sấy khô như táo, mít, ổi… được đựng trong những bao ni lông lớn không nhãn mác và được bán theo cân. Giá từ 120.000 – 200.000 đồng/kg tùy theo loại 1, loại 2.

Khi được hỏi về nguồn gốc các sản phẩm, người bán hàng khẳng định nhập từ những nơi uy tín, chất lượng và là đặc sản do các hộ gia đình chế biến, vì vậy không có tem mác, nguồn gốc rõ ràng. Khi có khách đặt mua hàng, các chủ cửa hàng lấy các mặt hàng từ trong thùng, túi ni lông ra cân và đóng thành từng gói theo yêu cầu của khách.

Không bao bì nhãn mác, không xuất xứ và không có hạn sử dụng nhưng với giá rẻ, hàng trăm loại bánh kẹo, mứt, rượu, bò khô... vẫn hút khách hàng nườm nượp.

Mặc dù cơ quan chức năng đã vào cuộc ráo riết nhằm ngăn chặn tình trạng hàng kém chất lượng, nhưng thị trường này vẫn hoạt động sôi nổi và khó kiểm soát.

Ông Trần Phước Trí, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP Đà Nẵng cho biết, việc mặt hàng không rõ nguồn gốc xen lẫn những sản phẩm đạt chất lượng đang tràn lan trên thị trường là do phần lớn tâm lý muốn mua hàng rẻ tiền của người tiêu dùng đã tạo điều kiện cho người kinh doanh tìm cách trà trộn các mặt hàng không rõ nguồn gốc vào cùng với hàng hóa đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ để hạ giá thành và bán được hàng hóa; đồng thời đó cũng là hành vi lừa dối người tiêu dùng của người kinh doanh khi để xen lẫn những hàng hóa có cùng công dụng nhưng chất lượng khác nhau khi bán hàng hóa.

Hàng không rõ nguồn gốc bủa vây người tiêu dùng ảnh 2 Người tiêu dùng cần cảnh giác trước các mặc hàng không nhãn mác, xuất xứ.
Chị Nguyễn Thị Liên (công nhân tại quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) cho biết: “Tôi hết sức lo ngại về thực phẩm hiện nay vì không biết loại nào thật, loại nào giả. Nhưng tôi sẽ tìm những sản phẩm uy tín và có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo sức khỏe cho gia đình”.
Theo ông Trí: “Cục QLTT TP Đà Nẵng đã ban hành kế hoạch kiểm tra, kiểm soát bình ổn thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 trên địa bàn TP Đà Nẵng.
Đối với các cá nhân, tổ chức kinh doanh trên địa bàn cần tập trung chú trọng kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ các mặt hàng bia, rượu các loại, thuốc lá, gia cầm, bánh kẹo, mứt, hạt dưa... để phục vụ nhu cầu mua sắm tết của người tiêu dùng trên địa bàn thành phố”.

Người dân cần chủ động hợp tác với các cơ quan chức năng khi phát hiện các loại thực phẩm nghi ngờ là hàng nhái, hàng giả cũng như các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Tin cùng chuyên mục