Hàng lậu - hàng giả: Vấn nạn chưa có lối ra!?

Hàng lậu - hàng giả: Vấn nạn chưa có lối ra!?

Hàng giả, hàng nhái, hàng lậu đang là những vấn nạn mà các doanh nghiệp trong nước phải đối đầu. Với những nỗ lực phòng chống từ các cơ quan nhà nước và cộng đồng xã hội, mặc dù rất vất vả, nhưng kết quả vẫn chưa được như mong muốn.

Còn bao nhiêu kho hàng gian chưa “bị lộ”!?

Hàng lậu - hàng giả: Vấn nạn chưa có lối ra!? ảnh 1
Tiêu hủy thuốc lá nhập lậu tại tỉnh An Giang. ẢNH: P.Đ

Mới đây, Đội quản lý thị trường 4A TPHCM đã phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Sài Gòn Đại Việt và phát hiện thu giữ hơn 1.000 chai rượu mạnh các loại.

}Cơ quan chức năng nhận định, nhiều khả năng đây là những chai rượu nhập lậu, với tem dán có dấu hiệu giả hoặc cũ rách nát. Vào những ngày cuối năm, do nhu cầu mua sắm tết, lượng rượu lậu, thực phẩm chế biến kém chất lượng đang nhập khẩu ồ ạt vào địa bàn TP.

Trước đó, vào cuối năm 2007, các cơ quan quản lý thị trường đã bắt và thu giữ gần 20 tấn bánh kẹo quá đát, được giấu trong các kho hàng nằm trong khuôn viên Công ty cổ phần Rượu Bình Tây và Công ty cổ phần Bao bì Bình Tây (địa chỉ 621 Phạm Văn Chí, phường 7, quận 6).

Khi biết thông tin này, người dân cũng lo lắng vì số lượng bánh kẹo quá lớn, chủ yếu lại là hàng quá đát, và ai cũng hiểu số lượng bánh kẹo này đang được ém để tung ra thị trường vào dịp tết sắp tới. Và nếu không bị phát hiện kịp thời, số bánh kẹo này được đóng gói lại, bán với giá cao (vì thị trường tết thường tăng giá và sức mua tăng) và bao nhiêu người dân, bao nhiêu trẻ em ăn vào, ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của họ.

Đáng lưu ý, bên cạnh số lượng bánh kẹo quá đát, rất nhiều các loại hàng hóa nhập lậu khác có nguồn gốc từ Trung Quốc như hàng ngàn cục sạc pin điện thoại di động, đèn bàn, áo thun, ba lô, túi xách, máy đến tiền, hàng kim khí điện máy...
 
Còn bao nhiêu kho hàng kiểu này chưa bị phát hiện trên địa bàn TP? Bởi, trường hợp trên, hàng lậu được giấu ở 82 kho hàng được thuê trong khuôn viên của các doanh nghiệp nhà nước mới được cổ phần hóa. Một địa điểm giấu hàng nhập lậu quá lý tưởng.
 
Lậu “thiên hình vạn trạng”!

Rõ ràng, khi gian thương núp bóng các doanh nghiệp có nguồn gốc từ Nhà nước kiểu này, việc phát hiện rất khó khăn. Và có thể rà soát lại trên địa bàn TP còn rất nhiều doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp đã cổ phần hóa đang sử dụng những mặt bằng rất lớn không hiệu quả, chủ yếu là cho thuê mặt bằng để mở siêu thị, cửa hàng trưng bày và bán hàng, sản xuất nhỏ, kho chứa hàng mà không kiểm soát được các hoạt động của những đơn vị này.

Chưa kể, hiện nay thủ đoạn đối phó của các đối tượng buôn lậu ngày một tinh vi. Buôn lậu đã được tổ chức thành hệ thống, đường dây, mạng lưới chặt chẽ và gọn nhẹ từ khâu đưa hàng qua biên giới đến vận chuyển luồn sâu, tiêu thụ trong nội địa.

Các lô hàng được chia nhỏ, tháo rời các bộ phận của sản phẩm hoàn chỉnh, thay đổi liên tục địa điểm tập kết, phương tiện, lộ trình và thời gian vận chuyển. Hàng nhập lậu hiện nay chủ yếu là vải, quần áo may sẵn, mỹ phẩm, điện gia dụng, phụ tùng xe đạp, xe máy, điện thoại di động... do Trung Quốc và Thái Lan sản xuất.
 
Một cán bộ đại diện của ngành công an trong Ban chỉ đạo 127 của TP cho biết, các vụ điều tra hàng lậu khá phức tạp, buộc lực lượng công an phải theo dõi và đeo bám lên tận các vùng biên giới mới có thể kết luận đó là hàng nhập lậu.

Theo quy định, hàng nhập lậu là hàng có nguồn gốc ngoại nhập, có trao đổi tiền và hàng qua biên giới. Vì thế khi bắt nhiều vụ trên địa bàn, việc xác định hàng nhập lậu khó khăn khi không có bằng chứng cụ thể. Đơn giản như vải thì không còn dấu hiệu đầu cây, không có mác dệt trên biên vải để xác định là của ai, vì vậy thời gian để xác định nguồn gốc hàng lậu khó khăn.

Với vải, kết quả giám định cũng thường là tỷ lệ chất liệu bông xơ tự nhiên, xơ PE... không nói lên điều gì do trong nước cũng nhập khẩu các loại sợi này về dệt vải thành phẩm.
Một chính sách khác đáng ngại là chủ trương cho quyết định thanh lý hàng hóa sau khi bắt, đã giúp cho nhiều đầu nậu hàng gian, hàng giả sử dụng hóa đơn chứng từ thanh lý quay vòng để buôn lậu tiếp.
 
Chuyện khó tin, có thật: hàng ngoại nhái hàng nội!

Đáng chú ý là, hiện nay có nhiều sản phẩm trong nước đang sản xuất tốt hơn hàng nước ngoài và bị nước ngoài nhái để đưa lậu vào thị trường Việt Nam. Hiện tượng này đang xảy ra với các sản phẩm vải may mặc. Điều oái oăm là, các mẫu mã vải trong nước sản xuất đang hút khách trên thị trường, thì vải ngoại ngay lập tức nhái theo, với mẫu mã đẹp hơn nhưng có giá rẻ hơn từ 3.000-5.000 đồng/m, do không phải chịu thuế, tràn vào “đánh” bại hàng nội.
 
Các cơ quan chống buôn lậu cần phải tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, chủ động phối hợp nắm chắc tình hình và đấu tranh chống tội phạm trên các tuyến, địa bàn trọng điểm như Tây Ninh, Long An, hàng không, đường sắt, tuyến đường bộ từ các tỉnh miền Bắc và miền Trung vào TP qua các trung tâm thương mại và chợ đầu mối...

VĂN MINH HOA

Tin cùng chuyên mục