Hàng trăm tài xế phản đối việc ngưng bán vé tháng trên đường Nguyễn Văn Linh

Trong hai ngày 8 và 9-10, hàng trăm tài xế tập trung tại trạm thu phí trên đường Nguyễn Văn Linh (giáp ranh quận 7 và huyện Bình Chánh, TPHCM) phản đối trạm không tiếp tục bán vé tháng mà “ép” lái xe phải mua vé lượt, khiến chi phí tăng hơn 1,5 triệu/tháng.
Hàng trăm tài xế phản đối việc ngưng bán vé tháng trên đường Nguyễn Văn Linh

(SGGP).- Trong hai ngày 8 và 9-10, hàng trăm tài xế tập trung tại trạm thu phí trên đường Nguyễn Văn Linh (giáp ranh quận 7 và huyện Bình Chánh, TPHCM) phản đối trạm không tiếp tục bán vé tháng mà “ép” lái xe phải mua vé lượt, khiến chi phí tăng hơn 1,5 triệu/tháng.

Hầu hết tài xế cho rằng, từ đầu năm đến nay trạm vẫn mua vé tháng bình thường đúng vào các ngày 6, 7 hàng tháng, nhưng qua tháng 10 lại không bán và thông báo hết hạn, muốn mua chờ qua tháng sau. Việc dừng bán vé tháng cũng không được trạm thông báo trước. 

Một trạm thu phí trên đường Nguyễn Văn Linh. Ảnh minh họa


Giải thích về việc này, đại diện trạm thu phí đường Nguyễn Văn Linh cho rằng, sở dĩ tháng trước thời gian bán vé có kéo dài đến ngày 8 thay vì đến ngày 5 vì tháng có nhiều ngày nghỉ lễ! Đây là quy định của công ty trạm không thể tự ý bán vé vượt qua thời gian quy định. Như vậy, tài xế muốn mua phải chờ đến ngày mới giải quyết.

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng hóa TPHCM, trong Thông tư số 90/2004/TT-BTC của Bộ Tài Chính có quy định hạn chế thời gian bán vé tháng, thường là bán vào cuối tháng, nếu quá thời gian trên buộc người tham gia giao thông phải mua vé từng lượt mỗi khi qua trạm. Cách tính này đã dẫn đến nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải. Cụ thể, doanh nghiệp vận tải muốn mua vé tháng phải chờ đến cuối tháng mới được quyền mua, rồi chờ đến đầu tháng sau (bắt đầu từ ngày 1) mới được quyền sử dụng vé. Điều này là vô lý vì chẳng khác nào phải nộp tiền cho trạm thu phí trước, sau một khoảng thời gian mới được quyền sử dụng dịch vụ, trong lúc các doanh nghiệp lại phải chịu thêm khoản tiền lãi suất ngân hàng.

Vì lý do trên, Hiệp hội Vận tải Hàng hóa TPHCM kiến nghị Bộ Tài chính nên sửa đổi quy định: Vé tháng, vé quý có giá trị sử dụng trong 30 hoặc 90 ngày kể từ ngày ghi trên vé, cũng như bán vé tháng, vé quý thường xuyên hơn.


QUỐC HÙNG

Tin cùng chuyên mục