HĐND TPHCM họp bất thường xem xét nhân sự UBND TP

Sáng 24-4, HĐND TPHCM khóa IX đã tổ chức kỳ họp lần thứ 8 (kỳ họp bất thường) để xem xét miễn nhiệm chức danh Phó Chủ tịch UBND TP theo đề nghị của Chủ tịch UBND TPHCM.

Lãnh đạo TPHCM chụp ảnh lưu niệm với đồng chí Lê Văn Khoa. Ảnh: KIỀU PHONG
Lãnh đạo TPHCM chụp ảnh lưu niệm với đồng chí Lê Văn Khoa. Ảnh: KIỀU PHONG

Tham dự kỳ họp có các đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy; Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM…

HĐND TPHCM họp bất thường xem xét nhân sự UBND TP ảnh 1 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong trình bày tờ trình của UBND TP,  trình HĐND TP miễn nhiệm chức vụ đối với đồng chí Lê Văn Khoa. Ảnh: KIỀU PHONG
Tại kỳ họp, đồng chí Nguyễn Thành Phong, trình HĐND TP miễn nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch UBND TP đối với đồng chí Lê Văn Khoa. Nguyên do, ngày 1-3, đồng chí Lê Văn Khoa (sinh năm 1961) có đơn xin thôi việc vì lý do sức khỏe.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm nhận xét, đồng chí Lê Văn Khoa đã có nhiều đóng góp đối với sự phát triển của TPHCM. Mặc dù Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM tạo điều kiện cho đồng chí Lê Văn Khoa điều trị bệnh và tiếp tục công tác, cống hiến cho TPHCM. Tuy vậy, các bác sĩ trong và ngoài nước nhận định với áp lực của công việc sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Đồng thời, người thân của đồng chí Lê Văn Khoa cũng bày tỏ mong muốn tạo điều kiện cho đồng chí Lê Văn Khoa điều trị bệnh.

“Trong lĩnh vực được phân công là quản lý đô thị, đồng chí Lê Văn Khoa đã đảm đương tốt. Song, đây là lĩnh vực có nhiều áp lực. Để không ảnh hưởng đến hoạt động chỉ đạo, điều hành của UBND TP và tạo điều kiện cho đồng chí Lê Văn Khoa điều trị, việc xin thôi việc nêu trên là đúng quy định”, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm bày tỏ.

Tại kỳ họp, các đại biểu HĐND TP thảo luận, đánh giá cao kết quả lãnh đạo, chỉ đạo của đồng chí Lê Văn Khoa trong lĩnh vực được phân công. Mặc dù bày tỏ sự tiếc nuối trước đơn xin từ chức, song các đại biểu HĐND TP cũng chia sẻ với tình trạng sức khỏe của đồng chí Lê Văn Khoa và mong muốn đồng chí tập trung điều trị nhằm ổn định sức khỏe.

HĐND TPHCM họp bất thường xem xét nhân sự UBND TP ảnh 2 Các Đại biểu HĐND TPHCM biểu quyết miễn nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch UBND TPHCM đối với đồng chí Lê Văn Khoa. Ảnh: KIỀU PHONG

Sau khi thảo luận, các đại biểu đã biểu quyết, thống nhất thông qua việc miễn nhiệm chức danh Phó Chủ tịch UBND TP đối với đồng chí Lê Văn Khoa.

Phát biểu tại kỳ họp, đồng chí Lê Văn Khoa bày tỏ, sự xúc động trước những tình cảm thân thương của lãnh đạo, của các đại biểu HDDND TP. “Vào tháng 4-2017, trong một cuộc họp, tôi bị tăng huyết áp và tai biến. Sau khi tham vấn ý kiến, tôi trình bày nguyện vọng được nghỉ việc để điều trị. Được sự động viên, tạo điều kiện của Ban Thường vụ Thành ủy nên tôi tiếp tục làm việc”, đồng chí Lê Văn Khoa thông tin.

HĐND TPHCM họp bất thường xem xét nhân sự UBND TP ảnh 3 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tặng hoa cho đồng chí Lê Văn Khoa. Ảnh: KIỀU PHONG
Tuy nhiên, vào tháng 6-2017, trong lúc làm việc tại phòng, cơn tai biến lần 2 xảy ra với mức độ nặng hơn. Lần này, đồng chí Lê Văn Khoa bị tăng huyết áp, làm các mạch máu ở mắt bị vỡ gây xuất huyết.

Kết quả kiểm tra xác định xơ cứng động mạch là nguyên nhân gây ra tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim và có yêu cầu tôi tránh làm việc quá sức, hạn chế công việc gây căng thẳng thần kinh và phải điều trị các bệnh mãn tính.

“Bác sĩ kết luận, với trọng trách như cũ, e là không đảm đương được. Nếu cố quá thì khả năng dẫn đến tai biến lần thứ 3 với nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng”, đồng chí Lê Văn Khoa nói.

Với tình trạng sức khỏe này, đồng chí Lê Văn Khoa nhận thấy mình không thể đảm đương được công việc được giao nên xin thôi việc. Điều này cũng nhằm tạo điều kiện cho cán bộ khác có đủ năng lực, từ đó có những đóng góp tốt hơn cho sự phát triển của TPHCM.

“Khi vào môi trường công vụ, tôi là nhân viên tại một phường ở quận 5. Sau đó, tôi tham gia công tác tại quận 5 và cấp TPHCM rồi được tín nhiệm bầu làm Phó Chủ tịch UBND TP”, đồng chí Lê Văn Khoa kể và nhấn mạnh, qua 40 năm công tác đồng chí chiêm nghiệm được rất nhiều điều đối với một cán bộ, công chức, viên chức.

Một trong những điều tâm đắc được đồng chí Lê Văn Khoa gửi gắm là, nếu được cấp trên quan tâm hướng dẫn, giúp đỡ; được sự ủng hộ của đồng nghiệp, cấp dưới và đặc biệt là sự đồng tình, ủng hộ của người dân thì việc gì cũng có thể giải quyết được.

Tin cùng chuyên mục