Hàng loạt vụ nổ ở Sri Lanka, ít nhất 207 người thiệt mạng

Theo giới chức Sri Lanka, tổng cộng có 8 vụ nổ (6 vụ nổ trong buổi sáng và 2 vụ nổ trong buổi chiều ngày lễ Phục Sinh 21-4), tại các nhà thờ và khách sạn tại thủ đô Colombo và các thành phố khác khiến ít nhất 207 người thiệt mạng và 450 người bị thương. Chính phủ nước này đã ban bố lệnh giới nghiêm trên cả nước từ 18 giờ ngày 21-4 (giờ địa phương) đến 6 giờ sáng ngày 22-4 (giờ địa phương) và có hiệu lực ngay lập tức. 

Nguồn: The Guardian

Bộ trưởng Quốc phòng Sri Lanka, Ranil Wickremeinghe, cho biết 7 người đã bị bắt liên quan đến các vụ tấn công. Ông cũng cho biết thêm, ít nhất 160 người đã thiệt mạng, trong đó có gần 30 người nước ngoài, theo The Guardian.

Tuy nhiên, theo The Guardian, chỉ ít phút sau đó, Chính phủ đã cập nhật số người thiệt mạng lên đến 190 người. 
Trong khi đó, Newsfirst, CNN và The Guardian cùng dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết, đã có 207 người thiệt mạng và 450 người bị thương.

Tổng số người chết: 207; Bị thương: 450 


Bệnh viện quốc gia: 66 người chết, 260 người bị thương

Bệnh viện Kalubowila: 2 người chết, 6 người bị thương

Bệnh viện Negombo: 104 người chết, 100 người bị thương

Bệnh viện Ragama: 7 người chết, 32 người bị thương

Batticaloa: 28 người chết, 51 người bị thương

Theo Newsfirst

Trong số những người thiệt mạng trong loạt vụ nổ tại Sri Lanka có hàng chục người nước ngoài, trong đó có công dân Anh, Mỹ, Hà Lan.

Các nguồn tin bệnh viện cho biết có công dân Nhật Bản trong số những người bị thương. Trong khi đó, Tân Hoa Xã đưa tin có 4 công dân Trung Quốc bị thương trong các vụ nổ. 

Hàng loạt vụ nổ ở Sri Lanka, ít nhất 207 người thiệt mạng ảnh 1
* Cảnh sát và giới chức khách sạn Sri Lanka cho biết có các phần tử đánh bom liều chết liên quan ít nhất 2 trong số 8 vụ nổ xảy ra ngày 21-4 tại nước này.
Một nguồn tin cảnh sát cho biết trong vụ nổ thứ 8, xảy ra ở một ngôi nhà ở Dematagoda, ngoại ô phía Bắc thủ đô Colombo, kẻ đánh bom liều chết đã kích hoạt chất nổ khi cảnh sát vào tòa nhà để lục soát. Vụ nổ đã làm sập tầng trên của tòa nhà và khiến 3 cảnh sát thiệt mạng.
Trong khi đó, một quan chức khách sạn Cinnamon Grand, một trong 3 khách sạn ở thủ đô Colombo xảy ra nổ, cho biết một kẻ đánh bom liều chết đã kích hoạt bom trước mặt mọi người trong khu vực nhà hàng của khách sạn. 
Hàng loạt vụ nổ ở Sri Lanka, ít nhất 207 người thiệt mạng ảnh 2 Đồ họa 8 vị trí xảy ra vụ nổ, trong đó có 3 nhà thờ. Nguồn: The Guardian
* Có tổng cộng 8 vụ nổ đã xảy ra trong ngày 21-4 tại các nhà thờ Thiên Chúa giáo và các khách sạn hạng sang ở thủ đô Colombo, thị trấn Batticalao, Negombo, và các khu vực ngoại ô thủ đô là Dehiwela và Dematagoda, làm hơn 180 người thiệt mạng và gần 500 người bị thương.
Cổng thông tin chính thức của chính phủ Sri Lanka thông báo: Tất cả các trường học sẽ đóng cửa cho đến khi có thông báo mới, theo Newsfirst.
Theo Newsfirst Sri Lank, đã xảy ra vụ nổ thứ 8 tại thủ đô Colombo của Sri Lanka. Ngay sau đó, Chính phủ nước này đã ban bố lệnh giới nghiêm trên cả nước từ 18 giờ ngày 21-4 (giờ địa phương) đến 6 giờ sáng ngày 22-4 (giờ địa phương) và có hiệu lực ngay lập tức.
Một nhà báo của Reuters ở Colombo cho biết, 3 sĩ quan cảnh sát đã thiệt mạng sau vụ nổ thứ tám, tại một dãy nhà ở Dematagoda.

