Hành trang cho học sinh Việt hội nhập quốc tế

Để chuẩn bị hành trang hội nhập giáo dục theo chuẩn quốc tế, nhiều trường học, nhiều bậc phụ huynh tại TPHCM đã mạnh dạn cho học sinh, con em mình tham gia các lớp tiếng Anh tích hợp. Sau thời gian thí điểm tại 18 trường trong học kỳ 2 năm học 2014 – 2015, từ năm học 2015 – 2016, theo đề nghị của các trường và các quận huyện, Sở GD và ĐT TPHCM đã phê duyệt danh sách 89 trường TH, THCS, THPT tham gia chương trình. Đến nay đã có gần 60 trường chính thức triển khai chương trình. Thực tế, dù chỉ mới được triển khai chưa lâu nhưng chương trình đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía phụ huynh và học sinh.

Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Nguyễn An Ninh (Huyện Hóc Môn) được nhảy múa cùng giáo viên và các bạn theo các tiếng nhạc

Lôi cuốn trong từng tiết học

Tiết học thực hành môn Vật Lý của lớp 6.1 Trường THCS Huỳnh Khương Ninh (quận 1) bắt đầu bằng những hình vẽ trên bảng, bài giảng lý thuyết về trọng lực, lực ma sát… Sau đó các em được làm thí nghiệm về trọng lực với mô hình xe hơi đang chạy. Một số em lên bảng, tự tin thuyết trình, tạo trò chơi theo nội dung bài học. Tất cả hoàn toàn sử dụng tiếng Anh. Đa phần học sinh rất thích thú khi tiếp nhận kiến thức và tự tin giao tiếp với giáo viên nước ngoài bằng tiếng Anh trong tiết học này. Em Dư Hoàng Châu Phương tỏ vẻ thích thú: “Em rất thích học những tiết khoa học bằng tiếng Anh với cô giáo của mình. Ngoài việc được tìm hiểu như thế nào về trọng lực, bề mặt, ma sát, lực cân bằng, lực đẩy… lớp em còn được thực hành thí nghiệm. Và điều em thích nhất là được học thêm rất nhiều từ vựng tiếng Anh, bổ sung vào từ điển tiếng Anh khoa học của mình…”.

Giờ học tiếng Anh tích hợp của học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Nguyễn An Ninh (huyện Hóc Môn) diễn ra trong không khí vui nhộn hơn hẳn. Ngoài việc làm quen với hình ảnh, mặt chữ, cách phát âm…các em còn được xem các video clip, được nhảy múa cùng giáo viên và các bạn theo các tiếng nhạc từ clip…

Trường Tiểu học Lê Ngọc Hân (quận 1) đã triển khai thực hiện chương trình từ học kỳ II năm học 2014 – 2015 và đến nay đã nhận được phản hồi khá tích cực của phụ huynh và học sinh. “Tuy cũng chỉ mới qua một thời gian tiếp xúc với ngôn ngữ Tiếng Anh cũng như Toán và Khoa học bằng tiếng Anh nhưng nhìn chung các em học sinh đều rất hứng thú với các tiết học Tích hợp và đều có tiến bộ, phát triển phản xạ ngôn ngữ tốt, tiếp thu tốt kiến thức Toán và Khoa học bằng tiếng Anh. Các em được quan sát, đặt câu hỏi và trải nghiệm qua mỗi bài học nhờ phương pháp giảng dạy chú trọng thực hành của Giáo viên, các em cũng được khám phá ý nghĩa của Toán và kiến thức Khoa học trong đời sống”, thầy Bùi Duy Phương, Hiệu trưởng nhà trường nhận định.

