HĐBA LHQ không thông qua dự thảo nghị quyết của Nga lên án các cuộc tấn công Syria

Chỉ có 3 trong tổng số 15 nước thành viên HĐBA LHQ bỏ phiếu ủng hộ dự thảo nghị quyết do Nga đệ trình, trong đó lên án các cuộc tấn công quân sự do Mỹ, Pháp và Anh tiến hành nhằm vào Syria...

Ngày 14-4, một dự thảo nghị quyết do Nga đệ trình, trong đó lên án các cuộc tấn công quân sự do Mỹ, Pháp và Anh tiến hành nhằm vào Syria, đã không được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) thông qua. 

Chỉ có 3 nước (Nga, Trung Quốc và Bolivia) trong tổng số 15 nước thành viên HĐBA LHQ bỏ phiếu ủng hộ, trong khi có 8 phiếu chống và 4 phiếu trắng.

Để được thông qua, một nghị quyết cần có ít nhất 9 phiếu ủng hộ với điều kiện là không có nước nào trong số các nước ủy viên thường trực của HĐBA gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga, Mỹ, bỏ phiếu chống.

HĐBA LHQ không thông qua dự thảo nghị quyết của Nga lên án các cuộc tấn công Syria ảnh 1 HĐBA LHQ họp khẩn về tình hình Syria, ngày 14-4-2018. Ảnh: REUTERS
Cũng liên quan đến tình hình Syria, trong ngày 14-4, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres nói trong một tuyên bố rằng LHQ theo dõi chặt chẽ các báo cáo về các cuộc không kích. Và “bất kỳ việc sử dụng vũ khí hóa học nào đều đáng lên án”.
Theo ông Guterres, HĐBA LHQ có trách nhiệm chính trong việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, đồng thời kêu gọi các thành viên của HĐBA thống nhất và thực hiện trách nhiệm đó.
Tổng thư ký LHQ cũng kêu gọi tất cả các quốc gia thành viên hãy kiềm chế trong những tình huống nguy hiểm này và để tránh bất kỳ hành động nào có thể leo thang tình hình và làm trầm trọng hơn những đau khổ của người dân Syria.

Tin cùng chuyên mục