Trước đó, heo một phát ngôn viên cảnh sát, một vụ nổ mới  xảy ra tại một khách sạn ở thủ đô Colombo của Sri Lanka chiều 21-4 đã làm ít nhất 2 người thiệt mạng.

Khách sạn nói trên nằm ở khu vực ngoại ô Dehiwela của thủ đô Colombo. Đây là vụ nổ thứ 7 tại Sri Lanka trong ngày 21-4, sau 6 vụ nổ xảy ra sáng cùng ngày tại 3 nhà thờ và 3 khách sạn làm gần 160 người thiệt mạng và hơn 500 người bị thương. 
Hàng loạt vụ nổ ở Sri Lanka, ít nhất 207 người thiệt mạng ảnh 3 Đưa những người gặp nạn đi cấp cứu. Ảnh: EPA
Hàng loạt vụ nổ ở Sri Lanka, ít nhất 207 người thiệt mạng ảnh 4
 
Hàng loạt vụ nổ ở Sri Lanka, ít nhất 207 người thiệt mạng ảnh 5 Người dân và cảnh sát tại hiện trường một vụ nổ . Ảnh: EPA
Cũng theo thông tin mới nhất của kênh Newsfirst Sri Lanka, đã có ít nhất 185 ngườ đã thiệt mạng trong các vụ nổ xảy ra trong ngày 21-4 tại các nhà thờ và khách sạn ở Sri Lanka. 
Hàng loạt vụ nổ ở Sri Lanka, ít nhất 207 người thiệt mạng ảnh 6 Hình ảnh được chụp lại từ tin đăng tải trên đài truyền hình Hiru TV, cho thấy khung cảnh bên trong nhà thờ sau vụ nổ. Ảnh: AP
Chính phủ Sri Lanka ngày 21-4 cũng đã ra thông báo quyết định "tạm thời" cấm truyền thông xã hội sau một loạt vụ nổ tại các nhà thờ và khách sạn làm ít nhất 188 người thiệt mạng và gần 500 người bị thương.
Trong thông báo, thư ký của Tổng thống Sri Lanka, Udaya R. Seneviratne cho biết: "Chính phủ đã quyết định chặn tất cả các nền tảng truyền thông xã hội nhằm ngăn chặn tình trạng lan truyền thông tin không chính xác và sai lệch". Thông báo nêu rõ "đây chỉ là một biện pháp tạm thời".
Hàng loạt vụ nổ ở Sri Lanka, ít nhất 207 người thiệt mạng ảnh 7
Hàng loạt vụ nổ ở Sri Lanka, ít nhất 207 người thiệt mạng ảnh 8 Hiện trường vụ tấn công tại nhà thờ St Anthony ở Colombo: Ảnh: EPA
Hàng loạt vụ nổ ở Sri Lanka, ít nhất 207 người thiệt mạng ảnh 9 Chiếc giầy của nạn nhân trước nhà thờ St Anthony ở thủ đô Colombo của Sri Lanka. Ảnh: REUTERS

Trước đó, Cảnh sát Sri Lanka thông báo có tới 6 vụ nổ đã xảy ra tại nước này trong ngày 21-4, trong đó có 3 vụ nổ xảy ra tại nhà thờ và 3 vụ nổ xảy ra tại khách sạn xung quanh thủ đô Colombo.

Các vụ nổ này xảy ra khi các tín đồ Thiên chúa giáo tham dự các hoạt động của Lễ Phục sinh trong ngày 21-4.

Vụ nổ đầu tiên xảy ra tại nhà thờ St Anthony ở thủ đô Colombo của Sri Lanka và nhà thờ St Sebastian ở Negombo phía bắc Colombo vào khoảng 8 giờ 45 (theo giờ địa phương tức 10 giờ 15 theo giờ Việt Nam) ngày 21-4.

