Hàng loạt sai phạm tại Bệnh viện Mắt TPHCM

Theo kết luận thanh tra, Bệnh viện Mắt TPHCM đã xảy ra quá nhiều sai phạm trong quá trình tổ chức, quản lý, điều hành hoạt động, quản lý, sử dụng tài chính mang tính hệ thống một cách tùy tiện...

Thanh tra TPHCM vừa công bố kết luận thanh tra toàn diện hoạt động của Bệnh viện Mắt TPHCM trong hai năm 2015-2016. Theo kết luận thanh tra, Bệnh viện Mắt TPHCM đã xảy ra quá nhiều sai phạm trong quá trình tổ chức, quản lý, điều hành hoạt động, quản lý, sử dụng tài chính mang tính hệ thống một cách tùy tiện, buông lỏng trong quản lý, kiểm tra, kiểm soát trong nội bộ, của người đứng đầu và của cấp trên trực tiếp, có biểu hiện không rõ ràng, công khai và minh bạch theo quy định.

Kết luận Thanh tra chỉ rõ, trong hai năm 2015-2016, BV Mắt TPHCM cho đặt máy và sử dụng các trang thiết bị y tế hỗ trợ kỹ thuật, hợp tác liên kết và thuê sử dụng của đơn vị ngoài (tổng cộng 13 trang thiết bị) và thuê 4 trang thiết bị y tế trong thời gian 12 tháng không theo phê duyệt của Sở Y tế để áp dụng giá mức thuê cao hơn để thanh toán dẫn đến thất thoát số tiền gần 195 triệu đồng; ký hợp đồng gia hạn thời gian thuê từ tháng 3 đến tháng 9-2017 để thanh toán chi phí thuê 1 hệ thống máy đo độ khúc xạ nhãn áp trong khi máy này không sử dụng được, dẫn đến thất thoát số tiền hơn 46 triệu đồng.

Về công tác đấu thầu, mua sắm thuốc theo kết quả đấu thầu tập trung, vật tư tiêu hao,… Bệnh viện Mắt TPHCM cũng để ra nhiều sai sót, vi phạm quy định như: theo hướng dẫn của Sở Y tế về mua sắm thuốc trong thời gian chờ kết quả đấu thầu tập trung, về các thuốc không lựa chọn được nhà thầu. Các thuốc phát sinh trong quá trình điều trị của các đơn vị sự nghiệp y tế và theo phê duyệt của Sở Y tế, thì khoa Dược của BV tham mưu thực hiện không có ý kiến của Sở Y tế với tổng giá trị mua sắm thuốc trong năm 2015 hơn 2,5 tỷ đồng và năm 2016 hơn 485 triệu đồng.

Theo giải trình của Bệnh viện Mắt TPHCM, việc mua sắm thuốc này là cần thiết để điều trị cho bệnh nhân nhưng hồ sơ, thủ tục khi mua sắm không đảm bảo về tham khảo 3 báo giá là không đúng quy định. Cùng với đó, việc các lô thuốc Acuvail và Suxmethonium còn hạn sử dụng khi tiếp nhận nhưng không đảm bảo về hạn sử dụng theo hợp đồng ký kết giữa Giám đốc BV và đơn vị cung cấp nhưng Khoa Dược vẫn thực hiện nhập kho mà không báo cáo xin ý kiến của lãnh đạo BV và Hội đồng Thuốc và điều trị, Khoa Dược cũng đã để xảy ra sự cố trong bảo quản 68 lọ Lucentis 2,3mg và 11 lọ Avastin 100mg/4ml với tổng đơn giá gần 1 tỷ đồng vào ngày 24-1-2017.

BV Mắt TPHCM còn thu vượt quá so với quy định tại cơ cấu giá phẫu thuật Lasik thường quy năm 2013 đến năm 2016 với tổng số tiền thu vượt quá gần 8,2 tỷ đồng. Điều đáng nói là nguồn thu và các khoản chi của riêng Khoa Khám và điều trị theo yêu cầu kỹ thuật cao chưa được kiểm tra, kiểm toán, không được BV đưa vào hệ thống sổ sách kế toán và báo cáo tài chính hằng năm của BV…

Việc kê khai tài sản, thu nhập của những người thuộc diện phải kê khai cũng không chính xác, thấp hơn số thu nhập thực tế. Về chuyên môn, bệnh viện để xảy ra tình trạng có 19 bác sĩ dù không trực tiếp phẫu thuật nhưng lại đứng tên trong 3.225 hồ sơ bệnh án là bác sĩ trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân là vi phạm quy tắc đạo đức nghề nghiệp…

Theo Thanh tra TP, các sai phạm, khuyết điểm, thiếu sót nói trên của BV Mắt TPHCM là nghiêm trọng cần được kiểm điểm, xử lý trách nhiệm nghiêm túc đối với tập thể, cá nhân phụ trách lĩnh vực, phạm vi được phân công. 

Thanh tra TP giao cho Giám đốc Sở Y tế phối hợp với Ban Thường vụ Đảng ủy Sở Y tế chủ trì, kiểm điểm làm rõ vi phạm, khuyết điểm về mặt Đảng và chính quyền của ông Trần Anh Tuấn, nguyên Giám đốc, nguyên Bí thư Đảng ủy BV Mắt TPHCM và tập thể, cá nhân lãnh đạo BV về công tác chỉ đạo, điều hành lĩnh vực được phân công và báo cáo kết quả thực hiện cho UBND TP và Thanh tra TP.

Đối với Giám độc BV Mắt TPHCM cần tổ chức, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý đối với các tập thể, cá nhân các khoa phòng của BV có liên quan đến những thiếu sót sai phạm diễn ra trong thời gian qua tại BV Mắt.

UBND TP yêu cầu Chánh Thanh tra TP thành lập Đoàn Thanh tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong việc quản lý, sử dụng các khoản thu, chi riêng của BV Mắt TPHCM trong giai đoạn từ ngày 13-1-2014 đến thời điểm hiện nay của Khoa Khám và điều trị theo yêu cầu Kỹ thuật cao; đề xuất hướng xử lý, báo cáo UBND TP theo quy định của Luật Thanh tra.

Trên cơ sở kết quả thanh tra đề xuất việc chuyển nộp số tiền hơn 283 tỷ đồng là số tiền còn tồn của Khoa khám và điều trị theo yêu cầu Kỹ thuật cao được BV Mắt quản lý, hạch toán riêng, không phản ánh vào Báo cáo tài chính của BV Mắt và số tiền hơn 8,1 tỷ đồng thu vượt quá so với quy định tại cơ cấu giá phẫu thuật Lasik thường quy từ năm 2013 đến năm 2016 từ tài khoản tạm giữ của Thanh tra TP nộp ngân sách Nhà nước theo quy định.

Tin cùng chuyên mục