Hàng không Việt Nam chính thức được mở đường bay thẳng tới Hoa Kỳ

Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục HKVN cho biết, việc đạt được CAT 1 của Cục Hàng không Việt Nam là điều kiện bắt buộc để các hãng hàng không của Việt Nam được phép mở đường bay đến Hoa Kỳ.
Đại sứ Hoa Kỳ trao chứng chỉ CAT1 cho Cục Hàng không Việt Nam
Đại sứ Hoa Kỳ trao chứng chỉ CAT1 cho Cục Hàng không Việt Nam

Chiều ngày 15-2, tại Hà Nội, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam đã trao chứng chỉ công nhận năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1) của Cục Hàng không liên bang Hoa Kỳ (FAA) cho Cục Hàng không Việt Nam (HKVN). Đây là một thành tựu quan trọng và là kết quả nhiều năm làm việc tích cực của Bộ Giao thông vận tải và Cục Hàng không Việt Nam.

CAT1 là chuẩn giám sát an toàn hàng không được phê chuẩn bởi chương trình Đánh giá an toàn hàng không quốc tế của Cục Hàng không liên bang Hoa Kỳ (FAA), dựa trên 8 tiêu chuẩn an toàn trọng yếu của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). 

8 vấn đề trọng yếu được FAA đánh giá bao gồm: Hệ thống pháp luật liên quan đến lĩnh vực hàng không dân dụng; hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định, tài liệu hướng dẫn về an toàn của nhà chức trách hàng không; hệ thống tổ chức của hàng không dân dụng; công tác đào tạo và huấn luyện nguồn nhân lực, đặc biệt ở những vị trí chủ chốt liên quan đến lĩnh vực an toàn hàng không; hệ thống công cụ để thực hiện việc quản lý, đặc biệt là hệ thống công nghệ thông tin trong lưu trữ, quản lý, giám sát; công tác cấp chứng chỉ cho nhân viên hàng không bao gồm toàn bộ quá trình thi tuyển, giám sát, cấp bằng, đảm bảo tính công khai, minh bạch, chính xác; công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra của nhà chức trách hàng không; chế tài và khả năng khắc phục sau thanh, kiểm tra.

Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục HKVN cho biết, việc đạt được CAT 1 của Cục Hàng không Việt Nam là điều kiện bắt buộc để các hãng hàng không của Việt Nam được phép mở đường bay đến Hoa Kỳ. Quan trọng hơn, đây là sự công nhận của quốc tế về an toàn hàng không, khẳng định Việt Nam đã hội nhập thành công, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu quốc tế; khẳng định vị thế, uy tín không chỉ của ngành Hàng không Việt Nam, của Bộ Giao thông vận tải mà của đất nước Việt Nam trên trường quốc tế.

Tuy nhiên, việc mở đường bay tới Hoa Kỳ sẽ có nhiều thách thức đối với các hãng bay của Việt Nam. Việc đầu tư đội máy bay phù hợp bay tới Hoa Kỳ rất tốn kém, hệ thống tư pháp của Hoa Kỳ hết sức phức tạp, tính cạnh tranh của thị trường rất khốc liệt... Cục Hàng không Việt Nam cũng dự báo, trong thời gian đầu nếu khai thác các đường bay thẳng tới Hoa Kỳ thì sẽ chịu lỗ nhưng dự đoán về lâu dài thì đường bay này sẽ hiệu quả.

Đại diện các hãng HKVN cũng cho biết đang tích cực chuẩn bị cho kế hoạch mở đường bay thẳng. Cụ thể, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã nghiên cứu từ lâu và đã có kế hoạch xúc tiến bay thẳng đến Hoa Kỳ. Cục Hàng không Việt Nam cũng hỗ trợ tích cực Vietnam Airlnes trong vấn đề này. Hãng hàng không Bamboo Airways, Vietjet Air cũng có kế hoạch mua máy bay tầm xa để mở đường bay tới Hoa Kỳ trong tương lai.

Tin cùng chuyên mục