Hàng ngàn người dân thủ đô tham gia Chương trình đi bộ "Vì sức khỏe tim mạch"

Hiện nay 25% dân số mắc bệnh về tim mạch và tăng huyết áp, đặc biệt, trong những năm gần đây, bệnh lý tăng huyết áp đang trẻ hóa. Tuy nhiên gần 60% người bị tăng huyết áp ở Việt Nam chưa được phát hiện và trên 80% chưa được điều trị.

Ngày 12-5, Chương trình đi bộ "Vì sức khỏe tim mạch" hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống bệnh tăng huyết áp (17-5) do Quỹ Vì sức khỏe tim mạch phối hợp với Viện Tim mạch quốc gia và UBND TP Hà Nội tổ chức đã thu hút sự tham gia của hàng ngàn người dân thủ đô.

Đây là hoạt động thiết thực kêu gọi người dân, cộng đồng xã hội sống khoa học, thường xuyên luyện tập thể thao và bổ sung dinh dưỡng phù hợp để có trái tim khỏe mạnh. Theo GS.TS Nguyễn Lân Việt, Chủ tịch Hội tim mạch Việt Nam, hiện cả nước có tới 25% dân số mắc bệnh về tim mạch và tăng huyết áp. Đặc biệt, trong những năm gần đây, bệnh lý tăng huyết áp đang trẻ hóa. Tỷ lệ tăng huyết áp của những người từ 25 tuổi trở lên ở Việt Nam là 47% nhưng nhiều người còn nhiều người thờ ơ, chủ quan với sức khỏe tim mạch của chính mình.

Hàng ngàn người dân thủ đô tham gia Chương trình đi bộ "Vì sức khỏe tim mạch" ảnh 1 Hàng ngàn người dân đi bộ hưởng ứng chương trình "Vì sức khỏe tim mạch"

GS.TS Nguyễn Lân Việt nhấn mạnh, tăng huyết áp được xem là "kẻ giết người thầm lặng" vì không có triệu chứng điển hình và thậm chí người mắc không biết mình bị bệnh. Đây cũng là lý do gần 60% người bị tăng huyết áp ở Việt Nam chưa được phát hiện và trên 80% chưa được điều trị. Trong khi tăng huyết lại là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu và dẫn đến cái chết của hàng triệu người mỗi năm, đồng thời là nguyên nhân gây suy tim và đột quỵ não.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm, toàn cầu có 17,5 triệu người chết về các bệnh tim mạch, nhiều hơn gấp 4 lần tổng số người tử vong của 3 bệnh lý HIV/AIDS, sốt rét và lao phổi. Trong đó, bệnh nhân tử vong vì tăng huyết áp và biến chứng của tăng huyết áp trên 7 triệu người.

Hàng ngàn người dân thủ đô tham gia Chương trình đi bộ "Vì sức khỏe tim mạch" ảnh 2 Cần thường xuyên kiểm tra huyết áp để phòng tránh bệnh tim mạch

Để phòng ngừa tăng huyết áp và các bệnh lý tim mạch, các chuyên gia y tế khuyến cáo tất cả mọi người, nhất là người trẻ cần phải điều chỉnh lối sống cho phù hợp, như: không ăn mặn, hạn chế bia rượu, mỡ động vật, các thực phẩm chứa nhiều cholaterol, không hút thuốc và nên có hoạt động thể dục đều đặn hàng ngày.

Tin cùng chuyên mục