Hậu Giang áp dụng dự án “Bữa ăn học đường” vào trường bán trú

Ngày 25-4-2019, Sở GD-ĐT tỉnh Hậu Giang phối hợp với Công ty Ajinomoto Việt Nam, tổ chức hội nghị triển khai “Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng”, dành cho 22 trường tiểu học có tổ chức bữa ăn bán trú trên địa bàn tỉnh.
Dinh dưỡng học đường cho học sinh, luôn được nhà trường và phụ huynh quan tâm
Dinh dưỡng học đường cho học sinh, luôn được nhà trường và phụ huynh quan tâm

Theo đó, các trường tiểu học bán trú trên địa bàn tỉnh sẽ áp dụng “Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng” – một nội dung quan trọng thuộc dự án “Bữa ăn học đường”, trong công tác chuẩn bị thực đơn bữa ăn trưa cho các em học sinh.

Dự án “Bữa ăn học đường” do Công ty Ajinomoto Việt Nam khởi xướng và phát triển từ năm 2012, dưới sự hỗ trợ và tư vấn chuyên môn từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế ), cũng như sự phối hợp chặt chẽ từ Bộ GD-ĐT trong việc triển khai, áp dụng đến các trường.

Mục tiêu của dự án nhằm thực hiện trách nhiệm đóng góp cho giáo dục, nuôi dưỡng và đào tạo thế hệ tương lai của đất nước bằng các hoạt động cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe, góp phần nâng cao tầm vóc và trí tuệ cho học sinh tiểu học.

Hậu Giang áp dụng dự án “Bữa ăn học đường” vào trường bán trú ảnh 1 Trang bị kiến thức dinh dưỡng cho trẻ nhằm sớm hình thành thói quen ăn uống khoa học và lành mạnh
Tính đến tháng 3-2019, dự án được triển khai đến 48 tỉnh, thành với 3.048 trường tiểu học bán trú trên toàn quốc, thông qua áp dụng “Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng”, trong việc chuẩn bị thực đơn cho các em học sinh.

Với nhiều tính năng nổi bật, phần mềm là công cụ đắc lực cho các nhà trường bán trú; cung cấp cho nhà trường một ngân hàng thực đơn phong phú, gồm 120 thực đơn sẵn có, với trên 360 món ăn không lặp lại cho bữa trưa, đã được cân bằng dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi, đa dạng và ngon miệng, được phân chia theo 3 khu vực (miền Bắc, miền Trung và miền Nam); giúp nhà trường tự tạo ra nhiều thực đơn mới cân bằng về dinh dưỡng bằng cách kết hợp 360 món ăn có sẵn trong ngân hàng thực đơn hoặc tự tạo các thực đơn cân bằng dinh dưỡng từ các nguyên liệu có sẵn ở địa phương; giúp tính toán và quản lý chi phí bữa ăn của học sinh hiệu quả.

Phần mềm được cung cấp hoàn toàn miễn phí trên website của dự án: www.buaanhocduong.com.vn. Mỗi trường tiểu học bán trú đăng ký một tài khoản để sử dụng đầy đủ các chức năng của phần mềm. Ngoài ra, sau buổi hội nghị, Công ty Ajinomoto Việt Nam cử nhân viên trực tiếp đến hướng dẫn các trường sử dụng phần mềm trong công tác bán trú.

Hậu Giang áp dụng dự án “Bữa ăn học đường” vào trường bán trú ảnh 2 Cô Nguyễn Ngọc Ánh,  Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hậu Giang chỉ đạo triển khai chương trình “Bữa ăn học đường”
Bên cạnh “Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng”, dự án “Bữa ăn học đường” còn được triển khai đến tất cả các trường với áp phích minh họa “3 phút thay đổi nhận thức”.

Với những hình ảnh minh họa trực quan, sinh động, bộ áp phích giúp các nhà trường giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho các em học sinh, từ đó hình thành thói quen ăn đa dạng các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Dự án đã xây dựng thành công hai mô hình bếp ăn mẫu bán trú theo tiêu chuẩn Nhật Bản tại trường tiểu học Trưng Trắc (TPHCM) và trường tiểu học Hoàng Văn Thụ (Lạng Sơn).

Bếp ăn được xây dựng theo tiêu chuẩn một chiều, trang bị hiện đại, hợp lý giúp tiết kiệm nhân công, thời gian và quan trọng hơn hết là đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong chế biến. Mô hình bếp còn tạo điều kiện cho các đơn vị và trường học trên cả nước đến tham quan, học tập và áp dụng phù hợp với thực tế của từng địa phương.

Với những phản hồi tích cực từ phía nhà trường và phụ huynh học sinh, Công ty Ajinomoto Việt Nam đang nỗ lực nhân rộng dự án ra quy mô toàn quốc, để trong tương lai không xa, vấn đề dinh dưỡng, đặc biệt là dinh dưỡng học đường được phổ biến rộng rãi đến các trường bán trú trên toàn quốc. 

Bạn đang đọc bài viết Hậu Giang áp dụng dự án “Bữa ăn học đường” vào trường bán trú tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG KINH TẾ& ĐỜI SỐNG 24H của Báo Sài Gòn Giải Phóng. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email baosggp@gmail.com, Điện thoại: (028) 3.8334185- Fax: (028) 38341062-Hotline: 0909.000.713,  

Tin cùng chuyên mục