Hết đời chưa hết nợ

Cụ bà Seraphina Galante, năm nay 76 tuổi, là nhân viên công tác xã hội ở TP San Diego, Mỹ. Ở cái tuổi xưa nay hiếm, nhưng cụ Galante vẫn đang phải cõng món nợ gần 40.000USD học phí cụ lấy bằng thạc sĩ của Trường Đại học San Diego 19 năm trước.
Cụ Seraphina Galante lo sẽ không bao giờ trả được hết nợ
Cụ Seraphina Galante lo sẽ không bao giờ trả được hết nợ

“Món nợ này thực sự là một ngọn núi mà tôi sẽ không bao giờ leo qua được”, cụ Galante chia sẻ. Hiện cụ vẫn phải trả 176USD/tháng khoản tiền nợ, chưa kể lãi suất. Để có tiền trả nợ, cụ phải làm việc bán thời gian với công việc của một chuyên gia tư vấn chăm sóc gia đình. Vậy nhưng, đã đôi lần, cụ phải tạm dừng thanh toán khoản nợ hàng tháng đó. “Tôi đã từng rất tự tin rằng tôi sẽ trả được nợ đúng hạn. Nhưng tôi ngày một lớn tuổi và phải đối mặt với những vấn đề của người già. Đó là thực tế của cuộc sống”, cụ Galante cho hay.

Cụ Galante là 1 trong số hơn 3 triệu người Mỹ trên 60 tuổi đang gặp khó khăn trong việc trả nợ học phí đại học. Theo nguồn tin từ Văn phòng Bảo vệ tài chính người tiêu dùng (CFPB), tổng số nợ phải trả đến nay của những người như cụ Galante lên tới hơn 86 tỷ USD. Rất nhiều người trong số họ buộc phải dùng tiền an sinh xã hội để trả nợ. “Tôi không thấy sự công bằng hay logic trong vấn đề này. Khoản nợ không giảm và sẽ không bao giờ giảm”, cụ Galante bức xúc.

Trước thực trạng này, Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ bang Minnesota Ilhan Omar cảnh báo, nợ học phí thời sinh viên đang ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi và nhiều người phải bỏ nhu cầu vay để học đại học. Thống kê của hãng tin Bloomberg cho thấy, khoản nợ học phí của sinh viên ở nước này đã đạt mức cao kỷ lục với gần 1.500 tỷ USD trong tháng 11-2018. Trong khi đó, Seth Frotman, chuyên gia về nợ sinh viên từng làm việc tại CFPB, cho rằng, việc Chính phủ Mỹ lấy tiền an sinh xã hội để bù cho các khoản vay học phí sẽ đẩy hàng chục ngàn người già ở Mỹ vào cảnh nghèo khó q

Tin cùng chuyên mục