Hành trình 60 năm Khoa Kỹ thuật Xây dựng - Đại học Bách khoa TPHCM

Khoa Kỹ thuật Xây dựng, Trường Đại học Bách Khoa, Đại học Quốc gia (ĐHQG) TPHCM - tiền thân từ Trường Thư ký và Cán sự chuyên môn ngành Công chánh, tại Hà Nội - phát triển cùng với lịch sử hình thành của Trường Đại học Bách Khoa TPHCM.
Hành trình 60 năm Khoa Kỹ thuật Xây dựng - Đại học Bách khoa TPHCM

Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Khoa Kỹ thuật Xây dựng, Trường Đại học Bách Khoa, ĐHQG TPHCM không ngừng vươn lên, trở thành một trong những khoa lớn và lâu đời nhất ở phía Nam. Khoa kế thừa và phát huy tinh thần đoàn kết, khai thác mọi thế mạnh, nguồn lực và tiềm năng, tự hào trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ hàng đầu của Việt Nam và khu vực trong lĩnh vực xây dựng, phục vụ đắc lực sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đặc biệt ở các tỉnh thành phía Nam.

Hành trình 60 năm Khoa Kỹ thuật Xây dựng - Đại học Bách khoa TPHCM ảnh 1 Khóa Cán sự Công chánh 1947 -1950
Khoa Kỹ thuật Xây dựng từng bước vươn tới trình độ khu vực Đông Nam Á và thế giới trở thành Trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, và ứng dụng khoa học kỹ thuật hàng đầu của Việt Nam.
Từ ngôi trường này, lớp lớp thầy cô và sinh viên đã trưởng thành và thành đạt, đã và đang cống hiến sức mình cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.
Nhớ lại những ngày đầu tiên của Trường Công chánh Phú Thọ, Kỹ sư Mai Thanh Toàn (Khóa số 1 năm 1957) xúc động “60 năm thoát qua nhưng kỷ niệm ngày nào còn nguyên. Vẫn ngôi trường đó, hàng cây đó. Thế hệ chúng tôi ngày xưa thật tự hào, đặc biệt khi nhìn thấy thành tựu của trường ngày hôm nay. Tôi rất vui mừng Khoa tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Trường Công Chánh, Đại học Bách Khoa TPHCM tạo ra môi trường để các Khóa đàn anh và đàn em có được cơ hội giao lưu với nhau. Tôi hy vọng các anh em Công chánh - Xây dựng sau này tiếp tục duy trì tổ chức giao lưu thường xuyên để có sự gắn kết giữa các kỹ sư công chánh. Chúng tôi luôn tự hào đã từng cùng khoác trên mình tấm áo áo Công chánh - Bách khoa  - Xây dựng”.
Hành trình 60 năm Khoa Kỹ thuật Xây dựng - Đại học Bách khoa TPHCM ảnh 2
Trong suốt 60 năm xây dựng và phát triển, cán bộ, giảng viên và sinh viên Khoa Kỹ thuật Xây dựng luôn phát huy vai trò đi đầu trong đào tạo và nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực xây dựng.
Hiện nay số lượng sinh viên đang được đào tạo trong Khoa khoảng 4.000 sinh viên ở bậc đại học, khoảng 500 học viên ở bậc cao học và 36 nghiên cứu sinh ở bậc đào tào tạo tiến sĩ. Tổng số lượng kỹ sư đã được đào tạo và cấp bằng tại Khoa Kỹ thuật Xây Dựng cho đến nay khoảng 15.000,  khoảng 4.000 thạc sỹ và khoảng 50 tiến sĩ.
Rất nhiều các anh chị cựu sinh viên của Khoa đã và đang giữ các vị trí lãnh đạo quan trọng trong các trường đại học, học viện, các tập đoàn doanh nghiệp lớn.
GS.TS. Vũ Đình Thành, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa TPHCM tin tưởng rằng nếu biết tập hợp, khơi dậy và sử dụng hiệu quả nguồn lực vô tận đó thì Trường Đại học Bách Khoa sẽ không ngừng lớn mạnh và ngày càng đóng góp nhiều hơn nữa cho xã hội.
Hành trình 60 năm Khoa Kỹ thuật Xây dựng - Đại học Bách khoa TPHCM ảnh 3
60 năm là một chu kỳ phát triển hoàn chỉnh của một đời người. Tuy vậy đối với tập thể Trường Đại học Bách Khoa TPHCM nói chung và Khoa Kỹ thuật Xây dựng nói riêng, đó chỉ một sự khởi đầu mới cho một chu kỳ mới, vượt qua quá trình non trẻ của một cơ sở đào tạo và bước vào ngưỡng cửa của một giai đoạn thăng hoa khoa học nhằm bước vào cộng đồng khoa học xây dựng khu vực và thế giới.

