Hành khách đi xe buýt tăng

Theo thống kê mới nhất của Trung  tâm Quản lý giao thông công cộng trực thuộc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM, số lượng hành khách đi xe buýt trên địa bàn TPHCM tiếp tục có sự gia tăng trong những tháng đầu năm 2018.
Hành khách đi xe buýt tại Bến xe An Sương Ảnh: THÀNH TRÍ
Hành khách đi xe buýt tại Bến xe An Sương Ảnh: THÀNH TRÍ
Liên tục tăng trưởng

Cụ thể, từ đầu năm 2018 đến nay, ngành xe buýt thành phố đã vận chuyển được 103,19 triệu lượt hành khách. Bình quân mỗi ngày, hệ thống xe buýt  vận chuyển được 846.191 lượt hành khách, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm 2017 và đạt 32% khối lượng vận chuyển hành khách đề ra cho cả năm 2018. Chi tiết hơn, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM cho biết, trong tổng số 145 tuyến xe buýt đang khai thác trên địa bàn TPHCM, có 23 tuyến tăng trưởng sản lượng hành khách trong 4 tháng đầu năm nay, trong đó có những tuyến đạt mức tăng trưởng hành khách từ 180% - 200% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, trong sự tăng trưởng ấy, khối lượng vận tải buýt phổ thông không trợ giá  trong 4 tháng đã tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2017, tương đương mức tăng 0,57 triệu lượt hành khách/4 tháng (0,14 triệu lượt hành khách/tháng), tức tăng 4.800 lượt hành khách/ngày.

Trên tổng thể, có điều đáng mừng là kết quả hoạt động của ngành vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố đã liên tục tăng trưởng trong suốt từ đầu năm ngoái đến nay. Còn nhớ trong 6 tháng đầu năm 2017, ngành xe buýt thành phố, bao gồm xe buýt có trợ giá và không trợ giá cùng taxi đã đạt khối lượng vận tải 272,6 triệu lượt hành khách, tương đương 45,4% chỉ tiêu kế hoạch đề ra cho cả năm 2017 và tăng 2,6% so với cùng kỳ năm 2016.

Về khách quan, mặc dù mức tăng hành khách đi xe buýt vẫn chưa nhiều nhưng lại đầy tính khích lệ, đặc biệt trong bối cảnh còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn bao vây địa hạt xe buýt thành phố.

Giải pháp linh động

Những con số tăng trưởng hành khách đạt được trong thời gian qua của ngành vận tải hành khách công cộng xe buýt thành phố, cách nào đó, chính là nhờ Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM nói riêng và Sở GTVT nói chung đã liên tục đưa ra nhiều giải pháp thích đáng, hiệu quả. Trong 4 tháng đầu năm 2018, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM đã kịp thời điều chỉnh 20 đoạn lộ trình của 18 tuyến xe buýt để phù hợp với nhu cầu phân luồng giao thông, cũng như hợp lý hóa mạng lưới tuyến xe buýt, như điều chỉnh lộ trình các tuyến xe buýt 24, 33, 71, 74, 85, 122, 149, 151 nhằm phù hợp với tình hình tổ chức giao thông tại khu vực ngã tư An Sương, hoặc điều chỉnh tuyến xe buýt số 69 kết nối với Bến xe Tân Phú từ ngay đầu năm 2018 nhằm giảm số điểm đầu cuối tuyến sử dụng tạm lòng đường và tăng cường khả năng khai thác tại Bến xe Tân Phú.

Bên cạnh đó, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM đã điều chỉnh 505 biểu đồ chạy xe của 105 tuyến xe buýt có trợ giá để phù hợp với nhu cầu đi lại của hành khách tại từng thời điểm, chủ yếu trong dịp Tết Nguyên đán 2018. Thường xuyên đôn đốc các doanh nghiệp vận tải đẩy nhanh công tác lắp đặt camera và thiết bị rao trạm. Hiện đa số phương tiện đã được lắp đặt camera, thiết bị rao trạm và truyền dữ liệu về trung tâm.

Trong chiều hướng đổi mới hoạt động, nhiều doanh nghiệp vận tải xe buýt cũng đầu tư vào công tác in vé, như Công ty Xe khách Sài Gòn đầu tư lắp đặt thí điểm máy in vé tự động trên 6 tuyến xe buýt với tổng cộng 98 máy in vé. Theo kế hoạch của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM, dự kiến trong tháng 5-2018 sẽ hoàn tất việc áp dụng bán vé bằng máy in trực tiếp trên các tuyến xe buýt có trợ giá do Công ty Vận tải thành phố và HTX 19-5 đảm nhận. Trong tháng 6-2018, hoàn tất việc áp dụng bán vé bằng máy in trực tiếp trên các tuyến xe buýt có trợ giá của các doanh nghiệp vận tải còn lại.

Công tác duy tu phương tiện cũng được đầu tư nhiều trong thời gian qua, thông qua việc thường xuyên kiểm tra, kịp thời sửa chữa các hư hỏng về kết cấu hạ tầng xe buýt. Thường xuyên rà soát điều chỉnh, cập nhật, bổ sung điểm dừng, thông tin chưa hợp lý để phục vụ tốt hoạt động vận tải hành khách công cộng. Phối hợp tốt với các đơn vị di dời trạm dừng xe buýt phục vụ thi công các công trình giao thông.
° Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM đã hoàn thành xây dựng bến xe buýt ở dạ cầu Sài Gòn với diện tích 590m². Sửa chữa bến xe buýt Đầm Sen, quận 11 và tiếp nhận, đưa vào khai thác bến xe buýt Cần Giờ, huyện Cần Giờ, rộng 5.000m².

° Lắp đặt thí điểm 3 bảng thông tin xe buýt trực tuyến tại 3 trạm dừng trên địa bàn quận 1 và quận 5, trước trường Đại học Sài Gòn trên đường An Dương Vương, quận 5; trước Cung văn hóa Lao động trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1 và trước bến tàu khách Thủ Thiêm trên đường Tôn Đức Thắng, quận 1.

° Hiện Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM đang tổ chức giữ xe 2 bánh miễn phí cho hành khách sử dụng xe buýt tại Trạm Điều hành xe buýt Sài Gòn ở khu B Công viên 23-9 và quản lý 4.268 vị trí trạm dừng xe buýt. Trong số này có 497 nhà chờ xe buýt, 2.415 trụ dừng xe buýt, 119 biển treo trạm dừng xe buýt, 1.165 vị trí chỉ có ô dừng xe buýt…

Tin cùng chuyên mục