Hành xử tùy tiện nơi công cộng

Ngay trong những ngày tết vừa qua, dư luận khá bức xúc với việc một nhóm người tùy tiện dừng xe trên làn dừng khẩn cấp cao tốc Nội Bài - Lào Cai, trải thảm ra bày tiệc và còn livestream khoe với mọi người. Những người có hành vi vi phạm đã bị xử lý và đã phải xin lỗi cộng đồng. 
Ảnh nhóm thanh niên ngang nhiên trải thảm, ngồi ăn đêm trên cao tốc gây bức xúc trong dư luận. Ảnh: Otofun
Ảnh nhóm thanh niên ngang nhiên trải thảm, ngồi ăn đêm trên cao tốc gây bức xúc trong dư luận. Ảnh: Otofun

Vậy mà mới đây lại có thêm 2 trường hợp tùy tiện dừng xe mở tiệc cũng ngay trên tuyến đường cao tốc và quay video clip đưa lên mạng xã hội. Rõ ràng đây là sự thách thức dư luận, xem thường pháp luật, xem nhẹ tính mạng bản thân mình và người khác. Dù biện minh với bất cứ lý do gì, việc tùy tiện dừng xe ăn nhậu ngay trên đường cao tốc là hành vi vi phạm nghiêm trọng Luật Giao thông đường bộ và rất nguy hiểm. 

Thời gian qua, trên các tuyến cao tốc trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do sự bất cẩn và thiếu ý thức của những người tham gia giao thông, gây thiệt hại nặng về người và tài sản. Tuy nhiên, như vậy vẫn chưa đủ cảnh tỉnh những người liều mạng dừng xe bày tiệc trên đường cao tốc. Họ còn xem hành vi ngông nghênh, thiếu ý thức và vi phạm pháp luật đó là… hành động dũng cảm bất chấp hiểm nguy, nên còn quay phim để “tự sướng” và khoe khoang với mọi người trên mạng.

Pháp luật quy định rất rõ ràng việc lưu thông trên đường cao tốc, theo đó, không được cho xe lưu thông ở làn đường dừng xe khẩn cấp và phần lề đường của đường cao tốc. Chỉ được dừng đậu xe ở nơi quy định; trường hợp buộc phải dừng xe, đậu xe không đúng nơi quy định thì người lái xe phải đưa xe ra khỏi phần đường xe lưu thông, nếu không thể được thì phải báo hiệu để người lái xe khác biết.

Khó có thể biện minh rằng những người dừng xe mở tiệc ăn uống trên đường cao tốc không biết hành vi của mình vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt), hành vi không tuân thủ các quy định dừng, đậu xe trên đường cao tốc sẽ bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 6 triệu đồng.

Hình như mức phạt này chưa đủ răn đe. Lẽ ra không cần phải xử phạt, nếu có ý thức, có văn hóa, có lòng tự trọng và biết giữ an toàn giao thông, thì không ai dám có hành vi tùy tiện dừng xe mở tiệc ăn uống trên đường cao tốc, và cũng không dám quay video clip để khoe hành vi tệ hại của mình.


 
                     

Tin cùng chuyên mục