Hệ sinh thái hỗ trợ người bệnh ung thư

“Tôi đã từng rất mạnh mẽ, rất độc lập và nghĩ rằng mình có thể tự làm mọi thứ mà không cần sự giúp đỡ của bất kỳ ai cho đến khi biết tin bản thân bị ung thư. Những ngày điều trị, tôi nhận ra ung thư là một cuộc chiến mà ở đó sẽ dễ dàng hơn rất nhiều nếu có sự đồng hành và hỗ trợ của người thân, bạn bè và cộng đồng”,
Trương Thanh Thủy với ước mơ phát triển hệ sinh thái hỗ trợ bệnh nhân ung thư
Trương Thanh Thủy với ước mơ phát triển hệ sinh thái hỗ trợ bệnh nhân ung thư

“Tôi đã từng rất mạnh mẽ, rất độc lập và nghĩ rằng mình có thể tự làm mọi thứ mà không cần sự giúp đỡ của bất kỳ ai cho đến khi biết tin bản thân bị ung thư. Những ngày điều trị, tôi nhận ra ung thư là một cuộc chiến mà ở đó sẽ dễ dàng hơn rất nhiều nếu có sự đồng hành và hỗ trợ của người thân, bạn bè và cộng đồng”, Trương Thanh Thủy đã chia sẻ như vậy trong ngày công bố kế hoạch xây dựng mô hình hệ sinh thái hỗ trợ bệnh nhân ung thư Việt Nam, diễn ra cách đây vài ngày. 

Trương Thanh Thủy được nhiều người gọi thân mật là Thủy Muối. Cũng bởi, cô là nhà sáng lập tổ chức Salt Cancer Initiative - Dự án hỗ trợ bệnh nhân ung thư muối (SCI) cách đây hơn 2 năm. Sinh ra tại Việt Nam, Thủy cùng gia đình chuyển đến Mỹ sinh sống vào năm 2003. Sau khi tốt nghiệp Đại học Nam California, đi ngược với ý muốn của cha mẹ về việc cô ở lại Mỹ làm việc, Thủy đã quay về Việt Nam. Trên quê hương mình, Thủy thành lập một hãng sản xuất sữa chua đông lạnh với vài người bạn vào năm 2008. Sau đó, lần lượt thành lập chuỗi cửa hàng Parallet Frozen Yogurt (năm 2009), Công ty GreenGar (năm 2013) và Công ty Tappy (năm 2014). 

Song, người con gái Biên Hòa nhỏ nhắn từng được BBC mệnh danh là “nữ hoàng khởi nghiệp Việt Nam” đã sốc khi hay tin mình mắc căn bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối. Với nghị lực và niềm tin mãnh liệt, Thủy Muối không gục ngã. Vừa chiến đấu với bệnh tật, cô vừa tự mình lập ra dự án SCI để hỗ trợ những người cùng cảnh ngộ như mình.

SCI giúp những người mắc bệnh ung thư nắm bắt được thông tin về căn bệnh và điều chỉnh cảm xúc, tâm trạng của mình. SCI tổ chức các buổi gặp mặt hàng tháng giữa bác sĩ và bệnh nhân để mang đến những thông tin mới nhất và đáng tin cậy nhất cho bệnh nhân và người thân của họ.

Bên cạnh đó, SCI còn tạo ra một cộng đồng của những bệnh nhân ung thư, nơi mọi người có thể quan tâm và chăm sóc lẫn nhau để họ có thể sống tích cực hơn mỗi ngày. Trong 2 năm hoạt động, SCI đã có 6 hoạt động lớn và giúp đỡ cho hơn 2.000 bệnh nhân ung thư. 

Khi SCI đã hoạt động ổn định và có những tình nguyện viên đầy nhiệt huyết, Trương Thanh Thủy giờ đây hướng đến một bước phát triển mới cho SCI: Hệ sinh thái hỗ trợ bệnh nhân ung thư tại Việt Nam. “Trong quá trình chiến đấu với bệnh tật, bệnh nhân ung thư đôi lúc chỉ mong sao có được một ai đó chở mình đến bệnh viện, mong có ai đó mang đến món ăn mình thích trong quá trình đang hóa trị, mong có y tá đến nhà lấy máu xét nghiệm…

SCI muốn kết nối những nguồn lực trong xã hội một cách hiệu quả nhất để có thể xoa dịu nỗi đau của bệnh nhân ung thư, giúp cuộc sống của họ trở nên ấm áp hơn qua việc đồng cảm và sẻ chia những nhu cầu đơn giản trong cuộc sống”, Thủy chia sẻ. 

Hệ sinh thái sẽ chính thức đi vào hoạt động từ đầu năm 2019. Dù vậy ở hiện tại, hệ sinh thái đang dần thành hình với các đối tác như Grab (hỗ trợ chi phí đi lại thăm khám), Elite Fitness (hỗ trợ các buổi học yoga), Me School (các lớp học vẽ dành cho bệnh nhi), eDoctor (dịch vụ khám chữa bệnh tại nhà)…

Thấu hiểu để chia sẻ, đó là cách làm của Thủy Muối, như chính cô tâm sự: “Ngày xưa, tôi đi ngủ hay canh cánh trong lòng, chết rồi, còn nhiều việc quá, ngày mai phải cố gắng hơn. Bây giờ, tôi đi ngủ, tự mỉm cười rằng mình đã cố gắng hết sức ngày hôm nay rồi”.

Tin cùng chuyên mục