Hàng trăm hồ sơ xin hưởng thuế suất ưu đãi vào Canada

Tin mới nhất từ Bộ Công thương, tính đến thời điểm hiện tại, bộ này đã nhận hơn 400 hồ sơ từ các doanh nghiệp xin hưởng thuế suất ưu đãi vào thị trường Canada, sau khi CPTPP (Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương) có hiệu lực. 

Thống kê Bộ Công thương chỉ rõ, xuất khẩu nội khối đã tăng đáng kể khi CPTPP có hiệu lực. Riêng xuất khẩu sang thị trường Canada đã tăng khoảng 70% so với cùng kỳ năm trước. Đây là quốc gia Việt Nam không có hiệp định thương mại tự do trước đó.

Đối với ngành dệt may - ngành có thế mạnh của Việt Nam, Canada là thị trường tiềm năng. Trong năm 2018, kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may nước ta vào Canada đạt khoảng 690 triệu USD.

Riêng đối với ngành thủy sản, trong năm 2018 quốc gia này nhập khẩu đến 240 triệu USD mặt hàng thủy sản từ Việt Nam.

Theo Tham tán thương mại Việt Nam tại Canada, thị trường này thiên về nhập khẩu. Nếu tính theo trị giá nhập khẩu trên đầu người thì thị trường Canada cao gấp đôi thị trường Mỹ. Khoảng 60% người nhập cư của Canada là người châu Á nên nhu cầu nhập khẩu hàng hóa từ khu vực châu Á, trong đó có Việt Nam, là khá lớn.

Bộ Công thương nhìn nhận, Canada là quốc gia có nền kinh tế mạnh, tiềm năng cho các mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh của nước ta. Tuy vậy, đây cũng là thị trường khó tính, với những quy chuẩn khắt khe nên doanh nghiệp cần chủ động để có thể thích ứng.

Tin cùng chuyên mục