Happy Young House - ngôi nhà chung của những người trẻ

Ẩm thấp, chật chội, bí bách, đắt đỏ, mất an ninh… là những gì mọi người thường nghĩ đến khi thuê nhà trọ, nhất là ở một thành phố đông đúc, nhu cầu thuê nhà trọ cao như TPHCM. Vì vậy, dự án Happy Young House của hai bạn trẻ thuộc thế hệ 9X đã đem lại làn gió mới với một mô hình nhà trọ hiện đại, thân thiện và luôn ưu tiên giá trị cộng đồng.
Happy Young House - ngôi nhà chung của những người trẻ

Ẩm thấp, chật chội, bí bách, đắt đỏ, mất an ninh… là những gì mọi người thường nghĩ đến khi thuê nhà trọ, nhất là ở một thành phố đông đúc, nhu cầu thuê nhà trọ cao như TPHCM. Vì vậy, dự án Happy Young House của hai bạn trẻ thuộc thế hệ 9X đã đem lại làn gió mới với một mô hình nhà trọ hiện đại, thân thiện và luôn ưu tiên giá trị cộng đồng.

Ý tưởng độc của chàng trai 9X

Từng là Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Văn Lang, Trịnh Minh Cường (25 tuổi, quê Đồng Tháp) đã trải qua nhiều năm gắn bó với hoạt động tìm kiếm nhà trọ để giới thiệu cho các bạn trong trường. Bản thân cũng ở trọ nên Cường nhận ra sự bất cập trong việc cho thuê nhà trọ hiện nay. Để nhanh thu hồi vốn và sinh lời, hầu hết chủ nhà đầu tư cơ sở vật chất rất sơ sài, mùa nóng như lò lửa, mùa mưa ngập nước… kệ người thuê tự thích nghi. “Đúc kết từ những gì chính bản thân em cần, nghiên cứu nhiều mô hình nhà trọ hiện đại nhất, em bắt đầu chọn lọc, phát triển, hình thành ý tưởng và ấp ủ ước mơ xây dựng dự án ngôi nhà chung dành cho người trẻ sống hạnh phúc, tạo môi trường ăn, ở như tại nhà mình, vừa đảm bảo an ninh mà không phải sinh hoạt trong không gian chật hẹp như những khu nhà trọ bình dân”, Cường chia sẻ.

Giữa năm 2015, Cường mạnh dạn thực hiện mô hình này với tên gọi Happy Young House. Với số vốn 10 triệu đồng tích cóp suốt một năm đi làm, Cường vay ngân hàng thêm 20 triệu đồng để bắt tay vào dự án. Căn nhà đầu tiên trên đường Nguyễn Đình Chính (quận Phú Nhuận) là một mở đầu suôn sẻ cho chàng trai trẻ, khi nhà chưa hoàn tất đã có nhiều người tìm tới thuê. Thấy khả quan, Cường chia sẻ ý tưởng với Võ Quang Dũng (26 tuổi, ngụ TPHCM). Được bạn ủng hộ, cả 2 cùng bắt tay thực hiện chuỗi Happy Young House, đến nay đã phát triển được 8 căn nhà, mỗi căn chỉ giới hạn tối đa 10 người ở.

Cường chia sẻ: “Quan điểm của tụi em là kinh doanh phải gắn liền với trách nhiệm xã hội, bởi vậy lợi nhuận chỉ là mục đích thứ hai, cái quan trọng nhất là hướng đến một không gian ở mới, ý nghĩa, giúp các bạn trẻ coi đây là nhà, bản thân mỗi bạn là thành viên trong gia đình chứ không đơn thuần là chỗ ở tạm để sáng đi, tối về ngủ, không quan tâm đến những người xung quanh”. Chính từ tư tưởng này, Cường và Dũng luôn khuyến khích các thành viên trong Happy Young House chia sẻ với nhau mọi chuyện trong cuộc sống, cùng nhau dọn dẹp, nấu ăn, xem phim, học tập…

Vào ngày cuối tuần, các bạn trẻ trổ tài nấu những bữa ăn đầm ấm

Nơi rèn luyện kỹ năng sống

Là người sống trong Happy Young House gần 8 tháng nay, Đỗ Tuyết Loan (sinh viên Đại học Mở TPHCM) chia sẻ: “Bất ngờ, ấn tượng rồi yêu luôn ngôi nhà là những gì em cảm nhận lúc này. Ở đây vừa tiện nghi, thoải mái, vui vẻ, tụi em còn biết sẻ chia và rèn luyện được cả nề nếp gọn gàng, tính tự giác từ những thứ nhỏ nhất như xếp đôi giày ngay ngắn khi vào nhà, đặt cái chổi đúng nơi quy định...”. 