Ít nhất 160 người bị thương trong vụ nổ ở nhà thờ St Anthony đã được đưa vào Bệnh viện quốc gia Colombo cấp cứu. Trong khi đó, tại vụ nổ tại nhà thờ St Sebastian ở khu vực Katuwaptitiya, ở thị trấn Negombo, ngoại ô phía Bắc thủ đô Colombo có tới hơn 50 người thiệt mạng.

 
Hàng loạt vụ nổ ở Sri Lanka, ít nhất 207 người thiệt mạng ảnh 10 Khung cảnh đổ nát bên trong nhà thờ sau vụ đánh bom. Ảnh: Twitter
Ngay sau khi xảy ra các vụ nổ ở nhà thờ, cảnh sát cũng đã xác nhận các vụ nổ tại 3 khách sạn hạng sang ở thủ đô Colombo và tại một nhà thờ ở thị trấn Batticalao, miền Đông nước này.

Nhà thờ St. Anthony và 3 khách sạn ở Colombo xảy ra các vụ nổ là nơi du khách nước ngoài thường xuyên lui đến.

Các bức ảnh đăng trên mạng xã hội cho thấy mái của một nhà thờ bị thổi bay trong vụ nổ, trong khi sàn nhà thờ đầy gạch ngói, gỗ và máu. 

Trong phát biểu đăng trên mạng xã hội Twitter, Thủ tướng Wickremesinghe đã chỉ trích mạnh mẽ vụ tấn công, đồng thời kêu gọi người dân nước này đoàn kết, không đưa ra các thông tin chưa được kiểm chứng. Ông khẳng định chính phủ sẽ ngay lập tức tiến hành các biện pháp nhằm khống chế tình hình.

Cũng trong chiều 21-4, Thủ tướng Ranil Wickremesinghe đã triệu tập cuộc họp Hội đồng an ninh khẩn cấp.

Hàng loạt vụ nổ ở Sri Lanka, ít nhất 207 người thiệt mạng ảnh 11 Hiện trường vụ tấn công tại nhà thờ St Anthony ở Colombo. Ảnh: Getty Images
 Trước đó, Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena cho biết ông thực sự bị sốc trước thông tin về loạt vụ nổ, đồng thời kêu gọi người dân bình tĩnh.

Bộ trưởng Tài chính Mangala Samaraweera cho biết các vụ tấn công này đã cướp đi sinh mạng của "nhiều người vô tội" và có thể âm mưu có tổ chức nhằm gây hỗn loạn đất nước.  

Hiện chưa rõ động cơ của các vụ nổ, cũng như chưa có tổ chức nào thừa nhận đã tiến hành các vụ nổ trên. Lực lượng chức năng vẫn đang tích cực điều tra vụ việc và công tác cứu hộ vẫn đang được tiến hành. 

Thống kê cho thấy chỉ có khoảng 6% dân số Sri Lanka theo Thiên chúa giáo, trong khi đa số dân là tín đồ Phật giáo.

>> Một số hình ảnh tại hiện trường các vụ nổ. Ảnh: AP, REUTERS, Getty Images:
Hàng loạt vụ nổ ở Sri Lanka, ít nhất 207 người thiệt mạng ảnh 12
Hàng loạt vụ nổ ở Sri Lanka, ít nhất 207 người thiệt mạng ảnh 13
Hàng loạt vụ nổ ở Sri Lanka, ít nhất 207 người thiệt mạng ảnh 14
Hàng loạt vụ nổ ở Sri Lanka, ít nhất 207 người thiệt mạng ảnh 15
Hàng loạt vụ nổ ở Sri Lanka, ít nhất 207 người thiệt mạng ảnh 16
Hàng loạt vụ nổ ở Sri Lanka, ít nhất 207 người thiệt mạng ảnh 17
Hàng loạt vụ nổ ở Sri Lanka, ít nhất 207 người thiệt mạng ảnh 18
Hàng loạt vụ nổ ở Sri Lanka, ít nhất 207 người thiệt mạng ảnh 19
Hàng loạt vụ nổ ở Sri Lanka, ít nhất 207 người thiệt mạng ảnh 20
Hàng loạt vụ nổ ở Sri Lanka, ít nhất 207 người thiệt mạng ảnh 21
Hàng loạt vụ nổ ở Sri Lanka, ít nhất 207 người thiệt mạng ảnh 22

Tin cùng chuyên mục