Hành trình vinh quang

Những nỗ lực không biết mệt mỏi trong suốt năm qua và sự nghiêm túc với nghề đã giúp Phạm Thành Lương và Huỳnh Như có được giải thưởng cao quý Quả bóng vàng Việt Nam 2016. Dĩ nhiên với những gì đã cống hiến, sẽ không ai xứng đáng hơn 2 cầu thủ vừa nhắc.

1. Chiến thắng lần thứ 4 cho Phạm Thành Lương không làm ai bất ngờ. Đấy là sự khẳng định giá trị cống hiến của một cầu thủ cả về “tài” lẫn “đức”.

Lật lại quá khứ, Thành Lương từng tham gia tập luyện trong đội bóng Hà Tây. Năm 15 tuổi, Lương “dị” gia nhập đội trẻ Hà Nội ACB. Năm 2005, anh dự giải U.21 quốc gia tại Bình Định, giúp Hà Nội ACB giành huy chương bạc còn riêng mình thì ẵm danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất giải”.

Lương Xuân Trường, Phạm Thành Lương, Vũ Minh Tuấn (từ trái sang).

Anh được đưa lên đội 1 và dự V-League 2008. Năm đấy, dù đội bóng thủ đô thi đấu không thành công và xuống hạng nhưng Thành Lương vẫn giành Cúp Quốc gia với đội bóng của mình. Nhờ đó HLV Calisto gọi anh lên đội tuyển Việt Nam dự AFF Cup 2008 và giành cúp vô địch. Đến năm 2012, Thành Lương chuyển sang chơi cho Hà Nội T&T.

Thực ra, không phải lúc nào Thành Lương cũng chơi hay với chiếc chân trái rất “dị” của mình, nhưng chưa bao giờ nghe ai nói anh chơi không hết sức. Từ lúc còn đá ở Hà Nội ACB, xuống cả giải hạng Nhất nhưng Thành Lương vẫn thi đấu bằng sự nhiệt tình. Nhiều người vẫn còn nhớ như in về hành động đẫm tính nhân văn trên sân Shah Alam (Malaysia) ở trận lượt đi bán kết AFF Suzuki Cup 2014. Với ai đó có thể đang “diễn” nhưng với anh, đó là sự chân thành.

So về sự nổi tiếng và ăn khách, Thành Lương không bằng một số cầu thủ trong Tốp 5 Quả bóng vàng năm nay nhưng rõ ràng anh xứng đáng nhất để được vinh danh lần này. Chiến thắng, xác lập kỷ lục mới của bóng đá trong nước nhưng Thành Lương chưa thật hài lòng. Tiền vệ 28 tuổi vẫn còn áy náy vì chẳng đóng góp nhiều trong màu áo đội tuyển quốc gia tại AFF Suzuki Cup 2016. Không gì khác, nó càng tôn thêm những giá trị của anh.

Chương Thị Kiều, Huỳnh Như, Đặng Thị Kiều Trinh (từ trái sang).

2. Điểm nhấn nữa của Gala trao giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam 2016 là việc lên ngôi của nữ tuyển thủ Huỳnh Như. Cô gái sinh năm 1991, người Trà Vinh, có chỗ đứng vững chắc ở đội tuyển quốc gia nữ, là điển hình của niềm đam mê bóng đá.

Từ nhỏ, cô đã chứng tỏ năng khiếu chơi bóng tuyệt vời. Từng có lúc giấc mơ sân cỏ của Huỳnh Như tưởng như lụi tắt khi đội nữ Trà Vinh giải tán, vì thiếu hụt kinh phí hoạt động. Thật may là huấn luyện viên đội bóng bấy giờ không muốn phí hoài tài năng nên gửi cô lên TPHCM chơi bóng. Có lẽ chính niềm đam mê với quả bóng tròn đã tiếp thêm sức mạnh cho Huỳnh Như trong thời gian đầu đầy gian khó.

Con đường ở đội tuyển của Huỳnh Như có lúc đầy vinh quang nhưng cũng lắm nốt trầm. So với đồng đội Kiều Trinh, Minh Nguyệt…, chức vô địch Đông Nam Á là danh hiệu như muốn né tránh cô. Ví như lần bị loại khỏi đội tuyển trước giải đấu năm 2012, năm Việt Nam vô địch, khiến cô gần như gục ngã. Gần hơn, Huỳnh Như là người ấn định chiến thắng 3-2 cho đội tuyển trước Myanmar trên sân Thống Nhất ở vòng bảng tại giải vô địch Đông Nam Á 2015, nhưng trong trận bán kết thì không thể vượt qua người Thái.

Bây giờ thì niềm vui đã trở lại, khi trong năm 2016 Huỳnh Như chơi xuất sắc, góp công lớn giúp đội nữ TPHCM bảo vệ thành công ngôi hậu. Cá nhân cô đoạt trao Quả bóng vàng 2016. Một sự thăng tiến vượt bậc, nếu nhớ lại ở mùa bầu chọn năm ngoái, Huỳnh Như chỉ xếp thứ 3.

***

Thuyết phục và đầy hy vọng. Hơn ai hết, Thành Lương và Huỳnh Như không chỉ chinh phục sự khắt khe đến từ những người cầm lá phiếu bầu chọn mà còn là “quả bóng vàng” trong lòng người hâm mộ, nhờ tài năng và sự tận tụy của mình.

ĐỨC DŨNG

Tin cùng chuyên mục