Cô Chloe Hignett, giáo viên lớp tích hợp trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1) nhận xét: “Học sinh Việt Nam rất nhiệt tình và ham học hỏi. Các em tiếp thu chương trình khá tốt, tiến bộ lên từng ngày.  Các em được tiếp cận tiếng Anh ở nhiều ngữ cảnh khác nhau, ở nhiều kỹ năng khác nhau như  nghe, nói, đọc, viết. Các tiết học rất đa dạng, chúng tôi cố gắng đưa vào chương trình giảng dạy nhiều hoạt động, để phát triển toàn diện các kỹ năng cho các em”.

Học sinh lớp 1 tích hợp Trường Tiểu học Nguyễn Thị Nuôi (H.Hóc Môn) phát triển phản xạ ngôn ngữ tốt trong bài tập thực hành.

Hiệu ứng tích cực

Đối với những học sinh chưa bao giờ tiếp xúc với người nước ngoài, sự khác lạ về hình dáng bên ngoài và ngôn ngữ khiến nhiều em cảm thấy nhút nhát. Tuy nhiên, qua một thời gian ngắn học với giáo viên nước ngoài, các em có thể nói chưa nhuần nhuyễn giống những học sinh bản xứ nhưng nhiều em trở nên mạnh dạn, tự tin hơn, tiếp thu nhanh hơn. 

Chị Lê Thị Tố Uyên, phụ huynh học sinh (PHHS) trường Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1) có hai con theo học chương trình tiếng Anh tích hợp. Qua thời gian theo sát con học, chị cho biết: “Hai bé con tôi học tiếng Anh với tâm thế rất thoải mái, thành ra kết quả tiến bộ nhận thấy rất rõ rệt. Tôi thấy đây là một chương trình đáp ứng tốt nhất so với những chương trình ở thời điểm hiện tại. Hai con tôi được tiếp xúc với tiếng Anh chuẩn và thường xuyên nên các bé đã học được cách phát âm và cách hành văn tự nhiên như người bản xứ”.

Chị Lê Thị Nghĩa – phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thị Nuôi (huyện Hóc Môn) cho biết: “Mới tham gia khoảng 3 tháng thôi nhưng tôi thấy khả năng phát âm của con mình khá chuẩn. Bé nói được những câu giao tiếp đơn giản, và biết làm các phép tính bằng tiếng Anh”. Còn chị Trần Thị Thùy Trang, phụ huynh trường Tiểu học Nguyễn Thị Nuôi (huyện Hóc Môn): “Sau thời gian theo dõi việc học của con, tôi thấy bé rất hứng thú trong học tập, có sự tiến bộ rất nhiều, không chỉ về khả năng ngôn ngữ mà ở những môn học khác cũng rất là tốt”.

Cô Trần Yến Linh, giáo viên chủ nhiệm lớp 1/6 Trường Tiểu học Trần Bình Trọng (quận 5) cho biết, cách dạy và học của chương trình Tích hợp chú trọng tổ chức nhiều họat động trong tiết học, củng cố những từ vựng đã học, chú trọng rèn 4 kỹ năng: nghe – nói - đọc - viết giúp học sinh tự tin trong giao tiếp, mạnh dạn, nhạy bén trong học tập. Cô Linh cho hay: “Ở tháng đầu, học sinh còn hạn chế về khả năng nghe, nói. Một số học sinh chưa tự tin, còn rụt rè trong giao tiếp. Đến nay, học sinh rất thích thú, mong đợi đến giờ học, các em đã có thể giao tiếp tự nhiên với người nước ngoài, nhạy bén, năng động trong học tập. Tiếp thu tiếng Việt và tiếng Anh rất khả quan”

