Hết kẹt

Cây xăng tự động đã xuất hiện. Khách hàng xài thẻ ATM nội địa có thể tự đổ xăng cho mình, khỏi cần chờ lâu lắc. Mà vì tự trả tiền tự bơm, chắc cũng đỡ càm ràm về chuyện bơm xăng thiếu hay đủ. Thêm nhiều thứ được tự động, cũng khoái.


Bán những món hàng đơn giản hoặc lấy số thứ tự là thứ dễ áp dụng tự động hóa nhất. Khi các hình thức tự động trở thành phổ biến, người ta sẽ nâng dần khả năng tự phục vụ. Rồi những thứ thuộc về nếp sống văn minh cũng sẽ lan ra, càng nhiều người có thói quen như vậy thì đời sống càng dễ chịu. Những người chưa quen sẽ học hỏi, để làm quen và tiến bộ. Có những thứ rất nhỏ, như khi bấm thang máy hay lên tàu xe, phải chờ người bên trong bước ra rồi người ở ngoài mới bước vô, cũng cần học. 

Nếu đã thế, cái cần khai thông nhiều nhất là xử lý thủ tục ở khu vực dịch vụ công. Cần đồng bộ hóa về quy trình để thủ tục nào người dân cũng có thể sử dụng hình thức trực tuyến. Chứ nếu càng nhiều loại giấy tờ phải thân chinh rồng rắn xếp hàng thì càng dễ ùn ứ. Mà khi chậm trễ xảy ra, sẽ càng tạo điều kiện cho “phí bôi trơn, phong bì chống tắc”!

Cái cản ngại chính không phải là công nghệ, mà là sự trì níu của những người có chức quyền mà khư khư lợi ích riêng. Quét cho được cái tắc này, mới mong hết kẹt!

Tin cùng chuyên mục