Hành trình trải nghiệm tại khu di tích lịch sử

Cuối tuần qua, hơn 360 học sinh khối 10, Trường THPT Lương Thế Vinh (quận 1, TPHCM) đã tham gia hoạt động trải nghiệm học tập liên môn Ngữ văn - Sinh học - Lịch sử - Địa lý - Giáo dục công dân với chủ đề “Hành trình về đất phương Nam - Trải nghiệm văn hóa Nam bộ” tại Khu di tích Rạch Gầm - Xoài Mút và một số địa điểm văn hóa, lịch sử nổi tiếng của tỉnh Bến Tre. 

Mở đầu chuyến trải nghiệm, các em được tham quan Khu di tích Rạch Gầm - Xoài Mút, sau đó làm lễ dâng hương trước tượng đài anh hùng dân tộc Nguyễn Huệ và lắng nghe các hướng dẫn viên thuyết minh về trận chiến lịch sử trên đoạn sông này.

Đây là một trong những trận chiến vẻ vang, ghi dấu ấn thành công rực rỡ của quân đội Tây Sơn, chỉ trong một ngày đã tiêu diệt nhanh gọn nhiều vạn quân Xiêm nhờ biết tận dụng địa hình, vận dụng chiến thuật linh hoạt, kết hợp khéo léo quân thủy và quân bộ.

Hành trình trải nghiệm tại khu di tích lịch sử ảnh 1
Sau khi nghe thuyết minh về trận chiến, học sinh được tham quan ngôi nhà cổ Nam bộ, tái hiện cuộc sống của những người dân phú nông đất Nam bộ xưa. Các em còn được tham gia chuyến hành trình trên sông nước, xuôi theo dòng sông Tiền đến cồn Phụng (còn gọi là cồn Đạo Dừa, ảnh) và cù lao Thới Sơn. Tại 2 địa điểm văn hóa này, học sinh được tìm hiểu quy trình sản xuất rượu nếp và sản xuất kẹo dừa, nuôi ong lấy mật, thưởng thức trái cây và xem một số trích đoạn đờn ca tài tử Nam bộ để hiểu rõ hơn về đặc trưng văn hóa, cuộc sống của người dân trên mảnh đất này.

Bà Bùi Minh Tâm, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết, với mục tiêu đổi mới giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh, nhà trường đã tổ chức chuyến học tập và tham quan trải nghiệm nhằm tạo điều kiện cho học sinh bày tỏ cảm nghĩ của bản thân trước sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha ông trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc; đồng thời giúp các em có cái nhìn toàn diện hơn về mối liên hệ giữa môi trường thiên nhiên và đời sống con người, từ đó thấy rõ trách nhiệm của bản thân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc học tập theo hình thức trải nghiệm thực tế không chỉ giúp học sinh chủ động tiếp thu tri thức mà qua đó còn giúp các em rèn luyện ý thức tự giác, kỷ luật, biết đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau và năng động trong các hoạt động tập thể.

Tin cùng chuyên mục