Hành trang hội nhập giáo dục quốc tế

Chương trình Tích hợp hiện đã đáp ứng nhu cầu học tập của các học sinh có mong muốn học Toán và Khoa học thông qua ngôn ngữ tiếng Anh, đồng thời giúp học sinh nâng cao nâng lực ngoại ngữ một cách hiệu quả, phù hợp với các định hướng đổi mới chương trình, đổi mới cách dạy và học ngoại ngữ của của Bộ GD-ĐT cũng như xu hướng hội nhập của nền kinh tế Việt Nam. Đặc biệt việc cộng đồng kinh tế ASEAN chính thức có hiệu lực và việc Việt Nam là 1 quốc gia tham gia TPP cũng khẳng định việc học và giỏi tiếng Anh đối với thế hệ trẻ nước ta là rất quan trọng. Đối với những phụ huynh có ý định đầu tư cho con du học nước ngoài thì đây là một nền tảng rất tốt. “Tại sao có những phụ huynh dám bỏ một số tiền rất lớn cho con học ngoại ngữ ở các trung tâm bên ngoài? Tôi nghĩ, đây là chương trình được hợp tác và được nghiên cứu kỹ của các cơ quan ban ngành thì chắc chắn chất lượng dạy và học sẽ hơn các trung tâm bên ngoài nên hoàn toàn tin tưởng. Khi cho con học ở những trung tâm ngoại ngữ bên ngoài con chỉ đơn thuần học tiếng Anh, nhưng cho con học chương trình tích hợp ở trường thì bé không chỉ học tiếng Anh mà bé còn được học những từ học thuật  có hệ thống rõ ràng, và sẽ nắm rất kỹ”, phụ huynh Tố Uyên chia sẻ thêm.

Học sinh trường THCS Huỳnh Khương Ninh (Q.3) thích thú, tự tin trong tiết học thực hành Vật lý bằng Tiếng Anh.

Thực tế chương trình chỉ mới được triển khai trong một thời gian nhưng việc dạy các môn Toán, Khoa học bằng tiếng Anh là rất phù hợp với chủ trương và định hướng của đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 và Quyết định 72 của Thủ tướng Chính phủ. Thầy Bùi Duy Phương chia sẻ: “Nhà trường tin rằng việc đưa tiếng Anh, Toán, Khoa học vào giảng dạy trong trường phổ thông ngay từ đầu cấp là một bước đi đúng đắn, phù hợp với xu thế phát triển của thế giới. Chúng tôi được biết Sở GD-ĐT cũng có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng GV Việt Nam đạt chuẩn để tham gia giảng dạy cùng với GV bản ngữ trong thời gian tới. Việc học sinh, giáo viên của trường được tiếp cận với một chương trình tiến tiến như chương trình Tích hợp thật sự sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường hướng đến xây dựng nhà trường tiên tiến, hiện đại, hòa nhập với chất lượng giáo dục của khu vực và thế giới”.

Với chương trình Tích hợp, học sinh được học một chương trình tiến tiến tích hợp giữa khung chương trình Quốc gia Anh Key Stages và chương trình của Bộ GD-ĐT Việt Nam; các em vẫn học đầy đủ tất cả các môn học theo quy định của Bộ GD&ĐT, ngoài ra các em còn được học thêm 8 tiết/tuần với các môn Toán, Khoa học và Tiếng Anh học theo chương trình tích hợp cùng giáo viên bản ngữ. Chương trình bảo đảm các kiến thức cần thiết để học sinh đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình Việt Nam và Anh quốc. Các em sẽ được đánh giá theo nhiều chuẩn đầu ra quốc tế phù hợp, đặc biệt là chuẩn Edexcel của Pearson (đây là Hội đồng Khảo thí lớn nhất Anh quốc).

VÕ THẮM – HỒNG LỢI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Sinh viên cần chính sách hỗ trợ để nghiên cứu khoa học

Công bố quốc tế - con đường hội nhập đại học

Lần đầu tiên Việt Nam có bảng xếp hạng đại học (ĐH) do một nhóm chuyên gia độc lập thực hiện và công bố. Bảng xếp hạng này vẫn không ngừng gây tranh cãi bởi có những lập luận khác nhau. Nhưng dù ở luồng ý kiến nào, có lẽ cũng phải thừa nhận một sự thật là các trường ĐH muốn khẳng định vị thế của mình, phải nghiêm túc đầu tư cho nghiên cứu khoa học (NCKH), công bố quốc tế…