Hàng Việt vào mùa quà tặng

Với quà biếu, tặng, người tiêu dùng nên tự tay chọn từng món, xem kỹ các thông tin về sản phẩm, sau đó mới đóng gói. Như vậy sẽ đảm bảo món quà của mình về chất lượng hàng hóa, đúng ý.   
Nhiều siêu thị và điểm bán hàng sẵn sàng gói quà theo yêu cầu của khách hàng
Nhiều siêu thị và điểm bán hàng sẵn sàng gói quà theo yêu cầu của khách hàng

Lựa chọn quà chất lượng

Vào dịp cuối năm, bên cạnh mua sắm để tiêu dùng cho gia đình, người dân còn mua sắm lượng lớn hàng hóa để biếu người thân, tặng bạn bè, đối tác nhằm tri ân, cảm ơn thể hiện tình cảm trân quý. Chính vì vậy, để đáp ứng nhu cầu mua sắm thuận tiện, giới kinh doanh luôn chuẩn bị sẵn những phần quà được đóng gói cẩn thận, đẹp mắt. 

Trên thị trường, quà biếu đang được cung cấp bởi các siêu thị, hệ thống cửa hàng tạp hóa, các đơn vị chuyên về quà biếu cung ứng theo mùa vụ. Song, người tiêu dùng nên mua quà tại các địa chỉ kinh doanh uy tín để tránh tình trạng mua phải những phần quà không chất lượng, khiến người nhận quà kém vui và đánh giá sự chân thành của người biếu, tặng. Thực tế, việc trộn đồ còn thời hạn sử dụng ngắn vào các phần quà gói sẵn luôn diễn ra. Vì đóng gói sẵn nên người mua sẽ khó kiểm tra chất lượng của từng sản phẩm bên trong. Cuối năm, nhu cầu mua sắm nhiều là thời gian thích hợp để người kinh doanh giải phóng lượng hàng hóa còn tồn đọng.   
 
Thị trường quà biếu cũng khá phong phú, tùy vào thành phần, chất lượng, trọng lượng… mà giá trị của gói quà khác nhau. Đối với loại quà cao cấp thường được phối giữa rượu cùng các loại bánh kẹo ngoại nhập, hay với hải sâm, yến sào… Ở phân khúc quà bình dân tập trung vào các mặt hàng như bánh kẹo, các loại hạt đến thực phẩm khô đóng gói, các loại rượu vang… nhập khẩu và sản xuất trong nước. 

Bên cạnh đó, thị trường còn cung cấp những phần quà mang yếu tố lạ, vốn là đặc sản của từng địa phương. Tùy sở thích của người biếu mà có thể chọn sản phẩm của mỗi vùng miền khác nhau. Nếu thích vị hải sản thì có tôm khô, mực khô, các loại cá tẩm ướp sẵn đóng gói. Còn như yêu thích các món từ thịt và có vị ẩm thực lạ của núi rừng thì những năm gần đây, vào dịp tết người dân, cơ sở chế biến ở các tỉnh miền núi phía Bắc, các tỉnh Tây Nguyên, miền Trung cung ứng ra thị trường nhiều mặt hàng đặc sản như khô trâu, khô heo treo gác bếp, lạp sườn hun khói của vùng Tây Bắc; thịt bò khô một nắng (Phú Yên)… Tại các tỉnh Tây Nam bộ thì có món lạp vịt, lạp xưởng tôm, xúc xích tươi...   

Không những thế, vài năm trở lại đây, các đơn vị kinh doanh thực phẩm tươi sống còn sáng tạo, không chỉ sử dụng trái cây tươi mà nguyên liệu các giỏ quà biếu còn có các loại rau củ quả dùng ngay. Tùy vào sự thẩm mỹ của người bán mà các phần quà được sáng tạo với nhiều dạng hình dáng. Giá thành phụ thuộc vào số lượng món hàng và loại hàng dùng trong phần quà.

Cơ hội kinh doanh 

Ngày nay, việc biếu tặng quà, người dân không chỉ quan tâm về hình thức mà chú ý nhiều theo hướng tiện dụng, tức món quà biếu sao cho các thành viên trong gia đình đều sử dụng được. Bởi vậy, tùy thuộc vào mức độ thân tình mà người dân chọn quà biếu khác nhau từ trang trọng đến đơn giản, nhưng tất cả đều thể hiện nghĩa tình của người biếu tặng. 

