HĐBA LHQ không thể thông qua nghị quyết bảo vệ người Palestine

Rạng sáng 2-6 theo giờ Việt Nam, Mỹ đã phủ quyết một dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc (HĐBA LHQ) do Kuwait soạn thảo, trong đó chỉ trích việc Israel sử dụng vũ lực đối với thường dân Palestine ở dải Gaza và kêu gọi các biện pháp bảo vệ khẩn cấp người Palestine trong hoàn cảnh hiện nay.

 

Phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Ảnh: Reuters
Phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Ảnh: Reuters
Cuộc họp đã diễn ra dưới sự chủ trì của Đại sứ Nga tại LHQ, Vassily Nebenza. Kết quả có 10 phiếu ủng hộ, 1 phiếu chống và 4 phiếu trắng. Trung Quốc, Pháp và Nga nằm trong số các nước bỏ phiếu ủng hộ dự thảo nghị quyết, trong khi Anh bỏ phiếu trắng. Tuy nhiên, dự thảo nghị quyết đã không được thông qua do Mỹ bỏ phiếu chống. Theo quy định, để được HĐBA LHQ gồm 15 nước ủy viên thông qua, một dự thảo nghị quyết sẽ phải nhận được ít nhất 9 phiếu ủng hộ và không có quốc gia trong số 5 nước ủy viên thường trực là Anh, Pháp, Mỹ, Trung Quốc và Nga phủ quyết.

HĐBA LHQ cùng ngày cũng đã không thể thông qua một dự thảo nghị quyết do Mỹ soạn thảo lên án phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine vì tình trạng bạo lực gần đây tại Dải Gaza. Mỹ là nước duy nhất bỏ phiếu ủng hộ dự thảo này, trong khi 11 nước bỏ phiếu trắng và 3 nước là Bolivia, Kuwait và Nga bỏ phiếu chống.

Tin cùng chuyên mục