Có thể nói, Happy Young House là sự kết hợp hoàn hảo giữa ký túc xá và nhà riêng, ngoài những yêu cầu tối thiểu về nhà để xe, bếp nấu ăn thì còn được trang bị máy giặt, tủ lạnh, bàn ghế, giường tầng, nệm, giá sách, sơn tường theo phong cách trẻ trung và xây dựng các không gian sinh hoạt chung như khu đọc sách, ban công là điểm nhấn của ngôi nhà. Ở đây, những nội quy về tiết kiệm điện, nước và giữ gìn vệ sinh chung với thông điệp nhẹ nhàng, vừa gắn kết được các bạn trẻ, vừa giúp các bạn rèn luyện được phong cách sống hiện đại, sạch sẽ coi trọng của chung và biết chia sẻ, quan tâm đến những người sống cùng nhà. 

Nhận xét về nơi mình đã gắn bó suốt 1 năm qua, Nguyễn Đông Thành (SV ĐH Kinh Tế TPHCM) cho biết: “Có lẽ đây là “lò luyện” kỹ năng sống để những người xuất thân từ nông thôn như tụi em thích nghi được với cuộc sống văn minh, nề nếp và tự tin hơn khi bước vào môi trường làm việc cũng như cuộc sống riêng sau này. So với mặt bằng chi phí chung, Happy Young House chỉ cao hơn một chút nhưng khác biệt hẳn với nhưng nơi em đã ở trọ suốt 3 năm qua”.

Cho đến lúc này, bản thân Minh Cường, Quang Dũng cũng thừa nhận rằng các bạn đã phần nào thành công. Ban đầu lợi nhuận thu được rất nhỏ, chỉ vài ba triệu đồng/tháng/căn nhưng thành công về giá trị xã hội mà ngay từ đầu các bạn hướng đến là vô cùng lớn. Gần 100 thành viên đang sống trong các Happy Young House đều hòa đồng và trưởng thành hơn trong suy nghĩ cũng như tác phong sống.

“Chiến lược” để căn nhà chung bền vững là sự chia sẻ giữa người cho thuê và người thuê. Chỉ với 1,2 - 1,3 triệu đồng mỗi tháng, các bạn được miễn phí tất cả mọi dịch vụ tiện ích có trong căn nhà, chỉ việc xách va li quần áo vào ở mà không phải chi thêm khoản phí gì khác. Khi các thành viên trong nhà gặp khó khăn về kinh tế, họ luôn được chia sẻ bằng việc lùi ngày đóng tiền nhà hoặc có thể trả góp tiền cọc để các bạn không bị áp lực.

Đó còn là những chương trình “khen thưởng” để khích lệ các thành viên như giảm 50% tiền nhà/tháng với sinh viên đạt thành tích học tập tốt hoặc những người đi làm được tăng lương; hay những món quà nhỏ như tặng vé xe (trị giá khoảng 200.000 đồng) cho những bạn về quê nghỉ hè.

Hiện tại, đối tượng phục vụ của Happy Young House được phân khúc rõ ràng, từ 18 - 28 tuổi, đó là những sinh viên hoặc người trẻ đã đi làm nhưng còn độc thân để thuận lợi trong việc chăm sóc và quản lý khách hàng. Từ ý nghĩa của Happy Young House, Minh Cường và Quang Dũng mong muốn mô hình này sẽ được lan tỏa trong cộng đồng, hy vọng có thêm nhiều cá nhân, gia đình hướng tới mô hình này vừa để đảm bảo lợi nhuận trong kinh doanh, vừa giúp các bạn trẻ được sống trong môi trường lành mạnh, thoải mái.

HẢI THU

Tin cùng chuyên mục