"Khoa Kỹ thuật Xây dựng đã có một tập thể các nhà khoa học tâm huyết, các cá nhân trưởng thành, cơ sở vật chất ngày càng hoàn thiện đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Trường Đại học Bách khoa, của TPHCM và lớn hơn là của đất nước. Trí tuệ, sức lực của người đi trước sẽ được bổ sung, làm tươi mới bởi lớp người đi sau và những lớp người đi sau nữa… Có một yếu tố không thay đổi theo thời gian đó là: Tình cảm yêu mến và ý nguyện đóng góp xây dựng Trường và Khoa của mỗi người đã gắn kết một quãng thời gian tươi đẹp của mình vào sự thành công hôm nay và mãi về sau", GS.TS. Vũ Đình Thành đánh giá.

Hành trình 60 năm Khoa Kỹ thuật Xây dựng - Đại học Bách khoa TPHCM ảnh 4
PGS TS Nguyễn Minh Tâm, Trưởng Khoa Kỹ thuật Xây dựng hào hứng tâm sự, “Với thế mạnh về quy mô nhân sự cũng như quy mô đào tạo thuộc diện lớn nhất trường, số giờ nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trung bình của các thầy cô trong Khoa đạt được khá ấn tượng. Nhiều thầy cô đã và đang tham gia hợp tác cùng các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng với các đề tài lớn (cấp nhà nước, cấp thành phố hoặc cấp tỉnh …). Một số thầy cô đang là các chuyên gia trong công tác tư vấn góp ý để giải quyết những vấn đề nóng mang tính thời sự cho TPHCM và các tỉnh lân cận. Với thế mạnh về nguồn nhân lực, Khoa Kỹ thuật Xây dựng luôn thuận lợi trong đẩy mạnh hợp tác với các đối tác doanh nghiệp trong nước và quốc tế để triển khai một số đề tài nghiên cứu và chuyển giao công nghệ. Khoa đang xây dựng thương hiệu "Xây dựng Bách Khoa" qua sản phẩm đào tạo, những con người trưởng thành từ thực tế và nối dài bằng các danh sách công trình "nhà mãi cao, cầu càng lớn, đập vươn dài và hầm vững chắc", xứng đáng là khoa chuyên môn có chất lượng đào tạo hàng đầu phía Nam và cả nước".

Phát huy thế mạnh trên, ngoài nội lực sẵn có, Khoa Kỹ thuật Xây dựng hiện nay đã phối hợp cùng các doanh nghiệp hàng đầu ngành xây dựng, vật liệu, xây dựng các chương trình dài hơi nhằm giúp sinh viên có cơ hội tiếp cận thực tiễn ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường thông qua các giờ học chuyên đề; hay phối hợp với các doanh nghiệp (chủ yếu do cựu sinh viên Khoa Xây dựng điều hành), Ban Liên lạc cựu sinh viên các thời kỳ nhận sinh viên thực tập, làm nhằm đảm bảo sinh viên ra trường được trang bị kiến thức lý thuyết đi đôi với thực tế, giúp các kỹ sư trẻ nhanh chóng hòa nhập vào cộng đồng, nắm bắt thực tế và hơn hết là rút ngắn thời gian trưởng thành, từ đó tạo lên thương hiệu kỹ sư Xây dựng Bách khoa.

