Hạt đậu Lào biến thành… thần dược

Thời gian gần đây, hạt đậu Lào được rao bán với những lời quảng cáo có cánh, có tác dụng như thần dược. Do vậy dù giá bán từ 20.000 đồng đến 60.000 đồng/hạt, thậm chí cả triệu đồng/kg, nhưng nhiều người vẫn tìm mua với số lượng lớn để dự trữ, coi như là một cách phòng thân cho cả gia đình. 
Hạt đậu Lào biến thành… thần dược

Từ thông tin của bạn đọc, phóng viên đã liên hệ với bà Bích Hạnh, một chủ mối bán hạt đậu Lào tại quận Bình Thạnh (TPHCM). Bà Hạnh cho biết, hạt đậu Lào (còn gọi là hạt đậu mèo, hạt mắc cải lai, hạt nọc) là vật hộ thân của những người đi rừng, có công dụng hút nọc của rắn độc, rết độc và các loại côn trùng có độc khác, chữa trị các trường hợp bị chó dại, mèo dại cắn.

Giá bán 50.000 đồng/hạt, nếu lấy với số lượng lớn thì chỉ 20.000 đồng/hạt.

Bà Bích Hạnh hướng dẫn: “Cách dùng rất đơn giản, chỉ cần bổ đôi hạt đậu, dùng ít nước bọt bôi vào mặt trong của nửa hạt và ốp vào vết thương rắn cắn, hoặc giã nát đắp vào vết thương. Nửa hạt đậu sẽ tự dính rất chặt và hút độc, khi nó hút hết độc hoặc đầy sẽ tự nhả, rơi ra ngoài. Lại dùng nửa hạt còn lại ốp tiếp, nếu nó không dính nữa, tức là đã hết độc trong máu. Đối với chó, mèo cắn người, thì hạt này giúp phát hiện chó mèo có mang bệnh dại hay không, để biết người bị cắn có cần chích ngừa hay không. Khi hạt hút mạnh thì biết ngay là chó, mèo đang có bệnh, và ngược lại thì không có bệnh. Nếu muốn sử dụng hạt đậu đã qua sử dụng một lần nữa, chỉ cần ngâm vào bát nước vo gạo trong vòng 24 giờ”.

Hạt đậu Lào có vỏ màu đen vằn, hình dáng giống hạt đậu đen nhưng to bằng đầu ngón tay cái (ảnh). 1kg có khoảng 150 - 200 hạt. Những người bán cho biết hạt đậu này có nguồn gốc từ Lào, được trồng nhiều ở các vùng biên giới, rừng rậm. Nhưng thật ra những người Việt sống tại Lào cũng chưa từng nghe có loại hạt đậu thần dược như vậy, và cũng không thấy bán loại hạt đậu này. 
Mới đây, ngày 16-8, em T.K.V. (10 tuổi, ở tỉnh Bắc Kạn) bị rắn hổ mang bành cắn vào tay, thay vì đưa đến cơ sở y tế, gia đình đã lấy thuốc lá và hạt đậu Lào đắp vào vết rắn cắn để hút nọc độc. Sau gần 1 ngày không hiệu quả, bệnh trạng càng nặng hơn, gia đình mới đưa em đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn, sau đó em được chuyển đến Khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu. Do không được chữa trị kịp thời nên bàn tay trái của em bị hoại tử và lan rộng ra cả cánh tay.

Dược sĩ Trần Thị Thanh Hương, Phó viện trưởng Viện Y dược học Dân tộc, cho biết: “Hạt đậu Lào có nguồn gốc ở các vùng núi phía Bắc, thường thấy bà con dân tộc thiểu số bán nhiều, nhưng không nằm trong danh mục thuốc y học cổ truyền. Chuyện hạt đậu Lào là “thần dược” chỉ là do đồn thổi để bán giá cao, chứ chưa có một nghiên cứu nào nói về tác dụng chữa bệnh của loại hạt này”.

Tin cùng chuyên mục