VTV Đặc biệt tháng 8:

“Hành trình bất tận”- Tư liệu đắt giá về vụ kiện của nạn nhân dioxin

Với Hành trình bất tận, lần đầu tiên vụ kiện của nạn nhân chất độc da cam Mỹ và Việt Nam được lý giải thấu đáo cả ở nguyên nhân, diễn biến, kết quả.

Tập hợp nhiều thông tin đắt giá, không chỉ có giá trị tư liệu và báo chí, mà còn có khả năng gây chấn động, phim tài liệu VTV Đặc biệt Hành trình bất tận giúp người xem lần đầu tiên lý giải được thấu đáo về vụ kiện của nạn nhân chất độc da cam Mỹ và Việt Nam - cả ở nguyên nhân, diễn biến, kết quả. 

Năm 1978 - 1979, hàng chục ngàn cựu binh Mỹ từng tham chiến ở Việt Nam đã cùng ký vào một lá đơn tập thể kiện các công ty hóa chất vì những di chứng nặng nề mà họ và con cháu đã phải chịu sau cuộc chiến ở Việt Nam. Vài năm sau đó, họ đã được đền bù.

25 năm sau, năm 2004, cũng với một mục đích tương tự, các nạn nhân da cam Việt Nam đại diện là Hội Nạn nhân chất độc da cam Việt Nam đã lên đường đến Mỹ để kiện các công ty hóa chất Mỹ vì những di chứng khủng khiếp mà các nạn nhân đang phải đối mặt hàng ngày. Thế nhưng, hành trình đi tìm công lý này lại không hề dễ dàng...

Vì sao hành trình ấy lại trắc trở đến vậy? Vụ kiện của các cựu binh Mỹ có thực sự dễ dàng? Có đường nào để các nạn nhân da cam Việt Nam đến được với công lý?
 “Hành trình bất tận”- Tư liệu đắt giá về vụ kiện của nạn nhân dioxin ảnh 1 Cả ê kíp đã dành trọn vẹn một tháng, di chuyển tới 5 bang của Mỹ để thu thập tư liệu
Mang theo những trăn trở ấy đến Mỹ, ê kíp sản xuất của Ban Truyền hình Đối ngoại, Đài Truyền hình Việt Nam đã dành trọn vẹn một tháng trời, di chuyển đến 5 bang tại bờ Đông nước Mỹ (New York, Washington, Texas, Wisconsin, Michigan) phỏng vấn những nhân chứng trong vụ kiện da cam 1979 - 1984 của các cựu binh Mỹ, gồm các cựu binh, luật sư, nhà sử học, nhà nghiên cứu...; đồng thời thu thập tư liệu từ nhiều nguồn khác nhau, đặc biệt là tại các trung tâm lưu trữ dữ liệu ở đây.
 “Hành trình bất tận”- Tư liệu đắt giá về vụ kiện của nạn nhân dioxin ảnh 2 Bộ phim chuyển tải thông điệp mạnh mẽ về khát vọng công lý 
Kết hợp với những dữ liệu có được từ nhiều tháng nghiên cứu tại Việt Nam và những thủ pháp kể chuyện đa dạng với nhiều góc nhìn mới, ê kíp đã hoàn thành phim tài liệu VTV Đặc biệt: Hành trình bất tận.

Kết cấu logic, chi tiết chân thực, cách kể chuyện lôi cuốn người xem cộng với tiết tấu liên tục thay đổi, có lúc nghẹt thở trong những đoạn tường thuật về sự đấu trí, đấu lý của vụ kiện, Hành trình bất tận hứa hẹn tác động sâu sắc đến nhận thức và cảm xúc của người xem vì những thông tin và phỏng vấn từ hai phía, vì những câu chuyện có thật của các nạn nhân chất độc da cam.

Đây là chương trình được nhà báo Tạ Bích Loan nhận xét là "có khả năng gây chấn động vì lần đầu tiên lý giải được thấu đáo về vụ kiện của các nạn nhân da cam Mỹ và Việt Nam, về diễn biến, nguyên nhân và kết quả của nguyên nhân đó".  

Bộ phim tràn ngập nỗi đau, xong cũng chuyển tải thông điệp mạnh mẽ về khát vọng công lý và niềm tin rằng: sự thật, bằng một cách nào đó, sẽ chiến thắng nếu chúng ta không từ bỏ nó.

VTV Đặc biệt tháng 8 Hành trình bất tận, phát sóng lúc 21 giờ 10 ngày 12-8 trên VTV1. Chương trình cũng sẽ phát lại trên VTV2, VTV3, VTV4 và VTV6.

Tin cùng chuyên mục