Hàng loạt sai phạm của Mường Thanh

Không chỉ ở Hà Nội, mà hàng loạt dự án của Mường Thanh tại Đà Nẵng, Cần Thơ cũng xảy ra sai phạm nghiêm trọng kéo dài.
Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà
Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà

Bán 161 căn hộ không phép

Ngày 11-7, trả lời báo chí lý do chậm xử lý những sai phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực xây dựng của Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà quy mô 42 tầng, 2 tầng hầm, ở phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng (do DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên làm chủ đầu tư, được Sở Xây dựng cấp phép ngày 17-2-2016), ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết đã chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra. 

Quá trình triển khai dự án trên, chủ đầu tư 6 lần xin điều chỉnh công năng của dự án. Dù chưa được UBND TP Đà Nẵng đồng ý, chủ đầu tư vẫn xây dựng, dẫn đến các sai phạm từ tầng 2 đến tầng 5, các tầng 25, 35, 41, 42 và 2 tầng kỹ thuật. Mặt khác, dù chưa được phép nhưng chủ đầu tư vẫn mở bán căn hộ. Đến ngày 20-9-2017, dự án này mới bị phát hiện sai phạm, nhưng do các cơ quan chức năng triển khai chậm, thiếu kiên quyết nên đến ngày 18-4-2019 mới ban hành được kế hoạch xử lý.

Đến nay, UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo UBND quận Ngũ Hành Sơn gấp rút hoàn chỉnh kế hoạch cưỡng chế tháo dỡ; trong đó, lưu ý kế hoạch di dời dân... Sắp tới, Đà Nẵng tập trung rà soát các thủ tục để xử lý vi phạm theo quy định đối với phần mua bán, kinh doanh bất động sản của 887 căn hộ theo giấy phép xây dựng được cấp nhưng không tuân thủ quy định về kinh doanh bất động sản. Đồng thời giao Công an TP Đà Nẵng làm rõ hành vi kinh doanh bất động sản đối với 161 căn hộ xây dựng thêm không có trong hồ sơ cấp phép.

Chây ì khắc phục sai phạm

Khách sạn Mường Thanh Cần Thơ gồm 19 tầng nổi với 309 phòng, được đưa vào sử dụng từ năm 2015, nhưng hiện vẫn chưa được nghiệm thu công trình... Hành vi “Bàn giao đưa công trình xây dựng vào sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định” của chủ đầu tư vẫn không bị xử phạt. Lý giải việc này, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP Cần Thơ Nguyễn Khánh Vinh cho biết, do đã hết thời hạn xử phạt vi phạm hành chính nên chỉ có thể áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. Chánh Thanh tra sở đã ra Quyết định số 01 (ngày 9-1-2019), buộc chủ đầu tư phải có văn bản đề nghị Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Bộ Xây dựng, kiểm tra nghiệm thu công trình.

Trước đó, ngày 7-9-2018, Thanh tra Bộ Xây dựng có công văn chỉ rõ “khách sạn Mường Thanh Cần Thơ đưa công trình vào sử dụng khi chưa có văn bản nghiệm thu công trình, chưa có văn bản chấp thuận nghiệm thu hệ thống phòng cháy chữa cháy của cơ quan thẩm quyền, chưa báo cáo khắc phục các sai phạm trước đó theo yêu cầu của Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng” nên đề nghị UBND TP Cần Thơ chỉ đạo cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

Ngày 20-9-2018, ông Võ Thành Thống (lúc đó là Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, nay là Thứ trưởng Bộ KH-ĐT) ra văn bản chỉ đạo Sở Xây dựng, Công an TP Cần Thơ và các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý vi phạm của chủ đầu tư. Ngày 28-11-2018, Thanh tra Bộ Xây dựng phát công văn gửi UBND TP Cần Thơ, đề nghị xử lý sai phạm ở Mường Thanh Cần Thơ; xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân buông lỏng quản lý. Ngày 19-12-2018, Thanh tra Bộ Xây dựng lại có công văn gửi UBND TP Cần Thơ đề nghị báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại công trình này. Diễn biến vụ việc cho thấy, các sai phạm được Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra rõ ràng nhưng không hiểu vì lý do gì chủ đầu tư chỉ bị “áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả” và vẫn được đưa vào sử dụng bình thường trong 4 năm qua. 

Chưa kể, trong quyết định thu hồi đất, Cần Thơ ghi là dùng cho dự án Trung tâm hội nghị TP Cần Thơ nhưng thực tế lại giao cho Mường Thanh xây khách sạn, khiến người dân khiếu nại việc doanh nghiệp “mượn tay chính quyền” thu hồi đất của họ.

Vì sao ông Lê Thanh Thản được tại ngoại?

Xung quanh việc ông Lê Thanh Thản bị khởi tố nhưng được tại ngoại, ngày 11-7, trao đổi với PV Báo SGGP, luật sư Trương Anh Tú, Chủ tịch Công ty TAT Law Firm (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), cho biết, hành vi lừa dối khách hàng là loại tội phạm được đánh giá ít nghiêm trọng, ít bị xử lý dù diễn ra khá phổ biến. Ông Thản được tại ngoại có thể được cơ quan chức năng áp dụng theo quy định về loại tội phạm ít nghiêm trọng. 

Đây là lần đầu ở Việt Nam, một cá nhân bị khởi tố về tội danh “Lừa dối khách hàng”, dù tội danh này đã được luật định từ lâu. Luật sư Trương Anh Tú cho rằng, sai phạm trong các dự án xây dựng của Mường Thanh đã diễn ra từ rất lâu, nhưng không được chính quyền địa phương xử lý kịp thời. Đây là trách nhiệm buông lỏng quản lý. Để xử lý sai phạm của Mường Thanh khiến cư dân khu chung cư HH Linh Đàm chưa có sổ đỏ, TP Hà Nội cần điều chỉnh quy hoạch khu vực này, biến đất thương mại dịch vụ thành đất ở, sau đó xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà cho người dân.

ĐỖ TRUNG

Tin cùng chuyên mục