Hãy sống như dòng nước để vượt qua đá tảng

Báo SGGP đăng bài viết của cô con gái Đỗ Hạnh An viết về bố là đạo diễn Đỗ Đức Thành trong hành trình cùng con gái chiến đấu với căn bệnh ung thư máu ở Singapore...
Đạo diễn Đỗ Đức Thành và con gái trong “Hành trình tìm sự sống” ở Singapore

LTS: Sau 7 tháng cùng con gái chiến đấu với căn bệnh ung thư máu ở Singapore và sau đợt ghép tủy từ con trai cho con gái, đạo diễn Đỗ Đức Thành và gia đình tưởng chừng vỡ òa trong hạnh phúc khi kết quả xét nghiệm của Hạnh An đạt kết quả tốt. Tuy nhiên, sau 4 tháng, bệnh đã quay trở lại, anh và con gái lại khăn gói sang Singapore tiếp tục “Hành trình tìm sự sống”.

Hành trình đầy xúc cảm của hai cha con luôn được anh Đỗ Đức Thành cập nhật trên trang facebook. Ngày 19-10, anh thổ lộ sau khi đọc được bài viết của con gái: “Con gái yêu của tôi đã thầm lặng chia sẻ khó khăn kinh tế với bố. Bố thật sự bất ngờ và đã khóc khi đọc được bài viết của con, vì con dũng cảm, con lạc quan và con trưởng thành, biết hiếu thuận, yêu thương”. Được sự đồng ý của anh, Báo SGGP đăng bài viết của cô con gái Đỗ Hạnh An viết về bố và hành trình của hai cha con.

Cha tôi nói, ngày đầu tiên nhận kết quả tôi bị ung thư máu, ông cầm tờ giấy mà thấy như “nó đang tát vào mặt mình”. Và tôi, một cô gái vừa bước vào tuổi 18 biết bao mơ ước và đam mê nghệ thuật, bước vào một ngã rẽ mới của cuộc sống là “Phải chiến đấu với căn bệnh bệnh ung thư máu”.

Sau 1 tháng điều trị ở Việt Nam không mang lại kết quả khả quan, mẹ tôi đã gục xuống và khóc. Cha tôi nắm tay tất cả mọi người trong gia đình và nói “Hãy sống như dòng nước ấy, dù có đá tảng chặn đường thì nước vẫn cứ vượt qua. Thử thách sẽ chỉ làm gia đình chúng ta dũng cảm và yêu thương nhau nhiều hơn”.

Hai cha con đã tìm hiểu về phương pháp trị bệnh cũng như bác sĩ điều trị căn bệnh ung thư máu ở tại các quốc gia tiên tiến trên thế giới và để cho tôi thêm cơ hội, chúng tôi đã lên đường đi Singapore vào ngày 6-10-2017, chọn bác sĩ Yvonne Loh và bệnh viện Raffles để trao gửi niềm tin.

Tôi cũng biết để có được chuyến đi Singapore này, cha đã phải bán đi rất nhiều tài sản, phải bỏ lại công việc của mình, để nắm chặt tay tôi trong hành trình mà chúng tôi đặt tên là “Singapore - Hành trình tìm sự sống”.

Tại đất nước Singapore giàu có và đắt đỏ, hàng ngày ông đẩy xe lăn đưa tôi vào bệnh viện, luôn mang lại hy vọng và niềm vui cho tôi với nụ cười nhẹ nhàng và câu nói: “Con thấy không, hôm nay đã tốt hơn hôm qua rồi. Ah, hôm nay có vẻ chưa tốt, nhưng ngày mai chắc chắn sẽ tốt thôi”. Ông thay mẹ đi chợ, nấu cho tôi từng bữa ăn bổ dưỡng, giặt đồ, thay quần áo cho tôi. Tối đến lại kể cho tôi nghe những câu chuyện vượt lên số phận của những bệnh nhân ung thư khác trên thế giới như để tiếp thêm sức mạnh cho tôi. Rồi đêm đêm, tôi thấy bố vẫn làm việc và ngủ gật trên máy tính mà cứ 1 tiếng một lần, bố vẫn kiểm tra xem tôi có sốt hay có triệu chứng gì không.

Sau 7 tháng chiến đấu ngoan cường như những chiến binh, chúng tôi đã khóc trong hạnh phúc khi nhận được kết quả tốt đẹp thể hiện rằng “Việc ghép tủy của tôi đã thành công”. Chúng tôi chia tay bác sĩ, y tá những người đã tận tình chăm sóc cho tôi khi điều trị tại Singapore để trở về với gia đình thân yêu.

Tôi nhớ ngày tôi về là 26-4-2018, sau hơn 4 tháng sống vui vẻ và hạnh phúc cùng người thân, tôi bị tái bệnh. Các tế bào ung thư đã bắt đầu xâm lấn 25% trong tủy xương của tôi. Bác sĩ nói tôi cần đến Singapore để điều trị theo phác đồ mới nhất. Tôi lặng lẽ nhìn cha vẫn cười tươi, động viên mẹ và mọi người trong gia đình, tôi quay đi khóc một mình, không phải tôi sợ căn bệnh ung thư của mình mà tôi thương cha, thương mẹ, đẩy gia đình vào hoàn cảnh khó khăn khi tôi còn chưa một ngày đền đáp công lao sinh thành, nuôi nấng của cha mẹ.

Tôi nói với cha: “Bố ơi, hay cho con ở lại nhà đi, con sẽ không sao đâu”.

Cha nói với tôi: “Con có còn thở không, con phải giữ niềm tin như giữ chính hơi thở của mình và luôn nghĩ rằng, một ngày nào đó con sẽ khỏe lại và cả nhà mình lại cười tươi, vui vẻ như xưa - đi Singapore, việc còn lại để bố lo”.

Cha tôi thì vẫn vậy dù muôn vàn khó khăn, ông vẫn mạnh mẽ, luôn nắm chặt tay tôi và cười thật tươi. Nhưng tôi biết, đằng sau nụ cười ấy ông có quá nhiều thứ phải lo lắng và không còn nhiều thứ để bán.

Hành trình này, từ ngày đầu cha tôi đặt tên là “Singapore - Hành trình tìm sự sống”. Xin hãy cầu nguyện và ủng hộ cho tôi tiếp tục hành trình tìm sự sống này ở đất nước Singapore và trên tất cả giúp cho cha tôi có đủ sức khỏe, đủ tiền bạc để một ngày cha tôi có thể nở nụ cười thật sự, hạnh phúc thật sự vì tôi đã khỏe lại và vì tôi đã có thể làm được điều gì đó giúp cho người cha kính yêu của mình.

Đạo diễn Đỗ Đức Thành ghi dấu ấn với loạt phim truyền hình nổi tiếng: Gió qua miền tối sáng, Những ngọn nến trong đêm, Những giấc mơ dài, Lập trình cho trái tim, Dòng sông phẳng lặng, Vùng trời bình yên...