Hậu Giang: Khẩn trương điều tra, xác minh dòng nước đen bất thường

Theo ghi nhận của phóng viên, đã có nhiều cá nuôi của người dân dọc theo các tuyến kênh bị chết.  

Người dân ở xã Thuận Hưng và Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang đang rất bức xúc vì nhiều tuyến kinh mương bỗng nhiên trở nên đen xì, bốc lên mùi hôi khó chịu. Trao đổi với với chúng tôi, ông Huỳnh Thanh Pháo, Chủ tịch UBND xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ cho biết: “Chúng tôi chia sẻ và đang chịu nhiều áp lực từ phía người dân khi xuất hiện dòng nước đen và phát ra mùi khó chịu. Không loại trừ nguồn đen này xuất phát từ thị xã Long Mỹ (Giáp ranh với xã Thuận Hưng). Chúng tôi đã báo cáo với lãnh đạo UBND huyện để tìm cách phối hợp điều tra nguyên nhân".

Có mặt tại hiện trường ngày 23-4, phóng viên ghi nhận dọc theo tuyến kinh từ xã Thuận Hưng chạy theo đường về xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, dòng nước đen xuất hiện kéo dài, chảy qua nhà hàng trăm hộ dân và trường học, liên tục phát ra mùi hôi.

Dòng nước đen phát mùi hôi khó chịu chạy qua một trường tiểu học ở xã Thuận Hưng

“Dòng nước đen này xuất hiện trong khoảng 3 tuần qua. Nước bắt đầu đen từ ngày thứ bảy và kéo dài sang đầu tuần một, hai ngày rồi ngưng, sau đó lại tái diễn vào cuối tuần”, một người dân ở xã Thuận Hưng cho biết. Theo ghi nhận của phóng viên, đã có nhiều cá nuôi của người dân dọc theo các tuyến kênh bị chết.

Cá chết nghi do dòng nước đen gây ra

Trong đó, tại xã Thuận Hưng có một trang trại nuôi cá Thát Lát giống đã ghi nhận hơn 2.000 con cá giống chết, gây thiệt hại nặng. Chủ trang trại này rất lo lắng, nếu nguồn nước đen tiếp tục lan rộng thì gần 20.000 cá giống còn lại không biết ra sao.

Một chủ trang trại nuôi cá giống lo lắng khi xuất hiện dòng nước đen

Đây là khu vực gần Nhà máy đường Cồn Long Mỹ Phát, nằm trên địa bàn thị xã Long Mỹ, giáp ranh với huyện Long Mỹ. Theo ghi nhận của chúng tôi, gần nhà máy đường này, hai bên sông đều xuất hiện dòng nước đen.

“Chúng tôi đã cử các bộ chuyên môn khẩn trương điều tra, xác minh làm rõ nguyên nhân xuất phát nguồn nước đen này. Để từ đó, sớm có giải pháp khắc phục, ổn định sinh hoạt và sản xuất của người dân”, chiều 23-4, ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết.

Tin cùng chuyên mục