Hàng ngàn người bị sứa độc tấn công ở bờ biển Úc

Hơn 5.000 người đã bị chích ở bờ biển bang Queensland vào cuối tuần khi sóng gió mạnh bất thường đẩy một đàn sứa độc bluebottle lên bờ.
Sứa bluebottle trên bãi biển Surfers Paradise ở bang Queensland, Úc. Ảnh: SBS
Sứa bluebottle trên bãi biển Surfers Paradise ở bang Queensland, Úc. Ảnh: SBS

AAP đưa tin, sóng gió đã giảm hôm nay (7-1), nhưng sứa vẫn còn trên các bãi biển và hơn 200 người đã được điều trị sứa chích, chủ yếu ở vùng Sunshine Coast.

Hơn 5.000 người đã bị sứa chích vào cuối tuần, bao gồm những người được điều trị bởi nhân viên cứu hộ của Cơ quan Cứu hộ Lướt sóng Queensland (SLLQ), gần gấp đôi ước tính ban đầu của SLLQ.

Ở vùng bờ biển Queensland, chủ yếu ở phía Đông Nam, 22.282 người đã được điều trị sứa chích kể từ ngày 1-12-2018 đến 7-1-2019, so với cùng kỳ một năm trước chỉ có 6.831 người.

AAP dẫn lời Giám đốc Cơ quan Tư vấn Marine Stinger Úc Lisa - Ann Gershwin cho biết, đó là điều bất thường vì mỗi năm cả nước Úc có 25.000 đến 45.000 người bị sứa chích, trong khi lên đến 22.282 người chỉ trong khoảng 5 tuần và chỉ ở một vùng biển nhỏ của Úc.

Hàng ngàn người đã được nhân viên cứu hộ điều trị, một số người bị sốc phản vệ đã được nhân viên y tế cứu chữa.

Chỉ trong vài giờ vào ngày 6-1, có 476 người đã được điều trị ở vùng Gold Coast và 461 người ở vùng Sushine Coast.

Gershwin cho biết, loài sứa độc màu xanh bluebottle sống thành đàn giữa đại dương, có những xúc tu dài và một cái mào chức năng như cánh buồm.

Gần đây, sứa bluebottle hoạt động khá mạnh khắp vùng Đông Nam Queensland. Sóng gió mạnh bất thường đã đẩy chúng vào bờ và mắc cạn trên các bãi biển.

Tin cùng chuyên mục