Hành trình 60 năm Khoa Kỹ thuật Xây dựng - Đại học Bách khoa TPHCM ảnh 5
KS Võ Văn Bé, một cựu sinh viên Bách Khoa, thành viên chủ chốt của Ban Liên lạc Cựu sinh viên Xây dựng, hiện là nhà đầu tư có trách nhiệm với thương hiệu Thuận Việt, tâm sự: “Là người kỹ sư xuất thân từ Đại học Bách Khoa luôn làm cho chúng tôi tự hào. Những bước thành công trong sự nghiệp của những người như chúng tôi có ảnh hưởng từ môi trường giảng dạy và những người thầy và đàn anh đi trước. Chúng tôi luôn muốn đóng góp vào sự lớn mạnh của Khoa Kỹ thuật Xây dựng và cộng đồng xây dựng TPHCM nói riêng và cả nước nói chung”.

Ngoài các khoản do nhà nước đầu tư, Khoa chủ động và được nhiều doanh nghiệp, Ban Liên lạc Cựu sinh viên hỗ trợ, cùng đầu tư cơ sở vật chất phong phú, thiết thực như hội trường Hòa Bình, phòng đào tạo BIM, phòng thí nghiệm mô phỏng, khoảng 20-30 suất học bổng của Hội Cựu sinh viên mỗi năm. Những đóng góp trên cùng cam kết hỗ trợ việc làm và thực tập cho hàng trăm sinh viên giúp đầu ra của nhà trường luôn ổn định và có chất lượng, càng khẳng định chất lượng đào tạo của Khoa.

Nhìn lại chặng đường 60 năm xây dựng và phát triển với khá nhiều dấu ấn cùng những thành tựu đã đạt được, Khoa Kỹ thuật Xây dựng, trong thời gian gần đây, có sự đột phá, gia tăng về số lượng cũng như chất lượng các đề tài nghiên cứu khoa học và các công bố khoa học đã được xuất bản.

Hàng năm có khoảng 50 đề tài nghiên cứu khoa học các cấp (từ cấp cơ sở đến cấp nhà nước), khoảng 250 công bố khoa học được đăng trên các tạp chí chuyên ngành uy tín, trong đó có khoảng 15 bài báo được công bố trong các tạp chí thuộc danh mục ISI.

Chính vì thế, Khoa Kỹ thuật Xây dựng luôn thể hiện được vị thế đối với các tổ chức khoa học uy tín trong cũng như ngoài nước, trong các hoạt động tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên ngành có chất lượng cao, mang tầm quốc tế, nổi tiếng trong nước và trên thế giới.

Hành trình 60 năm Khoa Kỹ thuật Xây dựng - Đại học Bách khoa TPHCM ảnh 6
PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp, nguyên Trưởng Khoa Kỹ thuật Xây dựng, hiện là giảng viên kỳ cựu hướng dẫn nhiều thế hệ sinh viên tới bậc cao học, đã từng đảm nhận nhiều vị trí quản lý nhà nước ngành xây dựng thành phố, cho biết: “Tôi hy vọng rằng đến lần kỷ niệm 70 năm tới Khoa Kỹ thuật Xây dựng của chúng ta sẽ có một số mặt tiếp cận, thậm chí là ngang và có những bộ phận còn vượt tầm của các đại học nổi tiếng trong khu vực Đông Nam Á. Đây là điều tôi mong mỏi và muốn biến mong ước này thành sự thật".
Để đánh dấu sự kiện trọng đại một chặng đường hơn nửa thế kỷ hình thành và phát triển, Lễ kỷ niệm 60 năm xây dựng và phát triển Khoa Kỹ thuật Xây dựng, Trường Đại học Bách Khoa, ĐHQG TPHCM (1957 - 2017) sẽ được tổ chức trang trọng tại sân B6, Trường Đại học Bách Khoa TPHCM, vào ngày 27-10-2017.
Sự kiện này sẽ kết nối các thế hệ thầy cô và cựu sinh viên Công chánh-Xây dựng qua các thời kỳ để giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong công tác và cuộc sống; chung sức chăm lo cho các thế hệ kỹ sư xây dựng; xây dựng và phát triển Khoa Kỹ thuật Xây dựng xứng đáng là trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ hàng đầu của Việt Nam và khu vực  trong lĩnh vực xây dựng, phục vụ đắc lực sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hoá đất nước, đặc biệt ở các tỉnh thành phía Nam.

Tin cùng chuyên mục