Vì lẽ trên, thị trường mùa giáp tết năm nay, các đơn vị sản xuất hàng thực phẩm thiết yếu cũng thay đổi bao bì theo hướng hình ảnh “ngày xuân” để thuận tiện cho người dân mua sắm tiêu dùng, bài trí nhà cửa và biếu tặng. Ngay như mặt hàng gạo là sản phẩm sử dụng hàng ngày cũng tham gia thị trường quà tặng với trọng lượng đóng gói bao 5kg. Các doanh nghiệp kinh doanh gạo lựa chọn sản phẩm của vùng miền trên cả nước để làm quà biếu tặng như gạo tám thơm, nếp cái hoa vàng trồng nương, gạo hữu cơ, gạo huyết rồng… Bên cạnh đó, trong phong trào khởi nghiệp, thị trường quà biếu được bổ sung thêm nhiều sản phẩm mới lạ được chế biến từ nguyên liệu ở các vùng địa phương, như tại vùng trồng thanh long, người dân ở đây nghiên cứu ra rượu thanh long, thanh long sấy khô. Người dân Ninh Thuận thì lấy rong biển chế biến thành mứt tết, hay rong biển ngâm chua ngọt. Tại các địa phương trồng nhiều chuối thì đa dạng các sản phẩm, ngoài chuối chín sấy quen thuộc, quả chuối xanh cũng được làm nên món chuối ngào đường và món nước chuối chín lên men. Còn ở Đồng Tháp, quả thơm được người dân nơi đây chế biến ra món mứt thơm dẻo phơi nắng. 

Hiện các sản phẩm đặc sản vùng miền dễ dàng tìm thấy trong nhiều siêu thị, cửa hàng chuyên kinh doanh về đặc sản. Đơn cử như hệ thống của Saigon Co.op, thông qua siêu thị kinh doanh tại các địa phương, đơn vị này đã nhanh chóng đưa sản phẩm địa phương vào hệ thống siêu thị phân phối, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân ở mọi miền. Năm nay, lần đầu tiên Big C tung ra một số loại giỏ quà là đặc sản vùng miền đến từ các địa phương trên cả nước và giỏ quà organic. Vì vậy, người tiêu dùng TPHCM dễ dàng mua sắm các sản phẩm quà biếu phù hợp với nhu cầu.  Từ đó có thể thấy, trong giỏ quà biếu tặng dịp Tết Kỷ Hợi 2019, tỷ trọng hàng Việt vẫn chiếm chủ đạo.   

Siêu thị giao quà miễn phí


Dạo quanh thị trường quà tết có thể thấy các hệ thống phân phối hiện đại rất chăm chút cho chương trình giỏ quà biếu. Nhiều chủng loại giỏ/hộp quà đã được bao gói sẵn, với các sản phẩm đặc trưng ngày tết như bánh, mứt, thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm đóng gói, trà, rượu… có giá dao động từ 78.000 đồng đến trên 2 triệu đồng/giỏ. Cùng với đó, kênh phân phối hiện đại cũng áp dụng chiết khấu dành cho khách hàng mua giỏ quà tết với hóa đơn từ 3 triệu đồng trở lên.

Đại diện Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) cho biết, hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food đã bắt đầu đưa lên kệ hơn 50 mẫu giỏ quà tết với sản phẩm có xuất xứ rõ ràng, chất lượng đảm bảo và giá cả tiết kiệm. 38/50 mẫu giá cố định có thể đặt hàng online hoặc đặt tại siêu thị gần nhà và giao hàng miễn phí tại bất kỳ các tỉnh, thành có Co.opmart, Co.opXtra trên cả nước. Thời gian nhận đặt hàng từ ngày 4-1 đến 25-1 và giao hàng cho khách đến hết ngày 27-1-2019.

 Trong 50 mẫu quà tết được Saigon Co.op gói sẵn, có 38 mẫu gồm 11 hộp quà tết hiện đại, 21 giỏ quà tết truyền thống, 4 giỏ quà tết sản phẩm thương hiệu Co.opmart và 2 giỏ quà tết trái cây (có giá bán từ 299.000 - 1.999.000 đồng/giỏ). Ngoài ra, hệ thống bán lẻ này còn gói quà theo yêu cầu của khách hàng không hạn chế về giá trị và số lượng.

Theo ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc Marketing Saigon Co.op, các sản phẩm đưa vào giỏ quà, hộp quà tết đều được hệ thống chọn lọc kỹ lưỡng, cam kết đảm bảo chất lượng và xuất xứ, giá cả tiết kiệm với tiêu chí giúp “người mua tiết kiệm, người dùng yên tâm”. Mẫu quà tết gói sẵn của Saigon Co.op đa dạng hơn năm trước; cách gói và chất liệu bao bì, hộp quà cũng bắt mắt hơn; cơ cấu hàng hóa có bổ sung thêm một số hàng nhập khẩu kết hợp hàng bánh mứt, khô truyền thống nên hấp dẫn người mua. Lợi thế của Co.opmart và Co.opXtra là có thể đáp ứng nhanh số lượng lớn đến vài ngàn giỏ quà khi doanh nghiệp và cá nhân có nhu cầu biếu tặng vào dịp tết.

Cũng theo dự báo của Saigon Co.op, ước tính sức mua giỏ quà năm nay sẽ tăng khoảng 20% so với năm trước. Các giỏ quà tết có giá bán từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng thường được khách hàng ưa chuộng. Dự kiến, sức mua sẽ tăng cao từ đầu tháng 1-2019 với sức tiêu thụ trung bình khoảng 10.000 giỏ quà tết/ngày trên toàn hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op.

Tin cùng chuyên mục